Facebook เตรียมรีโฟกัสใหม่! เจาะกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มขึ้น เพราะตามหลัง YouTube, TikTok และ Instagram อยู่

จากสถิติผู้ใช้ในอเมริการะหว่างช่วงอายุ 13-17 ปีพบว่า YouTube, TikTok และ Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้งานมากที่สุดอันดับต้น ๆ แต่ Facebook ที่เคยจะดันให้มีกลุ่มผู้ใช้งานเป็นวัยรุ่นเพิ่มขึ้น ก็มีสถิติลดลงกว่า 33% ในปีที่แล้ว ทำให้ต้องรีโฟกัสใหม่ เพิ่มกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นด้วยฟีเจอร์คอมมูนิตี้ต่าง ๆ มากขึ้น

เพราะแน่นอนว่าอีก 20 ปีข้างหน้า 2 สิ่งที่โลกของแพลตฟอร์ม และโซเชียลมีเดียจะโฟกัสต่อไปก็คือเรื่องของ Next Generation หรือกลุ่มวัยรุ่นที่มีอิทธิพลต่อทุกอุตสาหกรรม และเรื่องของการเรียนรู้ พร้อมโปรดักที่มีความเกี่ยวข้องกับ AI ด้วย

และ Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่พยายามจะปรับตัวให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าถึงง่ายมากกว่าแต่ก่อนเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่การตั้งเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคนเท่านั้น แต่ก็ควรเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเปลี่ยนแปลงสำหรับคนรุ่นใหม่ในยุคนี้

จากสถิติเดิมของ Pew Research ก็พบว่า Facebook ไม่ใช่ 3 อันดับแพลตฟอร์มแรกที่กลุ่มวัยรุ่นในอเมริกาเลือก โดยมีสถิติ คือ

สถิติกลุ่มผู้ใช้อายุ 22 และ 23 ปี

  1. YouTube: เฉลี่ย 95% และ 93%
  2. TikTok: เฉลี่ย 67% และ 63%
  3. Snapchat: เฉลี่ย 59% และ 60%
  4. Instagram: เฉลี่ย 62% และ 59%
  5. Facebook: เฉลี่ย 32% และ 33%
  6. Discord: เฉลี่ย 28% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี
  7. WhatsApp เฉลี่ย 21% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี
  8. X (Twitter): เฉลี่ย 23% และ 20%
  9. Twitch: เฉลี่ย 20% และ 17%
  10. Reddit: เฉลี่ย 14% และ 14%
  11. BeReal: เฉลี่ย 13% ในผู้ใช้อายุ 23 ปี

จากสถิติแล้วจะเห็นได้ชัดว่าภาพรวมท่ามกลางแพลตฟอร์มอื่น ๆ Facebook ยังสามารถโฟกัสกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นให้มากกว่านี้ได้ และแน่นอนว่าก็มีฟีเจอร์ และการสร้างคอมมูนิตี้ที่เป็นท่าไม้ตายต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไว้ดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น

  • Marketplace – เป็นแหล่งรวมการช้อปปิงของเหล่าวัยรุ่นที่สามารถหาดีลการซื้อดี ๆ ได้ในที่เดียว เหมาะสำหรับเจาะกลุ่ม Lifestyle ในการจับจ่ายซื้อของ ประหนึ่งมีฟังก์ชันอีคอมเมิร์ซอยู่บนแพลตฟอร์มด้วยนั่นเอง
  • Reels – เป็นฟังก์ชันหลักที่จะช่วยให้เหล่าวัยรุ่นได้ค้นพบอะไรใหม่ ๆ เพราะการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอจะช่วยเพิ่มยอดเอ็นเจเมนต์ และระยะเวลาในการใช้งานบนแพลตฟอร์มได้
  • Facebook Groups – เปรียบเสมือนคีย์โฟกัสที่ Facebook ทำได้ดีมาอย่างยาวนานในเรื่องการสร้างคอมมูนิตี้ของตัวเอง เพราะใช้การสร้างกลุ่มบน Facebook Group เป็นการขับเคลื่อนคอมมูนิตี้ได้

ส่วนฟีเจอร์อย่าง Facebook Dating เองก็ยังคงมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมี Active User เพิ่มขึ้นรายวันกว่า 20% ในปีต่อปี โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นในอเมริกา และแคนาดา เป็นต้น

และในยุคที่ TikTok มีผู้ใช้งานกว่า 170 ล้านคนในอเมริกา ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านับเป็นเรื่องยากสำหรับ Facebook เช่นกันที่จะรีโฟกัส และปรับหน้าฟีดให้ดึงดูดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือไม่ก็ต้องโฟกัสการปรับปรุงหน้าฟีดให้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้ รวมถึงประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอ แชร์คลิปแบบส่วนตัว หรือเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ให้มากขึ้นไปด้วยเช่นกัน

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-renewed-focus-on-young-users/717731/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save