พักหลังมานี้ได้ยินผู้ใช้ Facebook รอบตัวบ่นกันเยอะมาก เกี่ยวกับโพสต์ที่ facebook คัดเลือกมาแสดงบน news feed เพราะหลายครั้งเป็นโพสต์ที่เราไม่ได้รู้สึกสนใจ หรือบางครั้งเป็นโพสต์ที่เกิดขึ้นมาหลายวันแล้ว
“Why am I seeing this post?” ก็เป็นการตอบคำถามด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้กดดูเอาได้เลยว่าทำไมโพสต์อันนี้ถึงแสดงมาให้เราเห็น ผู้ใช้สามารถกดดูได้ทุกโพสต์บน News Feed ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ของเพื่อน, จาก page และ จาก groups ซึ่งก่อนหน้านี้ฟีเจอร์นี้มีสำหรับโพสต์ที่เป็นโฆษณาเท่านั้น
เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจและจัดการสิ่งที่ต้องการเห็นได้
ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูได้จากปุ่ม more ที่มุมขวาบนของโพสต์ โดย Facebook จะลิสต์มาเป็นข้อๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเรากับโพสต์นั้น เช่น
- คุณเป็นเพื่อนกับ ติ๋ม
- คุณอยู่ในกลุ่มของ ชมรมคนรักไซบีเรียน
- ภาพที่คุณเห็นได้รับความนิยมในกลุ่มนั้นมาก
- ความถี่ของคุณที่ไป engage กับโพสต์ของ page นั้นบ่อย
Facebook กล่าวว่า ในขณะที่รวบรวมข้อมูลเพื่อทำฟีเจอร์นี้ พบว่าผู้ใช้ไม่ได้ต้องการเพียงให้ Facebook แสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับอัลกอริธึมของ News Feed เท่านั้น แต่ยังต้องการที่จะจัดการ News Feed ด้วยตัวเองด้วย
เค้าเลยจัดให้จ้า ด้วยการที่ผู้ใช้สามารถกดดู “Why am I seeing this post?” แล้วมีเมนูลัดไป manage ความสัมพันธ์ของโพสต์นี้ได้ตรงนั้นเลย เช่น กด unfollow ติ๋ม – เหมือนค่อยๆ บอก Facebook ว่าให้ปรับการแสดงเป็นสิ่งที่เราต้องการมากขึ้น (ดีมากๆ)
ซึ่งตรงนี้เองก็จะช่วยให้ Facebook เข้าใจผู้ใช้มากขึ้น และนำข้อมูลไปปรับการแสดงให้ตรงใจได้ดีขึ้น
ข้อมูลบน “Why am I seeing this ad?” ก็มีการอัปเดตด้วยนะ
ฟีเจอร์ “Why am I seeing this ad?” ที่ให้ผู้ใช้กดดูว่าทำไมเราถึงเห็นโฆษณานั้น เป็นฟีเจอร์ที่มีมากว่า 4 ปีแล้ว หลังจากอัปเดตก็จะแสดงข้อมูลมากขึ้นว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เราเห็นโฆษณาตัวนี้ เช่น ข้อมูล demographic เบื้องต้น, สิ่งที่เราสนใจ และการเข้าชมเว็บไซต์
ฝั่งผู้ที่ลงโฆษณาสามารถยิง ad โดยการใส่ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงมากๆ อย่างเช่นอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเมื่อผู้ใช้คนนั้นเห็นโฆษณาแล้วกดดู “Why am I seeing this ad?” ก็จะแจ้งข้อมูลตรงนี้ด้วยว่าโฆษณาแสดงเพราะผู้ลงโฆษณาใส่อีเมลหรือเบอร์โทรของคุณ (ดีต่อผู้ใช้ แต่อาจจะไม่ชอบใจคนลงโฆษณา)
ที่มา : newsroom.fb.com