อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่า Facebook ได้มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมบ่อยมาก โดยเฉพาะข่วงปีให้หลังมานี้ที่ปรับลดการมองเห็น หรือยอด Reach ของเพจน้อยลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เช่น จากยอด Reach เคยแตะหลักหมื่น หลักแสน ก็ลดอยู่แค่หลักพัน ซึ่งเรียกว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่างอย่างน่าตกใจ
ถึงแม้ว่ายอด Reach หรือยอด Engagement อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตคนทำคอนเทนต์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยระบบอัลกอริทึมที่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลานี้ ทำให้เหล่าครีเอเตอร์เองก็เดาใจไม่ถูกว่าต้องทำอย่างไรถึงจะถูกใจอัลกอริทึมกันแน่ แถมยังกระทบถึงบางเพจที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักต้องสูญเสียรายได้อีกด้วย
หลายเพจที่เจอเหตุการณ์นี้เป็นระยะเวลานานก็คงจะเริ่มท้อ เพราะสุดท้ายแม้ตั้งใจทำคอนเทนต์ออกมาดีเท่าไหร่ หรือต่อให้รู้ดีว่าคอนเทนต์ถูกจริตกลุ่มเป้าหมายแน่นอน ก็ต้องแพ้ให้กับการโดนลดยอด Reach อยู่ดี จนหลายคนตั้งคำถามว่าจะมีประโยชน์อะไรหากลงแรงทำคอนเทนต์ไปเรื่อย ๆ แต่ไม่มีใครเห็น? หรือแม้กระทั่งหลายเพจเริ่มโทษตัวเองว่าเป็นเพราะตัวเอง คอนเทนต์ไม่มีศักยภาพมากพอที่จะเข้าถึงคนอื่น ๆ ได้
แต่พอย้อนกลับมาดูยอด Reach ตัวเลขก็ชวนสงสัยอย่างห้ามไม่ได้จริง ๆ จึงเกิดเป็นคำถามมากมายว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้คอนเทนต์ และเพจยังเข้าถึงผู้คนได้เหมือนเดิม หลายคนตั้งคำถามว่าหรือจะต้องเสียเงินยิงแอดมากขึ้นถึงจะช่วย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรมาการันตีแน่นอนว่าทำแบบนั้นแล้วจะเวิร์ก
แน่นอนว่าการลดยอด Reach ของ Facebook คงไม่ใช่ปัจจัยประการเดียวที่ทำให้ยอดต่าง ๆ ลดลง แต่มันยังมีเรื่องของการทำคอนเทนต์ กลยุทธ์การโปรโมต การยิงแอดช่วย รวมไปถึงการใช้ช่องทางอื่น ๆ เข้ามาช่วย เป็นต้น
ถ้ามองในอีกมุมอาจจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ Facebook อยากทดลองอะไรใหม่ ๆ อย่างเช่น การดันคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นอย่าง Reels เพื่อแข่งในตลาด รวมถึง Facebook Group ที่หวังสร้างคอมมูนิตี้ให้กับแพลตฟอร์ม ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์ในการทำคอนเทนต์ได้เช่นกัน
เพราะฉะนั้นสิ่งที่เหล่าครีเอเตอร์ทำได้ในตอนนี้คงเป็นการทำในสิ่งที่เราทำได้ให้ดีที่สุด พยายามเป็นคนที่ยืดหยุ่นและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เนื่องจากเราไม่มีทางรู้ว่าในวันข้างหน้าแพลตฟอร์ม หรืออัลกอริทึมจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากน้อยแค่ไหน
และที่สำคัญการลองเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดี นอกจากจะทำให้ได้ลองอะไรใหม่ ๆ เจอกลุ่มเป้าหมายใหม่ แพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็จะยังช่วยเสริมให้ผู้คนเข้ามาหาเราที่แพลตฟอร์มหลักได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจำเป็นต้องเข้าไปหาแพลตฟอร์มใหม่แบบเต็มตัว หรือในทันที เพียงแค่บอกว่ามันก็เป็นโอกาสดีอีกทางหนึ่ง
สุดท้ายแล้วทั้งหมดนี้ก็คงเป็นคำแนะนำที่หลายคนพูดกันอยู่บ่อย ๆ ในฐานะเพจและครีเอเตอร์ ก็อยากให้ทุกคนเรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัว ในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อย่างน้อยเราเชื่อว่าเสียงของครีเอเตอร์จะสำคัญจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต เพราะแพลตฟอร์มเองก็คงอยู่ไม่ได้ หากขาดครีเอเตอร์ไป