Brand MarketingNews

Avatar

Thesky December 8, 2022

สรุปเซสชัน “Feel the Reels: Storytelling with AR and Reels” จากงาน Adman Awards & Symposium

“AR และ Reels โอกาสใหม่สำหรับแบรนด์” สรุปเซสชัน “Feel the Reels: Storytelling with AR and Reels” จากงาน Adman Awards & Symposium โดย คุณณปภัช กันตศิลป์ Creative Strategist, SEA Creative Shop (Thailand) META และ คุณก้องกิจ ฉันทวิจัยกุล Client Parter META

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังยืน และ หน้าจอ
อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน, ผู้คนกำลังยืน และ หน้าจอAR คือการผสมผสานระหว่าง Reality กับ illusion ซึ่ง AR เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญบน Stories ที่ใช้กันแพร่หลายในทุกวันนี้
แบรนด์เริ่มใช้ AR ในการทำ Marketing สำหรับสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคทดลองสินค้าก่อนซื้อจริง หรือมีส่วนร่วมในแคมเปญต่าง ๆ เช่น ออกแบบ AR ในรูปแบบ Gamify
แบรนด์ 6 เท่าในปี 2020 ใช้ AR ในการทำธุรกิจ และ 75% วางแผนจะใช้ AR มากขึ้นในปี 2023
  • 82% ของผู้ใช้งาน Meta ทั่วโลกใช้ AR ในปี 2022 และกว่า 1.2 ล้านเอฟเฟกต์ถูกผลิตออกมา คาดว่าปีนี้น่าจะทะลุ 2 ล้าน

การทำ AR ควรคำนึงถึง 3 สิ่งหลัก คือ

1. People: สร้าง AR เพื่อตอบสนองคน สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค
2. Purpose: สร้างเพื่อหาโอกาส ทั้งโอกาสในการแสดงความครีเอทีฟ, กระตุ้นการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค รวมถึงช่วยส่งเสริมธุรกิจ/การขาย
3. Craftซ การออกแบบ AR ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์
  • 74% ของผู้ใช้งานบอกว่า AR ช่วยเชื่อมประสบการณ์โลกออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงรู้สึกทำให้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น
  • Case study ที่น่าสนใจ: Meta มีการร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาในการใช้ AR ออกแบบหน้าตาของคนสูญหาย
.ขณะนี้ AR Ads สามารถใช้งานได้ทั้งบน Facebook และ Instagram โดยใส่ลิงก์ AR ได้บน Post, Stories และ Reels
.ฃสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AR ได้ที่ Blueprint Training, Spark Hub และ FB AR Community

Reels

Short form Video เป็นคอนเทนต์ที่คนดูมากที่สุดบน Instagram

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "1. REACH NEW AUDIENCES SOCIAL PLATFORMS USED Reels is where brands are reaching valuable new audiences. FOLLOW CREATORS 00. Instagram 8796 YouTube Facebook 76% 68% Instagram and Facebook are the most popular latforms building relationships with brands TikTok 51% Twitter 48% 33% Naver KakaoTalk 31% 28% 25% Snapchat 10% ሀንፍ"
อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "ACT EXTEND REELS ADS To ENGAGE CONSUMER IN EVERY MOMENT Building Reels with Full Funnel journeys across every touchpoint Reels clear objectives message product Drive action Moesapig MG n"
  • คอนเทนต์ไม่จำเป็นต้อง High-Fi มาก ขอแค่ Relate กับคนดู โดยเฉพาะคอนเทนต์ของแบรนด์ เพราะคนดูรู้สึกว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ แต่ควรเข้าถึงชีวิตประจำวันของคนดูมากกว่า
  • วิดีโอสั้นบน Instagram มี 3 แบบ Stories, Reels, Live โดยการเพิ่ม Reels เข้ามาในการทำคอนเทนต์จะช่วยสร้างทั้ง Awareness, Consideration และ conversion
ผู้บริโภคต้องการความบันเทิง และต้องการเชื่อมต่อทั้งจากแบรนด์ รวมถึงบุคคลรอบข้าง ซึ่ง Reels ตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้นได้ เพราะเปิดโอกาสให้เจอคนใหม่ ๆ เข้าถึงเทรนด์ใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น แถมแบรนด์ยังสามารถเพิ่มยอดขายด้วยวิดีโอสั้นได้อีกด้วย
  • แม้กลุ่มผู้บริโภคบนทั้ง Facebook และ Instagram จะมีหลายวัย แต่ส่วนมากทุกคนเปิดใจดู Reels โดยเกินกว่าครึ่งของผู้ใช้งานดู Reels เป็นประจำ
แพลตฟอร์มที่คนเลือกเป็นช่องทางการติดตามครีเอเตอร์มากที่สุดยังคงเป็น Facebook อยู่ที่ 87% ตามมาด้วย Instagram 60%
  •  มากกว่า 50% ของคอนเทนต์ถูก Reshare ออกไปผ่าน Direct Message หรือ Messenger

การใช้ครีเอเตอร์ร่วมกับ Reels

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ผู้คนกำลังยืน

จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์มากขึ้น เนื่องจาก Facebook และ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้ติดตามครีเอเตอร์มากที่สุด และแบรนด์ก็จะได้ครีเอตอร์ช่วยเล่าเรื่องเพื่อเพิ่ม Brand Awareness
ในการทำคอนเทนต์ Reels ควรใช้ภาษา Reels ในการเล่าเรื่อง ดังนี้
1. Entertaining
2. Relatable อาจใช้ความ Lo-Fi หรือดึงประสบการณ์ร่วมมาเล่า
3. Digestible ย่อยง่าย
80% ดู Reels แบบเปิดเสียง 40% ของ Reels มีการใช้เอฟเฟกต์ รวมถึง 65% ใช้สติกเกอร์แทนตัวหนังสือบน Reels เพื่อให้คนจดจำและย่อยง่ายขึ้น
อาจเป็นรูปภาพของ 10 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "Make it Reel! Speaking the language of Reels Reels language, not just placement. Remember these three principles when you' creating your Reels ad. Makeit Entertaining Usevideo, audio drama inconcertto transform hat entrances, surprises and delights. Makei Digestible Combine communk Makeit Relatable that dsyo message seamlessiy. naleTelag Tellretatalestoriestroughreal.people people extends vitation brand. Magical moments Fresh perspectives Unexpected twists Irresistible hooks Show, don'ttell Clear reinforcement Lo-fi&human human craft Familiar situations Recognisable tropes"

3 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ Reels

1. ขยายสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ
2. ได้ร่วมงานกับครีเอเตอร์
3. สร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ
อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save