เหตุผลหลักที่ใครต่อใครหันมาเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ก็คือการใช้งานที่สะดวก และง่าย แต่ยังทำงานได้ใกล้เคียงเท่าคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเรื่องการดาวน์โหลดแอปหรือเกมนั้นสามารถทำได้เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน ก็ได้แอปมาใช้งานแล้ว แต่ถ้าเกิดนักพัฒนาแอปหันมาทำแอปแล้วไม่ได้ลงให้ดาวน์โหลดในช่องทางหลักอย่าง Store ต่าง ๆ ล่ะ มันจะส่งผลต่ออะไรบ้าง และวันนี้เรามี case study จากเกม Fortnite มาฝากกัน
Fortnite สุดยอดเกม Battle Royale ที่ดาวน์โหลดผ่าน Play Store ไม่ได้
Tim Sweeney ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Epic Games ผู้พัฒนา Fortnite หรือเกมแนว Battle Royale ที่มาแรงสุด ๆ ในขณะนี้ ได้ออกมาแถลงว่า ตัวเกมในเวอร์ชั่นที่ลงสมาร์ทโฟน Android จะไม่มีให้ดาวน์โหลดผ่าน Google Play Store เหมือนกับแอปทั่วไป แต่ผู้เล่นนั้นจะต้องทำการดาวน์โหลดไฟล์ .apk จากเว็บไซต์ของเกมมาติดตั้ง
โดย Epic Games นั้นก็ได้ยอมรับแบบตรง ๆ ว่า ส่วนแบ่งรายได้ในอัตราส่วน 70:30 (Epic Games ได้ 70% ส่วน Google ได้ 30%) สำหรับค่า in-app purchases จากการลง Play Store (การซื้อไอเทมโดยตรงในเกมนั้น) ส่งผลให้ ทีมงานสูญเสียรายได้มากเกินไป และไม่เพียงพอต่อการนำมาใช้ลงทุนพัฒนา รวมถึงทำการสนับสนุนตัวเกม เนื่องจากเกมนี้ถูกนำลงหลายแพลตฟอร์ม
ซึ่ง Epic Games ก็ได้ให้อีกเหตุผลว่า ต้องการให้ตัวเกมเชื
ยอมลงเองก็ได้ ถ้านายเจ๋งจริง
สำหรับเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ทำให้นั
ซึ่งในกรณีนี้ เสียงตอบรับของเกมเมอร์หลายคนก็ไม่ได้ไปในทิศทางด้านลบเท่าใดนัก เพราะว่าเกมนี้เป็นเกมที่ “เจ๋งจริง” จะออกมาให้โหลดแบบไหนก็จะตามไปเล่นกัน เรื่องนี้จึงสามารถใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับคนทำคอนเทนต์ประเภทแอปได้ว่า “เนื้อหาที่ดีต้องมาก่อน” และต่อจากนั้นคุณจะเป็นคนกำหนดทิศทางเอง
ที่มา : 9to5google