จากสถิติผู้ใช้ในอเมริการะหว่างช่วงอายุ 13-17 ปีพบว่า YouTube, TikTok และ Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้งานมากที่สุดอันดับต้น ๆ แต่ Facebook ที่เคยจะดันให้มีกลุ่มผู้ใช้งานเป็นวัยรุ่นเพิ่มขึ้น ก็มีสถิติลดลงกว่า 33% ในปีที่แล้ว ทำให้ต้องรีโฟกัสใหม่ เพิ่มกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นด้วยฟีเจอร์คอมมูนิตี้ต่าง ๆ มากขึ้น
เพราะแน่นอนว่าอีก 20 ปีข้างหน้า 2 สิ่งที่โลกของแพลตฟอร์ม และโซเชียลมีเดียจะโฟกัสต่อไปก็คือเรื่องของ Next Generation หรือกลุ่มวัยรุ่นที่มีอิทธิพลต่อทุกอุตสาหกรรม และเรื่องของการเรียนรู้ พร้อมโปรดักที่มีความเกี่ยวข้องกับ AI ด้วย
และ Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่พยายามจะปรับตัวให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าถึงง่ายมากกว่าแต่ก่อนเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่การตั้งเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคนเท่านั้น แต่ก็ควรเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเปลี่ยนแปลงสำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคนี้
จากสถิติเดิมของ Pew Research ก็พบว่า Facebook ไม่ใช่ 3 อันดับแพลตฟอร์มแรกที่กลุ่มวัยรุ่นในอเมริกาเลือก โดยมีสถิติ คือ
สถิติกลุ่มผู้ใช้อายุ 22 และ 23 ปี
- YouTube: เฉลี่ย 95% และ 93%
- TikTok: เฉลี่ย 67% และ 63%
- Snapchat: เฉลี่ย 59% และ 60%
- Instagram: เฉลี่ย 62% และ 59%
- Facebook: เฉลี่ย 32% และ 33%
- Discord: เฉลี่ย 28% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี
- WhatsApp เฉลี่ย 21% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี
- X (Twitter): เฉลี่ย 23% และ 20%
- Twitch: เฉลี่ย 20% และ 17%
- Reddit: เฉลี่ย 14% และ 14%
- BeReal: เฉลี่ย 13% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี
จากสถิติแล้วจะเห็นได้ชัดว่าภาพรวมท่ามกลางแพลตฟอร์มอื่น ๆ Facebook ยังสามารถโฟกัสกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นให้มากกว่านี้ได้ และแน่นอนว่าก็มีฟีเจอร์ และการสร้างคอมมูนิตี้ที่เป็นท่าไม้ตายต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไว้ดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น
- Marketplace – เป็นแหล่งรวมการช้อปปิงของเหล่าวัยรุ่นที่สามารถหาดีลการซื้อดี ๆ ได้ในที่เดียว เหมาะสำหรับเจาะกลุ่ม Lifestyle ในการจับจ่ายซื้อของ ประหนึ่งมีฟังก์ชันอีคอมเมิร์ซอยู่บนแพลตฟอร์มด้วยนั่นเอง
- Reels – เป็นฟังก์ชันหลักที่จะช่วยให้เหล่าวัยรุ่นได้ค้นพบอะไรใหม่ ๆ เพราะการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอจะช่วยเพิ่มยอดเอ็นเจเมนต์ และระยะเวลาในการใช้งานบนแพลตฟอร์มได้
- Facebook Groups – เปรียบเสมือนคีย์โฟกัสที่ Facebook ทำได้ดีมาอย่างยาวนานในเรื่องการสร้างคอมมูนิตี้ของตัวเอง เพราะใช้การสร้างกลุ่มบน Facebook Group เป็นการขับเคลื่อนคอมมูนิตี้ได้
ส่วนฟีเจอร์อย่าง Facebook Dating เองก็ยังคงมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมี Active User เพิ่มขึ้นรายวันกว่า 20% ในปีต่อปี โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นในอเมริกา และแคนาดา เป็นต้น
และในยุคที่ TikTok มีผู้ใช้งานกว่า 170 ล้านคนในอเมริกา ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านับเป็นเรื่องยากสำหรับ Facebook เช่นกันที่จะรีโฟกัส และปรับหน้าฟีดให้ดึงดูดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือไม่ก็ต้องโฟกัสการปรับปรุงหน้าฟีดให้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้ รวมถึงประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอ แชร์คลิปแบบส่วนตัว หรือเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ให้มากขึ้นไปด้วยเช่นกัน
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-renewed-focus-on-young-users/717731/