เฟซบุ๊คในสัปดาห์นี้ เริ่มเปิดตัวเลือกการซ่อนไลก์บนโพสต์ ทั้งในเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม หลังจากเคยทดสอบระบบในปี 2019 และต้องขยายเวลาในการพัฒนา เนื่องจากการระบาดของ COVID-19เนื่องจากเริ่มมีผู้ใช้ได้รับความกดดันจากยอดไลก์แต่ยังสามารถเลือกได้ในบัญชีของอินฟลูเอนเซอร์
เดิมทีแนวคิดในการซ่อนไลก์นั้น มีเป้าหมายเพื่อลดความรู้สึกที่ไม่ดีของผู้ใช้ เนื่องจากบ่อยครั้งที่เหล่าผู้ใช้เกิดอาการวิตกกังวล และความอับอาย หากไม่ได้รับยอดไลก์เพียงพอในการถือว่าเป็น “โพสต์ที่นิยม” ซึ่งนับเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่สำหรับผู้ใช้ที่ให้ความสำคัญกับความคิดของคนรอบข้าง จนอาจลบโพสต์ที่ไม่ได้รับไลก์เพียงพอไปได้ และการ “ตามล่ายอดไลก์” บนอินสตาแกรม ยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการสร้างอิทธิพลและเรื่องราวที่ไม่ดี ซึ่งอาจไม่ใช่ตัวตนจริงๆ ในโลกออฟไลน์ อีกด้วย
แรงกดดันจากปรากฎการณ์เหล่านี้ ทำให้ผู้ใช้หลายรายเริ่มมองหาพื้นที่ปราศจากยอดไลก์ ที่ทำให้มีส่วนร่วมกับเพื่อน ๆ หรือคนทั่วไปได้โดยไม่ต้องพยายามได้รับคะแนนความนิยมเหล่านี้ จึงเกิดเครือข่ายโซเชียลและแอปแบ่งปันรูปภาพใหม่ ๆ เช่น Minutiae, Vero, Dayflash, Oggl และตอนนี้ผู้มาใหม่อย่าง Dispo และ Poparazzi
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม เลือกที่จะลบไลค์ทั้งหมดและนำเครือข่ายโซเชียลไปในทิศทางใหม่ แต่ก็พบว่าเมทริกนี้ ได้หลอมรวมเข้ากับแพลตฟอร์มอย่างสมบูรณ์เกินกว่าที่จะลบออกไปได้ถาวร เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในทุกวันนี้ได้ใช้ยอดไลก์เป็นหนึ่งในคีย์วัดความนิยม เพื่อเป็นข้อตกลงกับแบรนด์และโอกาสในการทำงาน ดังนั้นการลบยอดไลก์จึงอาจไม่จำเป็นสำหรับบัญชีเหล่านี้
ที่มา: Techcrunch