แม้หลายคนจะรู้กันดีว่า TikTok ขึ้นชื่อว่าได้รับความนิยมเรื่องเทรนด์ และไวรัลมานานแล้ว ทำให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านความบันเทิงไป แต่ครั้งนี้กลับมีผลสำรวจสถิติจาก Emplifi เผยว่า ค่าเฉลี่ยของการรับชม หรือยอดวิวของ Facebook และ Instagram Reels มีจำนวนเยอะกว่า เพราะคลิปวิดีโอแบบ Long-form ยังฮิตอยู่
โดยมีการวิเคราะห์ถึง Video Performance ของทั้ง Short-form, Reels และ Story ของทั้ง 3 แพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram และ TikTok ว่าแพลตฟอร์ฒไหนมีการขับเคลื่อนยอดวิวได้ดีกว่ากัน ซึ่งแน่นอนว่าเวลาของคลิปที่รับชมส่วนใหญ่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
แต่ต้องยอมรับว่าการรับชมวิดีโอบน TikTok ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ใช่แค่วิดีโอ 30 วินาที แต่ชาว TikToker ยังชอบรับชมวิดีโอที่ยาวกว่า 60 วินาทีขึ้นไปด้วย โดยสถิตินี้เริ่มจากการทดสอบมากกว่า 1,300 แบรนด์ทั้งบน Instagram และ TikTok พบว่าวิดีโอที่เป็น Long-form ได้รับความสนใจ และมีค่าเฉลี่ยในการรับชมเยอะกว่าวิดีโอ Short-form ตามนี้
- Short: วิดีโอความยาวต่ำกว่า 30 วินาที ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6,145 วิว
- Medium: วิดีโอความยาว 30-90 วินาที ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7,830 วิว
- Long: วิดีโอความยาวมากกว่า 90 วินาทีขึ้นไป ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,372 วิว
ซึ่งที่ผลวิเคราะห์ออกมาเป็นแบบนี้ ก็อาจเป็นเพราะว่าแบรนด์ และนักการตลาดต่าง ๆ พยายามที่จะบาลานซ์ทั้งวิดีโอสั้น และวิดีโอยาวควบคู่กัน แต่ที่ Instagram Reels มี Video Performance ดีกว่า TikTok ในทุกด้านก็เพราะลกอริทึมของ Instagram ที่ดันวิดีโอประเภท Reels มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ Facebook Reels ก็ทำให้ได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์ และยอด Reach ได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับวิดีโอสั้นเช่นกัน
แต่หากเทียบฟอร์แมตคอนเทนต์กันเองใน Instagram แล้ว แบรนด์มักจะนิยมโพสต์ลง Story มากกว่า Reels หรือไม่ก็ลง Reels แต่แชร์ไปยัง Instagram Story ด้วย ซึ่งนี่อาจกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลอดที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามเลยในปี 2024