พูดแล้วก็เหมือนซ้ำ แต่ก็ต้องพูดอีกว่าข่วงนี้สื่อไหนที่มี Traffic หลักมาจาก Facbook อาจจะต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนแผนการทำคอนเทนต์และเลือกช่องทางในการทำคอนเทนต์ของตัวเอง จากปัญหา Facebook ลด Reach และเริ่มที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผล โดยการแสดงเนื้อหาจากเพจให้น้อยลง แล้วแสดงเนื้อหาจากเพื่อนให้มากขึ้น ยังไม่รวมที่ในอนาคตอาจจะปรับรูปแบบให้เน้นไปที่ Story อีก
วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER มี Case-study ของ Financial Times ที่เริ่มต้นปรับเปลี่ยนแนวทางการสื่อสารให้มาอยู่บน Instagram ตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่มาครอบครองพื้นที่บน Instgram และเริ่มต้นโพสต์สิ่งที่คนไม่โพสต์กันบน Instagram เช่นอินโฟกราฟิก กราฟต่าง ๆ และรายงานข่าวสั้น ๆ บนภาพ ซึ่งทำให้ในตอนนั้น Financial Times มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากเดิม จาก 40,000 มาเป็น 286,000 คนในเวลาอันสั้น
Financial Times เป็น Publisher ที่เน้นเสนอเนื้อหาหลากหลาย ไม่ใช่แค่ Financial ตามชื่อ ซึ่งก็จะคล้่
ในวันนี้อีกสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ความสำเร็จของการทำคอนเทนต์บน Instgram ของ Financial Time คืออัตรายอด Engagement ที่สูงขึ้นกว่า 13 เท่า เริ่มต้นจากการใช้ฟีเจอร์ Story ของ Instagram ซึ่ง Financial Time โพสต์ Story ประมาณ 2-4 Story ต่อสัปดาห์
คุณ Jake Grovum บรรณาธิการคอนเทนต์บนโซเชียลให้สัมภาษณ์กับ Digiday บอกว่าการทำคอนเทนต์บน Instagram นั้นไม่เหมือนกับ Faebook ตรงที่ว่า Instagram มีความเป็น time-intensive สูงมาก ดังนั้นต้องให้ความใส่ใจและกล้าที่จะทุ่มเวลาไปกับมัน
กราฟสถิติยอด Engagement ของสื่อต่าง ๆ เปรียบเทียบระหว่าง Facebook กับ Instagram จะเห็นว่า Time Financial นั้นอยู่ในอันดับต้น ๆ ของสื่อจากประเทศอังกฤษในด้านยอด Engagement บน Instagram เลยทีเดียว
ภาพรวมของคอนเทนต์บน Instagram ของ Financial Time นั้นมียอดกดไลค์ต่อโพสต์อยู่ที่ประมาณหลักพันถึงหลักหมื่น และมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 5,000 คนต่อสัปดาห์ และตอนนี้ก็มีผู้ติดตามมากถึง 700,000 คนแล้ว และนอกจากนี้ Financial Time ยังบอกว่า Instagram นั้นเป็นแหล่ง Traffic เข้าเว็บชั้นดีอีกด้วย
จะเห็นว่าปัจจุบันพฤติกรรมการเสพข่าวสารของคนจะเปลี่ยนไป เราจะเห็น Publisher หลายเจ้ามาทำคอนเทนต์ที่เป็น Short-form แต่ Meaningful มากขึ้น เช่น BBC, Dailymail, CNN ซึ่งจะมีการใช้งาน Story ทั้งบน Facebook, Instagram และ Snapchat จนเราเห็นได้บ่อย เทรนด์ของคอนเทนต์แนวนี้นั้นแน่นอนว่าจะกลายเป็นอนาคตแห่งวงการ Journalism อย่างแน่นอน
อ้างอิง
How the Financial Times uses Instagram Stories as a traffic driver
Chart porn: How the FT’s Instagram following has exploded in a year