และแล้วก็มาถึงช่วงสิ้นปี เรียกได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคอมมูนิตี้ที่เปลี่ยนผู้ติดตามกลายเป็นแฟนคลับอันเหนียวแน่น นับว่าสร้างรายได้ให้กับอาชีพนี้เป็นอย่างมาก ทาง Forbes เลยสรุปเหล่าท็อปครีเอเตอร์ทั้ง 50 คน กับ “Top Creators 2023” ที่มีรายได้มากที่สุดระดับโลกมาให้รู้กัน!
ไม่ว่ายุคนี้คุณจะถูกเรียกว่าเป็นครีเอเตอร์แบบไหน ทั้ง TikToker, YouTuber, Vlogger, Streamer และ Influencer ที่มีคอนเทนต์ และปั้นช่องของตัวเอง แต่ทุกคนก็ล้วนสร้างอิทธิพลให้กับวงการคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ให้กับอุตสาหกรรมบันเทิง และโฆษณากันทั้งนั้น
ซึ่งบทบาทของพวกเขาเหล่านี้ในปี 2023 ก็ได้สร้างมูลค่าประมาณ 21 พันล้านดอลลาร์ในโลก Creator Marketing ด้วย ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก 7 ปีก่อน ตามข้อมูลของ Influencer Marketing Hub
โดยวันนี้ RAiNMaker ได้เลือกครีเอเตอร์ตัวท็อปจาก 50 อันดับมาเล่าให้ฟัง ว่าพวกเขาเป็นใคร และทำคอนเทนต์แบบไหนถึงได้มาอยู่ในลิสต์รายชื่อ Top Creators 2023 ของ Forbes ซึ่งแต่ละคนจะมีใครบ้าง ตามไปดูกันเลย!
No.01
Jimmy Donaldson (MrBeast)
- Earnings: $82M
- Total Followers: 312M
- Avg. Engagement: 9.8%
- Entrepreneurship Score: 4
MrBeast หรือ Jimmy Donaldson YouTuber ชาวสหรัฐฯ ที่มียอดผู้ติดตามรวมกว่า 312 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก แถมยังมีรายได้มากถึง 82 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.9 พันล้านบาท แม้ว่าเขาจะอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น
ด้วยโปรดักชันชั้นดีและการทำคอนเทนต์แบบสุดโต่ง ไม่ว่าจะเป็น ถูกฝังทั้งเป็น 50 ชั่วโมง, ผมจ่ายเงินจ้างมือสังหารมาลองฆ่าผม หรือ เอาชีวิตรอดในสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทำให้เขากลายเป็นที่จดจำบนโลกออนไลน์
นอกจากนี้ เขายังมีร้านอาหารของตัวเองชื่อ ‘MrBeast Burger’ ที่มีมากกว่า 300 สาขาทั่วสหรัฐฯ และมียอดขายสะสมมากกว่า 200 ล้านบาท ภายใน 3 เดือน แถมเขายังเคยอยู่ในลิสต์การจัดอันดับ Highest-Paid YouTube Stars (2022) หรือ YouTuber ที่ได้รับ Stars เยอะที่สุดในปี 2022 และติดอยู่ในลิสต์ 30 Under 30 – Social Media (2021) จาก Forbes อีกด้วย
No.3
Jake Paul
- Earnings: $34M
- Total Followers: 66M
- Avg. Engagement: 1.6%
- Entrepreneurship Score: 4
อดีตดาว Vine แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยุคบุกเบิกสู่ YouTuber ชื่อดังด้วยคอนเทนต์สุดแปลกอย่าง การกินอาหารหมา, การเซอร์ไพรซ์รอยสักคนในครอบครัว หรือแม้แต่คลิปที่ลงไปแช่ใน Icy Hot เป็นต้น ที่ช่วงหลังเขาได้ผันตัวไปเป็นนักมวยหลักล้าน เพียงแค่ขึ้นชก 3 ครั้งก็ได้เงินไปแล้วกว่า 40 ล้านดอลลาร์
ซึ่งในปี 2022 Jake ติดท็อปอันดับที่ 46 ในรายชื่อนักกีฬาที่ได้รับค่าตัวสูงที่สุด รวมถึงปีนี้เขายังเซ็นสัญญากับ MMA เพื่อต่อสู้ในรูปแบบ Pay-Per-View อีกด้วย นอกจากนี้ เขายังเป็นน้องชายแท้ ๆ ของ Logan Paul อีกด้วย
