ThruPlay เป็นตัวเลือกการคิดเงินสำหรับ ads วิดีโอรูปแบบใหม่ของ Facebook ที่มองจุดประสงค์ของการชมวิดีโอเป็นหลัก ทำให้ผู้ลง ads เลือกจ่ายเฉพาะโฆษณาวิดีโอที่เล่นจนจบ หรือเล่นอย่างน้อย 15 วินาที ได้
ThruPlay มีมาให้ใช้งานสักพักใหญแล้ว แต่ที่มาพูดถึงครั้งนี้ เพราะ Facebook ได้นำ 10-second video views ออกไปเรียบร้อย โดยแนะนำให้ผู้ลงโฆษณามาใช้ ThruPlay แทน
ThruPlay ทำงานอย่างไร เข้ามาแก้ปัญหาอะไร?
ก่อนหน้านี้การลงโฆษณาแบบวิดีโอเราจะต้องเลือกระหว่าง 2-second video views และ 10-second video views เมื่อมีผู้ชมโฆษณาตามเวลาดังกล่าว เราจะเสียเงินทันที ซึ่งตรงนี้หลายคนมองว่าค่อนข้างสิ้นเปลือง และไม่มีประสิทธิภาพพอในการวัดได้ว่าผู้คนที่ชมสนใจวิดีโอหรือได้รับเนื้อหาที่เราต้องการสื่อครบถ้วน
การคิดเงินโดยเลือกแบบ Thruplay
- วิดีโอความยาว 15 วินาทีหรือสั้นกว่า : เราจะถูกเก็บเงินหลังจากที่วิดีโอถูกเล่นจนจบเท่านั้น
- วิดีโอความยาวเกิน 15 วินาที : เราจะถูกเก็บเงินหลังจากที่วิดีโอถูกเล่น 15 วินาทีขึ้นไปเท่านั้น
และระบบจะช่วยหาผู้ชมที่มีแนวโน้มการรับชมความยาวในรูปแบบดังกล่าวด้วย
** Facebook มองการเล่นวิดีโอจนจบโดยสมบูรณ์ คือการที่วิดีโอถูกเล่นไปจนถึง 97% ของความยาววิดีโอ เนื่องจากจะมี drop off ช่วงท้ายซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะกดปิด ดังนั้นผู้ทำเนื้อหาวิดีโอ ต้องทำเนื้อหาที่เอาคนดูให้อยู่ไปจนถึง 97% ของความยาววิดีโอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการชมจนจบด้วย
วิธีลงโฆษณาโดยใช้การนับแบบ ThruPlay
ล่าสุด Facebook จะเลือก ThruPlay ให้โดย default อยู่แล้ว เมื่อเราเลือก objective เป็น video views และการนับแบบ 10-second video views ถูกนำออกไปเรียบร้อย
- เข้าไปกดสร้างโฆษณาที่ Ads Manager
- ในส่วนของ Consideration เลือก Video views
- ตัวเลือก Optimization for Ad Delivery ให้เลือกไปที่ ThruPlay
- ปรับแต่งโฆษณาส่วนอื่นๆ จากนั้นกดสร้าง campaign ตามปกติ
รูปแบบคอนเทนต์ที่สามารถใช้ ThruPlay ได้
การแสดงโฆษณาทั่วไปบน feed
-
Single Video
-
Slideshow
-
Instant Experience
การแสดงแบบ placement (วิดีโอจะขึ้นไปแสดงแทรกคอนเทนต์ที่ชมอยู่)
-
Facebook: feeds, in-stream video, Instant Articles, Video Views, stories, Marketplace
-
Instagram: feed, stories
-
Audience Network: in-stream, native, banner and interstitial, rewarded video
อ้างอิง : facebook business