หลังจาก Facebook เริ่มทดสอบ Facebook Reels ไปกับกลุ่มผู้ใช้บางส่วน คราวนี้ก็ถึงคราวได้ฤกษ์ให้กว่า 150 ประเทศทั่วโลก (รวมทั้งประเทศไทย) ได้ใช้งานกันเต็มรูปแบบเสียที ซึ่งนอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นไว้เป็นคู่แข่งกับ TikTok แล้ว Facebook Reels ยังจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มการสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์อีกด้วย
ในยุคปัจจุบันการมาแรงของคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้นไม่ว่าจะเป็น TikTok, Instagram Stories และ YouTube-Shorts นั้น สร้างไวรัลง่ายในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ทำให้ Meta ต้องปรับตัวไปด้วย จึงเกิดเป็น Facebook Reels ขึ้นมานั่นเอง
โดยหลังจากตัดสินใจทำ Reels บน Instagram แล้ว ก็ยังขยายมาสู่แพลตฟอร์มอย่าง Facebook อีกด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ทั้งหลาย รวมถึงแบรนด์ และนักการตลาดต่าง ๆ ที่จะสร้างรายได้เพิ่มเติมในช่องทางนี้
และเพื่อเป็นการช่วยเสริมรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ ทาง Facebook ก็ได้แสดงผลโฆษณาแทรกเพิ่มในอีกหลาย ๆ ประเทศด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น Overlay Ads, Banner หรือ Sticker Ads ก็ทำได้เช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีฟีเตอร์ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายขึ้น ดังนี้
-
Remix
สามารถรีมิกซ์กับ Reels ของครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ได้ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้เพิ่มให้กับตัวเอง
-
60-second Reels
คลิป Reels มีความยาว 60 วินาทีหรือ 1 นาที
-
Draft
ก่อนจะปล่อยคลิป Reels ไปสู่สาธารณะ สามารถสร้างแล้ว ‘Save As Draft’ ไว้ก่อนได้
-
Video Clipping
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มีแพลนว่าจะปล่อยฟีเจอร์สำหรับตัดต่อวิดีโอที่จะทำให้ครีเอเตอร์เผยแพร่ทั้งวิดีโอแบบ Long-form หรือไลฟ์ต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงการบันทึกวิดีโอไว้เพื่อทดสอบด้วย
ที่มา: Meta