No. 06
Logan Paul
- Earnings: $21M
- Total Followers: 74M
- Avg. Engagement: 1.25%
- Entrepreneurship Score: 4
พี่ชายแท้ ๆ ของ Jake Paul ผู้ได้อันดับ 3 ใน Top Creators 2023 ที่โด่งดังมาด้วยกันบน Vine และมีข่าวลือว่าทั้งรคู่ไม่ลงรอยกัน จนในปี 2017 Logan ได้มาทำ YouTube ด้วยคอนเทนต์ที่ทำให้คนตาลุกวาวอย่างคอนเทนต์แจก iPhone หรือคอนเทนต์ต่อสู้กับ Kevin Hart ทำให้ช่องของเขามีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น จนแตะ 23.6 ล้านไปแล้ว
แต่นอกจากคอนเทนต์ที่คนให้ความสนใจแล้ว คอนเทนต์ที่ทำให้เขาถูกวิจารณ์ก็เยอะไม่แพ้กัน สาเหตุจากในช่องของเขามีคอนเทนต์ที่ Sensitive เช่น มีการโชว์ภาพศพใน Suicide Forest ที่ญี่ปุ่น ทำให้เขาไม่สามารถสร้างรายได้บนช่องได้ชั่วคราว เขาเลยหันมาสนใจเรื่องมวยปล้ำ และยังคงเดินหน้าโปรโมต Prime Hydration ควบคู่ไปกับ YouTuber KSI รวมถึงจัดพอดแคสต์ร่วมกับน้องชายของเขา
No. 11
Khabane (Khaby) Lame
- Earnings: $16.5M
- Total Followers: 244M
- Avg. Engagement: 0.85%
- Entrepreneurship Score: 4
ภายในระยะเวลา 3 ปีเท่านั้น Khaby Lame ได้กลายเป็น TikToker ที่มาแรงที่สุดในโลก ด้วยผู้ติดตามทั้งหมดกว่า 244 ล้านคน โดยที่คอนเทนต์ของเขาไม่ได้พูดอะไรเลยสักคำ จนได้ชื่อว่าเป็น ‘Silence is Golden’ หรือเจ้าของมีมฮิตบนโลกออนไลน์ ที่ทำรายได้กว่า 16.5 ล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เขายังเป็นพาร์ตเนอร์กับ Hugo Boss, State Farm และธนาคารตะวันออกกลาง QNB รวมถึงเขายังได้รับเกียรติเป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์ของเกม Fortnite ที่มีผู้เล่นมากกว่า 230 ล้านคนต่อเดือนอีกด้วย
No. 17
Ryan Kaji
- Earnings: $35M
- Total Followers: 36M
- Avg. Engagement: 0.75%
- Entrepreneurship Score: 3
ถ้าใครมีลูกเล็กเด็กแดงก็น่าจะเห็นช่องของน้องไรอัน 9 ขวบคนเก่งผ่านตากันบ้าง เพราะโลกของไรอัน หรือ YouTube: Ryan’s World นั้นได้รับความนิยมในหมู่เด็ก ๆ มาก เพราะอัปคลิปให้ดูกันเกือบทุกวัน และมักจะชอบทำอะไรสนุก ๆ เป็นคอนเทนต์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นสมมุติ การทดลองวิทยาศาสตร์ มิวสิควิดีโอ การเล่นชาเลนจ์ ศิลปะ และงาน D.I.Y
รวมไปถึงการจำหน่ายของเล่นแบรนด์ Kaji ของตัวเองอีกมากมาย พร้อมพ่อ แม่ และน้องสาวฝาแฝดของเขา ซึ่งความนิยมยอดวิว 3 พันล้านครั้งต่อปีนี่แหละที่ทำให้ไรอันได้อันดับที่ 17 สำหรับครีเอเตอร์ที่มีรายได้สูงสุดไปครอง แถมไรอัน และครอบครัวยังก่อตั้ง “Sunlight Entertainment” บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่ครอบครัวของ Ryan Kaji เป็นเจ้าของและดำเนินการ เพื่อพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะกับเด็ก และครอบครัว และมุ่งมั่นที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในวัยที่ดีด้วยนะ
No.19
Zach King
- Earnings: $13M
