วันนี้ธุรกิจของ Forbes Media ดูแตกต่างอย่างมากจากเมื่อสิบปีก่อนที่ยังคงอยู่ในธุรกิจสิ่งพิมพ์ เพราะ Forbes เองก็เป็นหนึ่งในนิตยสารที่เคยสูญเสียรายได้ถึง 100 ล้านดอลล่าสหรัฐ ซึ่งวันนี้ Forbes กลับมาเติบโตอย่างเต็มที่ในแง่ของรายได้จากการทำสื่อดิจิตอล และยังมีแผนเป็นป๋าดันให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่
ในปี 2549 นิตยสาร Forbes เปลี่ยนรูปแบบมาเป็น Forbes Media ภายใต้การนำของเจ้าของใหม่อย่าง Integrated Whale Media ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในฮ่องกง จนปีนี้เป็นปีที่ Forbes Media ทำกำไรสูงสุดในรอบทศวรรษ โดยรายได้รวมเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 18 และกำไรเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี
สำหรับรายได้ของ Forbes Media ในปีนี้นั้นส่วนใหม่มาจากการจัดงาน Live Events ที่มีมากกว่า 60 รายการทั่วโลกรวมถึงอีเวนท์หลักที่ Forbes จัดมาอย่างต่อเนื่องอย่าง Under 30 Summit ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดงานขยายสู่ยุโรป รองลงมาก็คือการขายสิทธิ์ในการผลิตสื่อภายใต้แบรนด์ Forbes ให้แก่ประเทศอื่นๆกว่า 40 ประเทศ รวมไปถึงการจัดทำคอร์สการเรียน MBA ออนไลน์ โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Ashford
จะเห็นได้ว่ารายได้ของสื่อไม่จำเป็นต้องพึ่งการขายโฆษณาเป็นหลักอีกแล้ว Forbes ไม่เพียงสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ๆ แต่กำลังมองหาการลงทุนเพื่อซื้อกิจการและลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพอีกด้วยในอนาคตอันใกล้นี้
ที่มา : digiday.com