ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา Apple ได้ปล่อยอัปเดต iOS 14.5 iPadOS 14.5 และ tvOS 14.5 ซึ่งส่งผลให้ทุกแอปพลิเคชันจะต้องผ่านระบบ App Tracking Transparency (ATT) หรือต้องขออนุญาตผู้ใช้อุปกรณ์ในการติดตามหรือระบุโฆษณา ซึ่งหากผู้ใช้ไม่อนุญาต แพลตฟอร์มหรือแอปฯ ต่างๆ ก็จะไม่สามารถยิงโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมายได้
ซึ่งแน่นอนว่าการอัปเดตในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พึ่งพารายได้จากการโฆษณาแบบ Personalized Advertising เป็นหลักอย่าง Facebook, Google
ด้าน Facebook ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง IDFA ของ Apple มาโดยตลอด ถึงขั้นซื้อหน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์เพื่อวิพากวิจารณ์นโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ขณะที่ Apple ตอบโต้ว่า ‘ผู้ใช้ควรมีสิทธิ์ในการเลือกว่าจะแชร์ข้อมูลใดกับแต่ละแอปฯ’
อย่างไรก็ตามล่าสุด Facebook ได้อัปเดตแอปฯ ให้เข้ากับระบบ iOS 14.5 แล้ว โดยได้เพิ่มรายละเอียดการแจ้งเตือนเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เปิดให้ติดตามข้อมูล ดังนี้
- ผู้ใช้จะได้รับโฆษณาที่เหมา
ะกับโปรไฟล์มากยิ่งขึ้น - สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่พ
ึ่งพาโฆษณาในการเข้าถึงลูกค ้า
“เพื่อให้ได้รับประสบการณ์โฆษณาที่ดี เราต้องการการอนุญาติจากผู้คน เพื่อโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ ตลอดจนการใช้กิจกรรมที่แอปและเว็บไซต์อื่นๆ ”
แม้ว่าจะยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบาย IDFA ของ Apple จะส่งผลกระทบอย่างไร เนื่องจากขึ้นอยู่กับการตัดสินของผู้ใช้ แต่ด้วยความคุ้นชินของผู้บริโภคยุคปัจจุบันคาดว่าผู้ใช้งานส่วนมากจะอนุญาติให้แอปฯ ติดตามข้อมูล