หลายคนเจอปัญหาเพจเงียบ หรือคนทำงานเอเจนซี่ชอบได้โจทย์ให้ช่วยกระตุ้นเพจลูกค้า ผมเป็นอีกคนที่ชอบทำเพจนู้นที-ทำเพจนี้ที ไอเดียเพจงอกใหม่เป็นไฮดรา ซึ่งปัญหาที่มักเจอคือ ‘เพจนิ่ง เพจร้าง ไม่เคลื่อนไหวใดๆ’ ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าข้อคิดที่ได้พบเจอกับตัวเอง และฟังจากผู้มีประสบการณ์หลายๆที่รวมกันเป็น “ข้อคิด จัดการกับ Facebook Fanpage จากร้าง ให้กลับมาคึกคัก”
ผมขอเรียก แฟน/แฟนเพจ/ลูกเพจ ว่า Liker
1 สถานะแฟนเก่า
ทบทวนกันก่อน Liker ของเราคือใคร? พวกเขามากดไลก์เพจเราได้ยังไง? กลับไปดูคอนเทนต์เก่าๆ หรือการเห็นหน้าพวกเขาบ่อยๆ ลองเข้าไปส่องเฟซบุ๊กส่วนตัว หรือทำ ‘Persona’
เมื่อรู้ความสัมพันธ์ระหว่าง เรา กับ Liker ก็จะรู้ว่าควรทำคอนเทนต์แบบใดให้พวกเขากลับมาสนใจเราอีกครั้ง
2 หาแฟนใหม่ซะ
ทุกวันนี้คุณกดไลก์กี่เพจแล้ว? เพื่อนในเฟซบุ๊กเพิ่มมากี่คนจากปีก่อน? พื้นที่บนฟีดนั้นไม่หลงเหลือให้กับเพจร้าง เก่าๆ
บทเรียนจากผู้มีประสบการณ์ท่านหนึ่งกับเพจที่ยิงโฆษณาเยอะ จน Liker ส่วนใหญ่มาจากโฆษณา แถมเนื้อหาแบบออแกนิกกับแบบโฆษณาก็ต่างกันมาก ผลคือทำให้โพสต์ที่เป็นออแกนิกยิ่งตกต่ำ จนเรียกได้ว่า เพจป่วย
Liker บางคนลืมเรา บางคนไม่ได้ชอบเราทั้งหมด ..รักษาแฟนเก่า และอย่าลืมหาแฟนใหม่
3 คอนเทนต์ไม่ดี จะถูกลงโทษ
Algorithm เรียงลำดับโพสต์ที่แสดงบนหน้าฟีด ด้วยคะแนนความสัมพันธ์ โดยวิธีทำให้คะแนนความสัมพันธ์ต่ำลง ที่เรามักเผลอทำ คือ..
- โพสต์สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง ทำให้ Liker ไม่เก็ต
- โพสต์แล้วลบ Algorithm อาจมองว่ามันเป็นคอนเทนต์ไม่มีคุณภาพ
- Engagement Bait ที่ถูกจำกัดตามนโยบายของเฟซบุ๊กอยู่แล้ว
ผมสังเกตกับตัวเอง ชัดเจนเลยว่า คอนเทนต์พลาดๆหลายครั้ง ทำให้ ‘Reach ตกยับเยิน’ ซึ่งกระทบคอนเทนต์คุณภาพที่ตามมาภายหลังได้
News Feed FYI: Bringing People Closer Together
โพสต์โดย Facebook เมื่อ 11 มกราคม 2018
เป้าหมายของเฟซบุ๊กคือ ทำให้คนใกล้ชิดกัน ถูกประกาศออกมาต้นปี 2018
4 ความสม่ำเสมอ จะอยู่ในใจ
เราเล่นเฟซบุ๊ก เรากดไลก์เพจนี้จากคอนเทนต์นี้ เพราะหวังจะได้เห็นอะไรแบบนี้อีก
คุณต๋อย ไตรภพ ได้พูดถึงเหตุผลที่รายการครัวคุณต๋อยออกอากาศต่อเนื่อง 5 วัน เพราะกลุ่มคนดูเป็นผู้สูงอายุ ต้องฉาย 5 วัน ไม่งั้นสัปดาห์ต่อไป ลืม! (นาที 8:28)
ตั้งเป้าหมาย กลับมา 2-3 วัน 1 โพสต์ก็ได้ มีวินัยในตัวเองและกลับมาให้ได้ ฮึบๆ
5 ‘จับฉ่าย’ อาจไม่ใช่เรื่องดี
เทรนด์ Micro-Influencer ที่โลกออนไลน์กำลังเผชิญ กำลังอย่างหนึ่งว่า ต่อไปนี้คนจะสนใจสิ่งที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทุกวันนี้เกิดเรื่องมากมาย หลายประเด็นที่คิดว่าเราน่าจะลงไปทำ บางทีก็ปล่อยวางเสียบ้าง
Steve Jobs กล่าวว่า “Deciding What Not To Do Is As Important As Deciding What To Do” สรุปว่า ตัดสินใจไม่ทำสำคัญไม่แพ้ตัดสินใจทำ
เลือกทำสิ่งที่เป็นเราจริงๆ ทั้งนี้เพื่อให้เพจมีความชัดเจน มีคะแนนความสัมพันธ์ที่ดี