วันนี้ในงาน Connect 2021 event มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO เฟซบุ๊ก ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น ‘Meta’ อย่างเป็นทางการแล้ว แต่ไม่ต้องห่วง เพราะชื่อแอปจะยังคงเป็นเฟซบุ๊กเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังจะมีการเปลี่ยนสัญลักษณ์หุ้นจาก FB เป็น MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ด้วยเช่นกัน
การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าบริษัทจะโฟกัสไปที่แอปและเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะ Mataverse มากกว่าการโฟกัสแค่เฟซบุ๊กแบบเมื่อก่อน เพื่อช่วยเรื่องการเชื่อมต่อของบุคคล หาคอมมูนิตี้ และดำเนินธุรกิจให้เติบโตต่อไป
เนื่องจาก Metaverse ถูกนำมาผสมผสานเข้ากับประสบการณ์การใช้โซเชียลในทุกวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันประสบการณ์กับคนอื่น ๆ แม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันในโลกแห่งความจริงได้สะดวกมากขึ้น
โครงสร้างธุรกิจของเฟซบุ๊กจะอยู่ภายใต้ Meta โดยบริษัทแยหหารดำเนินการสตรีมออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ ‘Family of Apps’ คือ พวกแอปที่เรารู้จักอยู่แล้ว เช่น Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger อีกส่วนคือ ‘Reality Labs’ ที่จะดูแลในส่วนของเทคโนโลยี VR และ AR เป็นหลัก
ในช่วงที่ผ่านมาเฟซบุ๊กได้มีปัญหาเกิดขึ้นไม่น้อย ถึงแม้การเปลี่ยนชื่อ และจัดการโครงสร้างบริษัทใหม่จะไม่อาจลดความขัดแย้งเหล่านั้นได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็จะช่วยให้เฟซบุ๊กสามารถแบ่งองค์ประกอบแต่ละส่วนได้ดีมากขึ้น รวมถึงผลักดัน Metaverse เป็นส่ิงใหม่ที่แยกออกมาอย่างชัดเจน
โดยรวมการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องน่าประหลาดมากนัก เนื่องจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เองก็ได้ใช้ชื่อ Meta ในหลาย ๆ โครงการที่ผ่านมา รวมถึงในทางปฏิบัติก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากชื่อ และโครงสร้างบริษัท และการเน้นไปที่ Metaverse
สำหรับก้าวต่อไปของ Meta จะเป็นอย่างไร และการพัฒนา Metaverse จะไปได้ถึงจุดไหน นับเป็นความท้าทายของบริษัทที่ต้องติดตามกันต่อไป
ที่มา : Social Media Today