- Total Followers: 125M
- Avg. Engagement: 8.00%
- Entrepreneurship Score: 2
เขาผู้ได้ฉายาว่า “นักมายากลแห่งโลกอินเทอร์เน็ต” เพราะเป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่ใครผ่านมาดูคลิปวิดีโอของเขาแล้วจะสามารถละสายตาได้ เพราะคอนเทนต์ของแซคมักจะเต็มไปด้วยเทคนิคมายากลและภาพลวงตาที่ไม่ควรกระพริบตาตอนดูแม้แต่ครั้งเดียว นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาแมสทั้งบน YouTube, TikTok และอินเทอร์เน็ต
แถมความสามารถนี้ยังทำให้เขาได้ร่วมงานกับตำนานสเปเชียลเอฟเฟ็กต์อย่าง Adam Savage, actors Terry Crews, Zachary Levi, Gal Gadot และ The Jonas Brothers ไปจนถึงเหล่า K-pop Star อีกหลายคน นอกจากนี้เขายังพึ่งได้รับรางวัล Streamy Award สาขาวิชวลและเอฟเฟกต์พิเศษประจำปี 2023 ด้วย ซึ่งนับว่าความพิเศษที่ทำให้เขาครองอันดับที่ 19 ก็คือความมหัศจรรย์ทางเทคนิค และรางวัล Guinness World Record สำหรับวิดีโอ TikTok ที่มีผู้ชมมากที่สุดตลอดกาลในปี 2022 ไปครองด้วย
No. 32
Marques Brownlee
- Earnings: $8.5M
- Total Followers: 29M
- Avg. Engagement: 1.00%
- Entrepreneurship Score: 2
ใครเป็นสายเทคที่ชอบดูคอนเทนต์เนิร์ดเทคอยู่แล้วน่าจะรู้จักชื่อของ “Marques Brownlee” เป็นอย่างดี เพราะเขาแมสมาจากการรีวิว และวิจารณ์เทคโนโลยีบน YouTube และเป็นเพียงคนเดียวที่เคยปรากฎตัวในรายการ “Hot Ones” พร้อมกับเอกลักษณ์ของเขาอย่างรองเท้าด้วย
โดยเขาได้เริ่มต้นสู่การเป็นครีเอเตอร์สายเทคตั้งแต่ปี 2009 จากการโพสต์ความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับโปรดักทางเทคโนโลยี ซึ่งความตั้งใจของเขาที่ไต่เต้ามาจนถึงตอนนี้ก็ได้รับการตอบแทนแล้วแน่นอน เพราะตอนนี้ช่องของเขามีผู้ติดตาม และสมัครสมาชิกกว่า 17 ล้านคนบนแพลตฟอร์ม และยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับ Mark Zuckerberg, Bill Gates, Kobe Bryant และ Barack Obama ด้วย
No. 34
Bella Poarch
- Earnings: $3.3M
- Total Followers: 112M
- Avg. Engagement: 0.65%
- Entrepreneurship Score: 3
“Bella Poarch” คือชื่อของบุคคลที่มียอดไลก์บน TikTok มากที่สุดในปี 2020 เพราะลิปซิงก์เพลง “M to the B” โดย Millie B พร้อมยอดไลก์มากกว่า 62 ล้านครั้ง และตั้งแต่นั้นมาเธอผู้เป็นทหารผ่านศึกจากกองทัพเรือฟิลิปปินส์-อเมริกันคนนี้ ก็ได้กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะ TikToker สายลิปซิงก์
จนตอนนี้ในปี 2022 เธอได้ออกอัลบั้มมาเป็นของตัวเองแล้ว โดยมีชื่อว่า “Dolls” แถมยังได้มีโอกาสเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ชุดชั้นใน Savage X Fenty ของ Rihanna เจ้าแม่เพลงฮิตระดับโลก และออกผลิตภัณฑ์ของตัวเองร่วมกับ Steve Madden และ Funko Pop รวมถึงได้เป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจกับ CashApp, Hugo Boss และแบรนด์ Miu Miu ด้วยนะ มันเริ่ดไม่ไหวก็เลยได้อันดับครีเอเตอร์รายได้สูงสุดคนที่ที่ 34 ไปครองเลยจ้า!
