ยอดเอ็นเกจเมนต์แน่นอนว่าเป็นตัววัดสำคัญในโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะยอดของผู้ติดตาม (Followers) ที่หลายคนมักจะให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่มักจะมองหาอินฟลูเอนเซอร์ และคุณค่าของคอนเทนต์จากผู้ติดตามก่อนเสมอ แต่สำหรับ Instagram แล้ว ยอดวิว และยอดไลก์ที่ได้รับบ่งบอกคุณค่าของแอกเคานต์ได้มากกว่านั้น
ซึ่งเรื่องนี้คอนเฟิร์มโดย Adam Mosseri หรือ CEO ของ Instagram และ Threads ว่ายอดผู้ติดตามนั้นมีความสำคัญน้อยกว่ายอดวิว และยอดไลก์ เพราะยอดผู้ติดตามสามารถหาได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะในยุคที่มีการใช้เงินซื้อยอดฟอลให้ตัวเองได้ และบางครั้งการมียอดเยอะก็อาจจะเต็มไปด้วยแอกเคานต์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรามาติดตาม
แต่ยอดไลก์จากโพสต์ และยอดวิวจาก Reels ก็จะแสดงให้เห็นได้ชัดกว่า ว่าคอนเทนต์ของเรามีผู้ติดตามที่มาติดตามเพราะคอนเทนต์ และสัมพันธ์กับความชอบ และความสนใจของชาว Instagramer จริง ๆ
อย่างไรก็ตาม การซื้อยอดฟอลก็ไม่ได้มีการจัดการ หรือตรวจสอบอย่างจริงจังมากนัก และเริ่มมีการซื้อยอดฟอลกันอย่างแพร่หลายเพื่อที่จะได้ยกระดับแอกเคานต์ และโปรไฟล์ของตัวเองให้สามารถรับงานในฐานะอินฟลูเอนเซอร์ที่ยอดฟอลเยอะ ทำให้เป็นค่านิยมทางสังคมไปแล้วว่ายอดฟอลเยอะ แปลว่าแอกเคานต์นั้นเป็นคนดังไปโดยปริยาย
นอกจากนี้ Instagram ก็ยังมีฟังก์ชันซ่อนจำนวนการไลก์ เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันสำหรับวัยรุ่นที่โตมากับยุคโซเชียลมีเดียมากจนเกินไปด้วย เพราะในปัจจุบันผู้คนให้ค่ากับตัวเลข และกดดันตัวเองมากจนเกิดภาวะเครียดได้ง่ายขึ้นกว่ายุคก่อน
แต่โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะวัดกันที่ยอดตัวเลขจากอะไร สิ่งที่จะนำไปสู่ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่จะทำให้ช่องนั้นอยู่ได้โดยไม่ต้องซื้อยอดฟอล ก็ยังคงเป็นความสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเชื่อใจกับผู้ติดตามอยู่ดี