สำหรับยุควิดีโอสั้น แน่นอนว่าแอปแรกที่นึกถึงก็ต้องเป็น TikTok เพราะไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์หรือแบรนด์ ต่างก็หนันมาแข่งกันในแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์นี้ และเพราะความเร็วเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างไวรัล ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเรามีแหล่งเทมเพลตไว้สำหรับใส่คลิปพร้อมลงหน้าฟีดเลย? วันนี้ RAiNMaker มีเว็บไซต์มาแจกกัน!
Canva
หากพูดถึงเรื่องเทมเพลต หรือการออกแบบงานในรูปแบบต่าง ๆ Canva คงจะเป็น Top of Mind ในใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งเว็บนี้ก็นับว่าของฟรีมีให้ใช้ได้หลากหลายเป็นอย่างมาก และทำให้ดูมีความมืออาชีพยิ่งขึ้นด้วย แต่หากมีการเสียเงินค่าสมัครสมาชิกก็จะได้ใช้งานได้ไร้ขีดจำกัดมากขึ้น
ซึ่ง Canva เองก็มีเทมเพลต TikTok ให้เลือกใช้เช่นกัน โดยสไตล์เฉพาะของ Canva จะเป็นอย่างที่คุ้นเคยกันดีว่ามีความน้อยแต่มาก และเน้นความเป็นมินิมอลในหลายสไตล์เลยทีเดียว
ข้อดี
- มีมากกว่า 3,000 เทมเพลต
- ฟรี 500 เทมเพลตที่ใช้ฟรี
- สไตล์เทมเพลต: เน้นความโมเดิร์นไปจนถึงมินิมอล
VistaCreate
นอกจาก Canva แล้ว เว็บไซต์ VistaCreate ก็นับว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดีไม่แพ้กันสำหรับครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่ต้องการความหลากหลายของเทมเพลต หรือเทมเพลตที่มีลูกเล่นมากขึ้น เพราะแค่เลื่อนดูเทมเพลตที่ทางเว็บแนะนำมา ก็รู้เลยว่ามีตั้งแต่เรื่องรูทีนในชีวิตประจำวันไปจนถึงโลกอนาคตเลย เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์สายไหนก็จะสนุกกับการเลือกเทมเพลตมาใช้แน่นอน
ข้อดี
- แบ่งเทมเพลตเป็นคอลเล็กชัน
- มีภาพและคลิปวิดีโอให้เลือกใส่เทมเพลต
- สไตล์เทมเพลต: เน้นความเป็นไวรัล
Kapwing
ถ้าชอบความหลากหลาย คงต้องยกให้เทมเพลตจากเว็บไซต์ Canva และ VistaCreate แต่ถ้าต้องการความแปลกใหม่ หรือต้องการเอ็นเกจเมนต์ที่เป็นแอ็กชันกับผู้คนเว็บไซตื Kapwing จะตอบโจทย์การใช้งานเทมเพลตแบบนี้มากกว่า
เพราะเทมเพลต TikTok จะมีการอัปเดตอะไรใหม่ ๆ มาให้เสมอ เช่น เทมเพลตเพลงของซีรีส์เรื่อง Stranger Things เป็นต้น ซึ่งเทมเพลตส่วนใหญ่จะเน้นการเข้าถึงผู้คนเป็นส่วนใหญ่เพราะดูไม่เป็นทางการจนเกินไปนั่นเอง
ข้อดี
- เป็นเทมเพลตแบบ Ready-made
- เลือกใส่ซับ และฟิลเตอร์เองได้
- สไตล์เทมเพลต: เน้นชาเลนจ์ และไลฟ์สไตล์
Vimeo
มีเว็บไซต์สำหรับเทมเพลตที่หลากหลายกันไปแล้ว มาถึงเว็บไซต์รวมเทมเพลตไลฟ์สไตล์ และความเป็นรูทีนกันบ้าง ซึ่ง Vimeo เหมาะสำหรับครีเอเตอร์ที่อยากจะหาเทมเพลตใหม่ ๆ สำหรับคอนเทนต์ตัวเองมาก ๆ ทั้งสไตล์บิวตี้บล็อกเกอร์ หรือทิปส์ต่าง ๆ ก็มีครบ
ข้อดี
- เป็นเทมเพลตแบบ Ready-made
- มีตัวเลือกแนะนำเทมเพลตให้
- สไตล์เทมเพลต: เน้นความเป็นรูทีน และไลฟ์สไตล์
FlexClip
ถ้า Vimeo เหมาะที่จะเป็นเทมเพลตสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ เว็บไซต์ FlexClip ก็นับว่าเหมาะกับการแบรนด์ดิ้งเป็นอย่างมาก เพราะมีให้เลือกเป็นคลังเทมเพลตเลยก็ว่าได้ แถมยังมีเทมเพลตแบบ non-commercial ให้ใช้กันด้วย
แต่สไตล์ของเทมเพลตนั้นค่อยข้างเอียงเอนไปทางเชิงพาณิชย์ที่มีคุณภาพเลยก็ว่าได้ ซึ่งการใช้จะมีตั้งแต่เทมเพลตประเภทคอนเทนต์ ประเภท Q&A หรือแม้แต่ชาเลนจ์ให้เล่นกันก็เลือกไปใช้ได้
ข้อดี
- เป็นเทมเพลตแบบ Ready-made
- มีตัวเลือกเทมเพลตยอดนิยมให้ใช้
- สไตล์เทมเพลต: เน้น PR ความเป็นแบรนด์ดิ้ง
TikTok Workshop Course
โอกาสแจ้งเกิดเป็น TikToker มาแล้ว! กับเวิร์กชอป “TikTok for Brand & Content Creator: สร้างคอนเทนต์ให้ปัง เพิ่มผู้ติดตามให้แบรนด์บน TikTok” ตัวช่วยที่จะมาเสริม และเติมความรู้ ความเข้าใจในการสร้างคอนเทนต์ให้ปังบน TikTok แบบมืออาชีพ ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์หรือแบรนด์ ทั้งอยู่ในวงการนี้มานาน หรือเพิ่งจะเริ่มเข้าวงการนี้ก็สามารถเรียนได้
- “TikTok for Brand & Content Creator: สร้างคอนเทนต์ให้ปัง เพิ่มผู้ติดตามให้แบรนด์บน TikTok” เป็นเวิร์กชอปที่เหมาะสำหรับคนที่อยากทำความเข้าใจทั้งหน้าบ้าน และหลังบ้านของ TikTok เพื่อที่จะได้ส่งออกคอนเทนต์ได้ถูกกลุ่มเป้าหมาย และถูกใจอัลกอริทึมด้วย
- เวิร์กชอปจากกูรูด้าน TikTok และได้เรียนแบบตัวต่อตัว โดยไม่มีออนไลน์หรือย้อนหลัง เพราะเราเน้นการเรียนรู้ที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงจาก
-
- ตี๋โอ – ตี๋โอ Tik-Tok ไม่ต้องเต้น ก็ทำเงินได้
- แซม พลสัน – เล่าเรื่องแบรนด์กับแซมพลสัน
- เอ็ม – @Khajochi’s Blog
- จัดเต็มวิธีสร้างคอนเทนต์ให้ไวรัลแบบเข้าใจอัลกอริทึม เพราะการทำคอนเทนต์ การมีความเข้าใจแค่ช่องที่ตัวเอง และกลุ่มเป้าหมายนั้นไม่เพียงพอ แต่เราต้องรู้จักวิธีการดูแลหลังบ้านให้ดี และสม่ำเสมอด้วย
ที่มา: Influencer MarketingHub