No. 38
Madison Beer
- Earnings: $2.75M
- Total Followers: 62M
- Avg. Engagement: 3.20%
- Entrepreneurship Score: 3
ศิลปินสาวผู้มากความสามารถ และมีเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเธอถูกค้นพบโดยศิลปินระดับโลกอย่าง Justin Bieber บน Instagram จนปัจจุบันได้กลายเป็น “it” หรือศิลปินแถวหน้าของโลกเพลงป๊อปไปแล้ว โดยเฉพาะในโลกโซเชียลนั้นเธอแมสมาก!
แถมยังได้เข้าร่วมกับกลุ่ม Virtual Girl ที่มีชื่อว่า ” K/DA” กับศิลปินตัวท็อปอย่าง Cho Mi-yeon, Jeon So-yeon วง (G)I-DLE และ Jaira Burns กับ Bea Miller ด้วย ซึ่งเป็นโปรเจกต์ฟอร์มวงตัวแม่ของโลกของเกมอย่าง League of Legends (LOL) นั่นเอง ส่วนในโลกโซเชียลเธอก็ได้ปล่อยหนังสือบันทึกความทรงจำ “The Half of It” ที่คอลแลปกับแบรนด์ Forever 21 และปล่อยสตูดิโออัลบั้ม “Silence Between Songs” ที่มี Adidas, CashApp, และ Nars Cosmetics เป็นเหล่าสปอนสุดปัง จนคว้าอันดับครีเอเตอร์ทำรายได้ไปที่ 38 ด้วย
No. 48
Olivia Dunne
- Earnings: $2.3M
- Total Followers: 12M
- Avg. Engagement: 5.00%
- Entrepreneurship Score: 2
“Olivia Dunne” อดีตนักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกา รัฐลุยเซียนา ที่นับว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ในบ้านเกิดเป็นอย่างมากเลย จนเธอนั้นถือเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัยหญิงที่มีมูลค่าสูงที่สุดโดย NIL โดยสามารถประเมินมูลค่าไว้ที่ประมาณ 113 ล้านบาทได้เลย เพราะช่วงที่เธอกลับมาเล่นยิมนาสติกอีกครั้ง แฟน ๆ ก็แห่มาชมกันติดขอบสนามจนตำรวจต้องเข้ามาดูแลความปลอดภัยเลยทีเดียว
แต่ไม่ว่าจะมีแบรนด์ไหนเข้ามา เธอยืนยันกับทาง Forbes เองเลยว่า ค่านิยม และความเป็นเธอจะต้องสอดคล้องกับแบรนด์ให้มากที่สุด เพื่อให้แฟน ๆ ที่ติดตามเธอสามารถมั่นใจได้ว่าเธอเลือก และคิดก่อนจะดีลกับแต่ละแบรนด์มาดีจริง ๆ ซึ่งก็มีทั้ง Motorola, AI assistant Caktus และ American Eagle กับ Vuori ที่ได้ทำสัญญากับเธอ แถมเธอยังระดมทุนที่แฟน ๆ ของเธอให้มากับ นักกีฬา NCAA หญิงด้วย เรียกได้ว่าทั้งสวย และซื่อตรงต่อตัวเอง จนได้อันดับที่ 48 สำหรับรายได้ครีเอเตอร์ระดับโลกไปครองเลยทีเดียว
ที่มา – https://www.forbes.com/sites/stevenbertoni/2023/09/26/top-creators-2023/?sh=5460471a4c0c