หลังจากที่ Quintly Social Media Analytic ได้เปิดเผยสถิติกต่าง ๆ ในปี 2018 ที่ผ่านมา อีกหนึ่งข้อมูลน่าสนใจก็คือพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ แน่นอนว่า Facebook นั้นเป็น Social Network ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกและครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงกลุ่มผู้มีอายุ ทำให้ Facebook นั้นสามารถบ่งบอกแนวโน้มอะไรหลาย ๆ อย่างได้บนโลกอินเทอร์เน็ต
วันนี้เราจะมาลองดูข้อมูลสนุก ๆ ที่ Quintly ปล่อยออกมาซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลมากกว่าหนึ่งร้อยล้านโพสต์ ว่ามันจะสามารถบ่งบอกอะไรกับเราได้บ้าง บอกก่อนว่าสถิตินี้มาจากผู้ใช้งานทั้งหมด ไม่ได้รวมเฉพาะแค่เพจ หรือ Publisher เท่านั้น (ถ้าอยากได้สถิติแนว ๆ นี้ใน Publisher ไทย สามารถรอติดตามได้ในงาน Thailand Zocial Award 2019 นี้ รายละเอียดติดตามได้จาก RAiNMAKER)
คนแชร์ลิ้งค์มากที่สุด
อันแรกที่เราจะมาดูกันก็คือ Distribution of post types หรือรูปแบบของโพสต์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ถ้าให้เดาหลายคนก็อาจจะเดาว่าเป็นรูปหรือเปล่า หรือวิดีโอ แต่ไม่ใช่ ในปี 2018 ที่ผ่านมา รูปแบบโพสต์ที่กินเนื้อหามากกว่าครึ่งของ Facebook เลยก็คือ Link เว็บไซต์ ข่าว หรือบทความต่าง ๆ และความจริงจริง ๆ เลยก็คือสิ่งนี้สร้างปัญหาให้กับ Facebook เลยไม่น้อย เพราะบรรดาข่าวปลอม Fake News หรือคอนเทนต์หวังผลประโยชน์ ก็รวมอยู่ในนี่ด้วย ส่วนคอนเทนต์รูปแบบถัดมาที่เป็นที่นิยมก็ยังคงเป็นรูป ตามมาด้วยวิดีโอ และ Status แบบตัวอักษรธรรมดา ๆ นั้นอยู่ที่แค่ 1.8% เท่านั้นเอง
แต่คนกลับมี Engage กับ Video สูงที่สุด
แม้ว่าคอนเทนต์สุดได้รับความนิยมจะเป็น Link ทีแชร์กัน แต่สถิติกลับบอกว่า Performance ของ Video กลับดีที่สุด เพราะว่า มากกว่ารูปถึง 65% โดยอัตราการมี engage กับวิดีโอนั้นมากที่สุดตามมาด้วย รูปภาพ Status ธรรมดา แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดคือ Link นั้นกลับเป็นรูปแบบของ Post ที่ได้รับการ engage น้อยที่สุด (เดาได้หลายแบบ อาจจะเพราะว่าลิ้งค์ดี ๆ จริง ๆ มีสาระนั้นมีน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณนั้นหมดบน Social Media ที่อาจจะมาจาก Spam หรือ Bot หรืออื่น ๆ ด้วยหรือเปล่า)
คนใช้ Facebook ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์เยอะกว่า
อีกหนึ่งข้อมูลสนุก ๆ ก็คือ ในวันเสาร์อาทิตย์นั้นมีการ Interaction กับ post ต่าง ๆ บน Facebook มากกว่าวันธรรมดาถึง 13% เลยทีเดียว
ข้อมูลพวกนี้บอกอะไรเราได้บ้าง
จริง ๆ แล้วข้อมูลพวกนี้นั้นเป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นบน Social Media โดยรวม ๆ ว่าคนมีพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง อย่างกรณีที่เราลองวิเคราะห์ว่า ที่ยอดการแชร์ลิ้งสูงมาก ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเว็บไซต์ Clickbait และ Bot ต่าง ๆ แต่ในขณะที่คอนเทนต์ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดก็คือวิดีโอ ก็บ่งบอกอะไรเราได้ว่า ณ ตอนนี้วิดีโอยังคงเข้าถึงผู้ใช้ได้มาก รองลงมาคือรูป หรือแม้กระทั่ง Status ธรรมดา ๆ ยังมีโอกาสที่จะได้ Engagement สูงกว่าลิ้งเสียอีก
อ้างอิง
Facebook Study: What we learned looking at 105 million posts