Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่สื่อใช้ในการปล่อยข่าวสาร แม้จะมี YouTube และ Twitter ตีคู่มาติดๆเลยก็ตาม ด้วยความเป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาสร้างเพจได้ง่าย การคัดกรองละหลวม แต่กลับเข้าถึงคนหลากหลายกลุ่มทำให้เกิดปัญหา Fake News อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ Facebook ต้องหาทางออกให้กับเรื่องนี้ในหลายๆทาง รวมถึงการวางแผนจะสร้างแถบข่าวแยกออกมาให้ชัดเจนไปเลยด้วย
Mark Zuckerburg ได้ปล่อยคลิปวิดีโอ การพูดคุยกันระหว่างเขากับ Mathias Döpfner CEO ของ Axel Springer SE บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่เยอรมัน เพื่อหารือกับคนทำสื่อตัวจริงว่า Facebook จะสามารถทำอะไรเพื่อสนับสนุนสื่อคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม ไม่เพียงแต่จะช่วยคัดแยก Fake News แต่จะเป็นการผลักดันให้สื่อผลิตข่าวที่น่าเชื่อถือมากขึ้น ในระดับ High Quality News
ลักษณะการจำแนกเอาข่าวออกมาจากหน้าฟีดนั้น Zuckerburg มองว่าเขาอยากจะทำในลักษณะที่เคยทำกับ Facebook Watch คือสามารถเลือกดูเฉพาะข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว ส่วน Döpfner นั้นมองลึกและไกลออกไปว่า High Quality News ไม่ได้หมายถึงเฉพาะสื่อหัวใหญ่ๆอย่าง New York Time หรือ The Wall Street Journal เท่านั้น แต่หมายถึงสื่อท้องถิ่นเล็กๆด้วย หากสื่อนั้นทำข่าวที่ดีมีประโยชน์กับท้องถิ่น และสามารถสื่อสารโดยตรงกับคนในท้องถิ่นได้ โปรเจ็คนี้ก็จะเป็นประโยชน์แก่ Publisher อย่างแท้จริง
RAINMaker Says :
ถ้าจะให้เห็นภาพเหมือนตอนนี้ Facebook กำลังไปสู่การทำสื่อที่ครบวงจร ลองนึกภาพตามเราว่า Facebook มี 3 ส่วนหลักที่เกี่ยวข้อกับชีวิตประจำวันของเราคือ
- หน้า Feed หลัก ที่เราจะเห็นชีวิตของเพื่อนฝูง คนแชร์นู้นนี่นั่น ตอบโต้กันเหมือนอย่างที่ Facebook เคยเป็นมาตอนแรก
- ช่องโทรทัศน์ ใน Facebook Watch ไว้ดูคอนเทนต์วิดีโอ discover อะไรก็ตามที่เราอยากดู เหมือนมีรีโมตที่ universal มากๆ
- แถบข่าวที่รวมเอาสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ข่าวสารเอาไว้ อัพเดทสถานการณ์สำคัญแบบที่เชื่อถือได้
ซึ่งจริงๆแล้ว Google กับ Twitter นั้นทำแถบข่าวแยกออกมานำ Facebook ไปหลายช่วงตัวแล้วก็จริง แต่ก็เป็นเหมือนแค่ทางผ่าน เป็นบุ๊คมาร์กที่แถมมากับแพลตฟอร์ม แต่กับสิ่งที่ Facebook กำลังจะทำให้จะให้ Facebook ครองตลาดสื่อและเกิด Ecosystem ระหว่างสื่อกับการขายโฆษณาอย่างสมบูรณ์
ที่มา : https://newsroom.fb.com