ในยุคที่วิดีโอสั้นมาแรง แน่นอนว่าผู้คนก็หันไปสร้างคอนเทนต์ทั้งบน TikTok, Shorts และ Reels กันมากขึ้น ซึ่ง Meta ก็ได้ประกาศเครื่องมือใหม่อย่าง “Caption Test” สำหรับทดสอบ Reels A/B ออกมาเพื่อดูความสนใจกลุ่มเป้าหมายก่อนลงโพสต์จริงได้ด้วย
ปกติแล้วเครื่องมือทดสอบ A/B มักจะเป็นที่นิยมกับวงการนักการตลาดที่ต้องคอยหาอินไซต์กับกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว และในที่สุดก็มาถึงฝั่งแพลตฟอร์มให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์ได้ใช้กันบ้าง
โดย Facebook Reels A/B Testing จะยังสามารถใช้ได้แค่เวอร์ชันโทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งสามารถทดสอบได้ทั้งหมด 4 เวอร์ชันด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งแคปชัน หรือภาพปกคลิป
และเมื่อเลือกทำการทดสอบแบบใดแบบหนึ่งแล้ว จะรู้ผลการทดสอบทันทีภายในเวลา 30 นาทีบน Professional Dashboard เลย โดยฟีเจอร์นี้จะแสดง “Winning Post” พร้อมสรุปยอด Reach ที่คาดคะเนว่าจะได้ให้ด้วย
ส่วนในอนาคต Meta จะนำ AI เข้ามาช่วยสร้างสรรค์แคปชัน หรือภาพปกคลิปได้อัตโนมัติด้วย แต่ตอนนี้ได้เพิ่มเวลาการแสดงข้อมูลย้อนหลังจากเดิม 28 วันเป็น 90 วัน และจะมี Dashboard รวมการแสดงข้อมูลคอนเทนต์ทุกแบบบน Facebook ด้วย
เพราะจะเพิ่มให้ครีเอเตอร์รู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และแอ็กทีฟในการสร้างคอนเทนต์มากขึ้น ด้วย “Reels streaks” เป็นการทำชาเลนจ์ และรับรางวัล (Achievements) จากการโพสต์ Reel ได้ทุกสัปดาห์ พร้อมได้รับสิทธิ์เพิ่มการมองเห็นในฟีด และมีป้ายกำกับว่าเป็น Rising Creator แสดงบนเพจหรือโปรไฟล์ด้วย และครีเอเตอร์คนไหนที่ทำชาเลนจ์สำเร็จก็จะเลื่อนขั้นเป็นเลเวล แต่ครีเอเตอร์ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป
นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ “Your Content” ให้เลือกคอนเทนต์จากวิดีโอ หรือไลฟ์สตรีมมาสร้าง Reels พร้อมโพสต์ลง Facebook ได้ทันที และเจาะลึกอินไซต์หลังบ้าน Reels ได้ด้วย เพื่อครีเอเตอร์จะได้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากขึ้น
ส่วนใครที่งงฟีเจอร์ใหม่ก็สามารถเสิร์ชหาฟีเจอร์ และเครื่องมือต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะ “Monetization eligibility” ที่ตรวจสอบสิทธิ์การสร้างรายได้ และดูข้อมูลการจ่ายเงินได้ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Meta Verified ได้เช่นกัน
อ้างอิง: Meta