FacebookNewsSocialVideo

Avatar

Nutn0n September 26, 2018

Ad Breaks มาแล้ว Facebook เปิดให้เพจลงโฆษณาคั่นกลางคลิป + สอนวิธีทำ

หลังจากที่ในหลาย ๆ ประเทศได้ใช้กันมานานแล้ว ล่าสุด Facebook ก็เปิดให้บรรดา Creator ในไทยสามารถใช้ฟีเจอร์ Ad Breaks ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการ Monetization หรือการหารายได้จากวิดีโอของเรา ด้วยการให้วิดีโอโฆษณามาเล่นกลางคลิป (mid-rolls) ซึ่งเราในฐานะเจ้าของคลิปจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้เล่นวิดีโอช่วงไหนหรือเปิดเล่นอัตโนมัติที่ให้อัลกอริทึมเป็นตัวเลือกก็ได้

รูปแบบของ Ads Break ในไทยอาจจะยังไม่คุ้นกันเท่าไหร่ แต่ถ้าใครที่ติดตามวิดีโอจากพวกเพจ Daily Mail หรือแชแนลของฝรั่งอะไรพวกนี้จะเห็นว่าเมื่อวิดีโอเล่นไปซักพักแล้วเมื่อถึงจุดพีค ๆ จะชอบมีโฆษณาเด้งขึ้นมา แล้วมีข้อความ Video will return in … sec เพื่อให้เราดู

ใครบ้างที่ใช้ Ad Breaks ได้

ฟีเจอร์ Ad Breaks นี้ทาง Facebook ก็ได้จำกัดเงื่อนไข ไม่ใช่ว่าจะใช้กันได้ทุกเพจ โดยเงื่อนไขที่ Facebook กำหนดก็มีดังนี้

  • ต้องมีผู้ติดตาม (follower) อย่างต่ำ 10,000 คน
  • มีจำนวนคนดูเฉลี่ย 1 นาทีต่อวิดีโอความยาว 3 นาที
  • มีสิทธิในการหารายได้บน Facebook (ใครที่เปิด Monetization ช่องทางอื่นอยู่แล้ว เช่น Instant Article ไม่น่ามีปัญหา)

สำหรับในกฏข้อแรก หลายเพจอาจจะรู้สึกชิล ๆ เพราะคนติดตามแค่ 10,000 คนอาจจะไม่โหดเท่าไหร่ แต่ข้อ 2 นี่สิ ที่เรียกได้ว่าเป็นการจำกัดการลง Ads Breaks ให้เฉพาะเพจที่ทำด้านคอนเทนต์วิดีโอจริง ๆ เช่น Vlog, Caster นักเล่นเกมต่าง ๆ สำหรับเพจที่ลงวิดีโอโซเชียบแบบสั้น ๆ อาจไม่สามารถใช้งานได้

สมัครใช้ Ads Break

สำหรับแอดมินเพจที่คิดว่าเพจของตัวเองนั้นผ่านเงื่อนไขของ Facebook แล้วอยากไปทดลองใช้ ก็ให้ไปที่ Join Ad Breaks จากนั้นเลือกเพจที่ต้องการจะลงโฆษณา แล้วทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ แล้วระบบจะนำเราเข้าสู่ Creator Studio ในหน้านี้จะมีเครื่องมือต่าง ๆ ให้เราเลือกใช้ เวลาที่เราทำการอัพโหลดวิดีโอ จะมีเมนูขึ้นด้านข้างว่า Place Ad Breaks จากนั้นสามารถเลือกช่วงเวลาได้

  • ถ้ากด Let Facebook Adjust Ad Break placements ระบบจะทำการเลือกช่วงเวลาให้
  • สามารถตั้งแบบ Manual ก็ได้ โดย Facebook แนะนำเทคนิคว่าให้วางไว้ในช่วงที่คนดูต้องทำการดูต่อ หรือเวลา cliffhangers (ร้ายจริง ๆ)

สำหรับรายได้ที่จะได้จาก Ad Breaks นั้นก็เป็นไปตามที่ Facebook กำหนด ซึ่ง Facebook ก็จะมี Analytic ให้ดูด้วยว่า Performance ของวิดีโอที่มีโฆษณาของเราเป็นอย่างไรบ้าง และสามารดูรายได้ที่ได้จกการลงโฆษณาที่หน้า Earnings

รายได้วิดีโอบน Facebook อะไรบ้างที่น่าเป็นห่วง

การที่ Facebook มีช่องทางให้บรรดา Creator สามารถสร้างรายได้ด้วยการลงโฆษณานั้นก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือเพจบางเพจที่ชอบก็อปคลิปของคนอื่นไปลง อาจจะใช้ช่องทางเหล่านี้ในการหารายได้ในแบบที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งบางช่องโพสต์คลิปดีมาก แต่ไม่ได้เน้นโพสต์วิดีโอเป็นหลัก แต่กลับโดนเพจที่บอกว่ารวบรวมวิดีโอก็อปไปลงกันง่าย ๆ แบบนี้ Facebook อาจจะต้องมีเครื่องมือมาเพื่อช่วยเฝ้าระวังในส่วนนี้มากขึ้น

ที่เหลือนั้นก็คงไม่มีอะไรให้ต้องเป็นห่วงมากนอกจากว่าเราอาจจะต้องชมโฆษณากันมากขึ้น (ฮา) อย่างไรก็ดีทีมงาน RAiNMAKER เคยนำประเด็นเรื่องอนาคตของการหารายได้ด้วยคอนเทนต์วิดีโอมานำเสนอในบทความ CEO TripleLift วิเคราะห์อนาคตคอนเทนต์วิดีโอ โฆษณาที่รบกวนการชมจะน้อยลง โดยมีเนื้อหาประมาณว่า การโฆษณาแบบ Intrusive ads ควรหมดไปเพื่อสร้างโลกของการชมคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้ชมได้ชมสิ่งที่เขาอยากจะชมจริง ๆ

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save