สรุปเซสชัน ตำน้ำพริกอย่างไรให้ “ไม่ !” ละลายแม่น้ำ : กลยุทธ์การตลาดแบบ Full-Loop
โดย พชร ทวีกิจชัยบดี, ลัทธปัทม์ ตั้งตรัสธรรม และฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ
ใช้หลัก 3R ในการเพิ่มยอดขาย, ลดต้นทุน, เพิ่มผลกำไร
– Recruit: หาลูกค้าใหม่
– Retraining: หากิจกรรมระหว่างลูกค้า เพื่อกระตุ้น Engagement และ Conversion
– Retain: รักษาลูกค้าประจำให้กลับมาซื้อซ้ำ
สถิติของลูกค้าในการแนะนำแบรนด์
- 92% ของลูกค้าเชื่อการแนะนำสินค้าจากคนรู้จัก
- 30% สมาชิกที่ได้รับ Offer มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมจริง
- 69% ของลูกค้าที่ได้รับประสบดการณ์เชิงบวก จะแนะนำแบรนด์ให้คนอื่นต่อ
- เพราะฉะนั้นการจัดแคมเปญ ให้ลูกค้าร่วมสนุกในการแชร์แบรนด์ออกไป พร้อมกับให้รางวัลคนที่แชร์ จะช่วยทั้งหาลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าได้โดยที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ
*ข้อมูลจากแคมเปญ Fun Sharing ของ Funcrowd
Infinite Customer Journey
- หา New Customer พร้อม ๆ กับรักษา Existing Customer
- New Customer: เน้นการกระตุ้นให้เกิดการพิจารณาสินค้า (Consideration) > ประเมินสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ (Active Evulation) > ตัดสินใจซื้อ (Purchase)
- Existing Customer: เน้นการสร้าง Brand Loyalty และ Experience
3 สิ่งสำคัญในการรักษาลูกค้า
- Customer Journey: สิ่งที่ลูกค้า ‘ทำ’ แต่ละขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ
- Customer Experience: สิ่งที่ลูกค้า ‘รู้สึก’ แต่ละขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ
- Customer Journey Map: การสร้าง Customer Experience ให้ลูกค้าพึงพอใจ