ถ้ายังจำกันได้ เมื่อหลายเดือนก่อนที่ทางพี่มาร์คขึ้นศาล อันเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการลงโฆษณาที่ใช้ข้อมูลจากผู้ใช้ Facebook เป็นพื้นฐานในการเลือกว่าโฆษณาจะถูกส่งไปยังใครบ้าง
จากเดิมที่ผู้ใช้ทั่วไปจะเห็นโฆษณาที่ Page กำลังรันได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้คนนั้นอยู่ใน Target ของผู้ที่ลงโฆษณา เช่น ผม Boost Post โดยที่ต้องการให้โฆษณานั้นแสดงเฉพาะคนที่อายุต่ำกว่า 25 ปี แสดงว่าผู้ใช้ที่อายุ 26 ปีจะไม่เห็นโฆษณานี้ และไม่อาจทราบได้ว่า Page กำลังรันโฆษณาอะไรอยู่บ้าง
ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ผู้ใช้ทุกคนจะสามารถกดเข้าไปดูโฆษณาที่รันอยู่ ทั้ง Facebook, Instagram และ Messenger ถึงแม้จะอยู่นอกกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาก็ตาม
เมื่อผู้ใช้เข้าไปใน Page จะพบว่ามีปุ่ม “Info and Ads” ซึ่งในส่วนนี้จะแสดงข้อมูลการเปลี่ยนชื่อเพจ ตั้งแต่วันแรกที่กดสร้างเพจ และข้อมูลของโฆษณาทั้งหมดที่กำลังรันอยู่ นอกจากนี้ ทาง Facebook บอกว่ากำลังจะเพิ่มการแสดงข้อมูลอื่นๆ อีกในสัปดาห์ต่อๆ ไป
เรียกว่าเป็นฟีเจอร์ที่แสดงความโปร่งใสของ Facebook ที่แท้ทรู ในส่วนนี้ถ้าเราเจอโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็สามารถกด Report ได้ทันที รวมไปถึงข้อมูลของอีพวกเพจอวตารต่างๆ ที่ได้ผู้ติดตามมาแบบแปลกๆ
ถ้ายังจำกันได้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีกระแสการปั่นเพจใหม่ โดยการสร้างเป็นเพจคุณตันชาเขียวปลอมขึ้นมา จากนั้นก็สร้างโพสต์แจก iPhone กันรัวๆ เมื่อได้ยอด Like เพจเยอะๆ ก็เปลี่ยนชื่อเพจเป็นเพจแบรนด์ หรือ Blog ต่างๆ เรียกว่าได้ยอด Like ผีมานั่นเอง คงตลกดีถ้าเพจใหญ่ๆ แสดงในประวัติว่าเคยมีชื่อเพจเป็น ตัน ภาสกรนที มาก่อน
ไม่ใช่แค่เฉพาะ Facebook เท่านั้น ที่พยายามแสดงความโปร่งใสในลักษณะนี้ เมื่อวันก่อนทาง Twitter เองก็เปิดตัว Ad Transparency Center ที่บอกว่าใครเป็นคนลงโฆษณานั้นๆ สำหรับฟีเจอร์นี้ ทาง Facebook ก็กำลังทยอยปล่อยเช่นเคย และน่าจะยังมีข้อมูลอีกหลายอย่างที่จะนำมาแสดงเพิ่มในหน้า Page Info ในอนาคตอันใกล้
ที่มา : engadget.com, newsroom.fb.com