หากพูดถึงยอด Reach บน Facebook นับเป็นเอ็นเกจเมนต์สำคัญที่จะทำให้วัดผลและประเมินคุณภาพของเพจได้ ซึ่งมีทั้งแบบยอดออแกนิก และแบบจ่ายเงินบูสต์โพสต์ แต่ครั้งนี้จะเกิดการผันผวนของยอด Reach สูงมากขึ้น เพราะ Facebook เตรียมใช้ระบบ AI ใหม่ในการทำนายแล้ว
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Mark Zukerberg ได้ลงทุนเงินมูลค่าหลายแสนล้านบาทไปกับระบบ AI ใหม่ที่มีชื่อว่า “Discovery Engine” ที่เสมือนกับเครื่องยนต์แห่งการสำรวจ คอยทำนายความชอบของลูกเพจที่เป็นกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ของเหล่าแบรนด์ เอเจนซี และครีเอเตอร์
แม้การพัฒนาระบบ AI ใหม่จะส่งผลดีต่อ Facebook เพราะสามารถทำให้เรามองเห็นในสิ่งที่อยากแนะนำได้ แต่นี่ไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับเพจแน่นอน โดยจะต้องปรับตัวเพื่อรักษายอด Reach ให้คงอยู่ ดังนี้
- เพจต้องมีการบูสต์โพสต์เพิ่มมากขึ้น
- เพจต้องมีคอนเทนต์ตามเทรนด์ และพยายามสร้างไวรัล
- เพจต้องเตรียมทำเว็บไซต์เอง และหาช่องทางบนแพลตฟอร์มอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง
- เพจต้องปรับตัวใช้ Facebook ในการโปรโมตน้อยลง และเป็นพันธมิตรกับสปอนเซอร์ให้มากขึ้น
จากการปรับตัวข้างต้น แสดงให้เห็นว่าหาก Facebook มีการปรับเปลี่ยนระบบ หรืออัลกอริทึมที่ไม่แน่นอน จนไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้ที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ทั้งการหันไปพึ่งพา E-Commerce ให้มากขึ้น หรือเริ่มที่จะเรียนรู้ และสร้างตัวตนใหม่ ๆ บนแพลฟตอร์มโซเชียมีเดียอื่น ๆ ด้วย โดยไม่ต้องยึดติดกับ Facebook มากเกินไป
ซึ่งหากใครไหวตัวทัน และเริ่มวางแผน เปลี่ยนกลยุทธ์นับตั้งแต่วันนี้ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว
ที่มา: MarketThink