หนึ่งในไฮไลต์ที่น่าจดจำที่สุดประจำปี 2021 ก็คงไม่พ้นโมเมนต์ที่ทุกคนได้รับรู้พร้อมกันว่า ‘Facebook’ จะรีแบรนด์ในชื่อใหม่ว่า ‘Meta’ เพื่อเตรียมเข้าโฟกัสสู่ยุคของ ‘Metaverse’ มากขึ้น ซึ่งในตอนนี้แอปใน App Store และ Google Play ที่เคยขึ้นว่าอยู่ภายใต้การดูแลของ Facebook ก็ได้เปลี่ยนมาสังกัดภายใต้ Meta เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ทาง Meta ยังคงรักษารักษาชื่อเดิมของแอปเอาไว้ แต่จะมีเปลี่ยนชื่อของบริษัทที่แอปเหล่านั้นถูกพัฒนา (App Developer) อยู่เท่านั้น นั่นก็คือเปลี่ยนจาก ‘Facebook, Inc.’ มาเป็น ‘Meta Platforms, Inc.’ กันเกือบหมด เว้นแต่แอป Instagram และ WhatsApp ที่ยังคงอยู่ภานยใต้สังกัดการพัฒนาของ Instagram Inc. และ WhatsApp Inc. ตามลำดับ.
โดยฟังก์ชันของแอปไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่การขึ้นชื่อผู้พัฒนาแอปให้สังเกตได้ง่าย ๆ นี้ก็สามารถช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าแอปที่โหลดมานั้นไม่ใช่แอปประเภทการเลียนแบบแต่อย่างใด และต่อไปนี้ก็คงจะมีแอปที่พัฒนาภายใต้ชื่อ ‘Meta’ เพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ ในอนาคต
เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์เป็น ‘Alphabet’ ของแบรนด์อย่าง Google ในปี 2015 ที่ฟังก์ชัน และทุก ๆ อย่างยังคงเหมือนเดิม โดยทุกคนก็ยังรู้จัก Google ในชื่อ Google เช่นเคย โดย Meta เองก็พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์แบบนี้ให้ได้เช่นกัน ด้วยมุมมองว่าบริษัทนี้จะเป็นมากกว่า ‘Social Media Corporation’ ในสักวันหนึ่ง
ที่มา : Android Police