Meta เพิ่มความโปร่งใสในการใช้ข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กมากขึ้น รวมถึงให้ผู้ใช้สามารถควบคุมความเป็นส่วนตัว ผ่านเครื่องมือ ‘Privacy Center’ ที่ช่วยให้เห็นภาพรวมที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการติดตามการใช้งาน
ซึ่งขณะนี้ ‘Privacy Center’ เริ่มเปิดใช้งานในกับผู้ใช้บนเดสก์ท็อปบางคนในสหรัฐ ที่ประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบที่เป็นตัวไกด์การเก็บข้อมูลของ Meta ดังนี้
- Security – ปรับปรุงความปลอดภัยของบัญชี มีการตั้งค่าแบบ Two-factor Authentication หรือเรียนรู้เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลของ Meta
- Sharing – สามารถเข้ามาดูไกด์ไลน์ได้ถ้าคุณสงสัยว่ามีใครเห็นโพสต์ของคุณบ้าง หรือการจัดการโพสต์เก่า บนโปรไฟล์โดยใช้เครื่องมือการจัดการกิจกรรม (Mange Activity)
- Collection – เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของข้อมูลที่ Meta เก็บ และวิธีการดูข้อมูลผ่านเครื่องมือการเข้าถึงข้อมูล
- Use – เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุผลในการใช้ข้อมูล และสำรวจการใช้ข้อมูลของ Meta ได้
- Ads – เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ข้อมูล เพื่อเลือกโฆษณาที่สนใจมาแสดงให้เห็น โดยใช้งานผ่าน Ad Preferences
Privacy Center เข้ามาอำนวยความสะดวกที่เป็นเสมือนฮับที่ช่วยควบคุม การทำงงานของ Meta ในเรื่องการจัดการความเป็นส่วนตัวในแต่ละประเทศมากขึ้น โดยสามารถเข้าไปที่ Settings and Privacy เพื่อเข้าไปตั้งค่า Privacy Center ได้
ที่มา : Social Media Today