Facebook ได้เผยรีพอร์ตจาก Q4 ในปี 2022 ว่าผู้คนเห็นอะไรในฟีดบ้าง ซึ่งจะมีทั้งคอนเทนต์ที่ถูกแชร์มา และคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมของ Facebook แนะนำ นี่จึงนำไปวิเคราะห์ได้ว่าครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์และเอเจนซีควรปรับตัวอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามการเสิร์ฟคอนเทนต์หน้าฟีดของ Facebook
ซึ่งในรีพอร์ตนี้จะสรุปให้ว่าเพจ หรือโพสต์แบบไหน ไปจนถึงโดเมนลิงก์อะไรที่นิยม และถูกมองเห็นจากผู้คน หรือคอมมูนิตี้บน Facebook ของมากที่สุด โดยจะอิงจากสถิติของอเมริกา
เรียงลำดับได้ ดังนี้
- Friend Original: 32.0%
- Friend Reshare: 18.7%
- Unconnected: 16.8%
- Group: 15.6%
- Other: 8.7%
- Page Follower: 8.2%
เริ่มด้วยสรุปโพสต์หน้าฟีดว่ากว่า 74.5% ของยอดวิวมาจากโพสต์ของเพื่อน หรือผู้ที่เราติดตามแชร์มาหน้าฟีดเสียส่วนใหญ่
ตามมาด้วย 16.8% มาจากการแนะนำคอนเทนต์หน้าฟีดของอัลกอริทึมบน Facebook เอง เพื่อหวังว่าจะเชื่อมต่ออะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้มากขึ้น โดยเรียกโพสต์ประเภทนี้ว่า ‘unconnected posts’ นั่นเอง
ส่วน 15.6% มาจากโพสต์ของกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ทั้งที่เราติดตาม และถูกแนะนำขึ้นมาและโพสต์อีก 8.7% ที่เหลือนั้น มาจากผลิตภัณฑ์ อีเวนต์ และอื่น ๆ
โดยประเภทของโพสต์นั้น ส่วนใหญ่กว่า 92.5% ไม่ได้โพสต์พร้อมการแนบลิงก์ และอีก 7.5% มีการแนบลิงก์ รูปภาพหรือวดีโอในโพสต์เข้ามาด้วย แสดงให้เห็นว่า Facebook ยังมีโพสต์ส่วนใหญ่เป็น Text และการอธิบายยาว ๆ มากที่สุดอยู่
ส่วนโดเมนลิงก์ที่ถูกมองเห็นมากที่สุด ถูกจัดอันดับถึง 20 อันดับ แต่ที่น่าสนใจคือ ผู้คนยังคงมีการลงคลิปจากลิงก์ของ YouTube อันดับ 1 ที่ยอดวิว 170.5M ตามมาด้วย TikTok ที่ 113.9M แสดงให้เห็นว่าผู้คนยังมีการแชร์คลิปข้ามแพลตฟอร์มกันอยู่
อ้างอิง: Meta