เมื่อพูดถึง BuzzFeed หลายคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงของสื่ออาจจะไม่รู้จัก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับในต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา BuzzFeed เป็น Online Publisher รายใหญ่ที่เป็นเจ้าของสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งสื่อในนาม BuzzFeed เอง หรือที่เราอาจจะรู้จักกันก็คือ Tasty สื่อสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ปัจจุบัน BuzzFeed ยังคงทำคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ข่าว long-form ไปจนถึงคลิปวิดีโอไวรัล
เมื่อพูดถึงสารคดีหลายคนอาจจะนึกถึง National Geographic หรือ BBC ซึ่งภาพที่เรามองเห็นกันก็จะเป็นวิดีโอเล่นไปพร้อมกับมีเสียงผู้บรรยายให้ความรู้และมี Infographic ประกอบบ้างในบางช่วง โดยเฉพาะสารคดีประวัติศาสตร์นั้นก็คงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลยนอกจากรูปแบบดังกล่าว
แต่ล่าสุด BuzzFeed ได้เปิดตัวคอนเทนต์แบบใหม่ในรูปแบบสารคดีประวัติศาสตร์ ในชื่อว่า Future History 1968 ซึ่งเผยแพร่ผ่านช่องทางหลัก ๆ ดังนี้
- แอพและเว็บไซต์ BuzzFeed
- Facebook Watch ในชื่อFuture History
- YouTube แชแนล BuzzFeed News
- และบน Apple News
ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจเล็กน้อยว่า BuzzFeed ได้รับเงินจาก Apple ให้นำสารคดีนี้มาลงบน Apple News ก่อนหน้าช่องทางอื่น ๆ เช่น Facebook หรือ YouTube ก็เป็นการบ่งบอกความต้องการในการทำให้ Apple News กลายเป็นแหล่งเสพวิดีโอโซเชียลสั้น ๆ แต่ทาง Digiday ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า Apple นั้นยังไม่ชัดเจนในเรื่องการสร้างรายได้ให้กับ Publisher ในการนำวิดีโอมาลงบน Apple News ทำให้บรรดา Publisher ยังไม่เห็นความสำคัญมากขนาดนั้น
สารคดีรูปแบบใหม่ ย่อโลกประวัติศาสตร์ให้มาอยู่บนโซเชียล
รูปแบบของ Future History ที่ BuzzFeed ทำออกมานั้นจะเป็นวิดีโอแนวตั้ง ซึ่งออกแบบมาสำหรับการเล่นบนหน้าจอ Smart Phone โดยเฉพาะ ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมงานได้เคยนำเรื่องราว Case-study การทำวิดีโอข่าวแนวตั้งของ BBC มาเล่าให้ฟังกันบ้างแล้วว่าเพิ่งจำนวนผู้ชมได้ 20-30% เลยทีเดียว
นอกจากการทำวิดีโอเพื่อรองรับมือถือโดยเฉพาะ สิ่งที่น่าสนใจก็คือการถ่ายทอดเรื่องราวและเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ด้วยการทำให้อยู่ในรูปแบบของการเล่นโซเชียล เช่น การโทร การแชท การอัพ Story ซึ่งเป็นการบอกเป็นนัย ๆ ว่าถ้ามีโซเชียลเน็ตเวิร์คในตอนนั้นเราจะได้เห็นอะไรบ้าง
สำหรับลูกเล่นนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่มีเพจหลายเพจที่เป็นเพจความรู้ด้านประวัติศาสตร์พยายามถ่ายทอดเรื่องราวให้อยู่ในลักษณะของการแชทแล้วแต่การที่สื่อใหญ่อย่าง BuzzFeed ตัดสินใจทำคอนเทนต์แนวนี้ก็อาจจะบ่งบอกว่าคอนเทนต์แนวนี้มีแนวโน้มที่จะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจและสนใจเรื่องราวของประวัติศาสตร์มากขึ้น
ปัจจุบัน Future History ก็ได้ออกให้รับชมแล้วหลายตอน ครอบคลุมเนื้อหาสำคัญ ๆ ตั้งแต่ การแข่งขันด้านอวกาศในยุคสงครามเย็น, เหตุการณ์ลอบสังหารมาร์ติน ลูเทอร์คิง จูเนียร์ หรือเรื่องราวของ Eartha Kitt กับสุนทรพจน์ต้านสงครามของเธอ ทั้งหมดนี้ถูกโพสต์ไว้บน YouTube ของ BuzzFeed News
อนาคตของสื่อและ Online Publisher
คงเห็นกันอย่างชัดเจนแล้วว่า Trend ที่มาแรงในปีนี้ก็คือ Mobile First และ Mobile Only จริง ๆ ที่ไม่ใช่แค่การอ่านแต่เป็นการรับชมด้วย ตั้งแต่ทั้งในฝั่งสื่อของ Publisher ที่ต่างหันมาทำวิดีโอแนวตั้ง และฝั่งของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเองที่ใช้งาน Story บน Facebook, Instagram และ Snapchat ด้วยเหตุนี้เราจะเห็นว่าวิดีโอแนวตั้งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ
อีกหนึ่งข้อสำคัญก็คือนอกจากการรับชมภาพยนตร์หรือซีรี่ส์แล้ว คนมีแนวโน้มที่จะจดจ่อกับอะไรสั้นลง ดังนั้นคอนเทนต์ที่เราเห็นจึงต้องเปลี่ยนรูปแบบจากวิดีโอ long-form มาเป็นวิดีโอโซเชียล ที่สั้น กระชับ และรวดเร็ว
ปัจจุบันในไทยช่วงปีก่อนเราจะยังไม่เห็น Publisher ทำวิดีโอแนวตั้งจริงจัง จะมีก็แต่เป็นวิดีโออัตราส่วน 1:1 แต่ ณ วันนี้ หากลองสังเกตดูเราจะพบว่ามีหลาย Publisher ที่ทำวิดีโอแนวตั้ง ทั้งบน Facebook หรือทำเป็น Story บน Instagram หรือ Facebook ดังนั้นเราในฐานะคนทำคอนเทนต์ก็ควรรีบศึกษาและปรับตัวตามเพื่อครองพื้นที่บนจอสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งนี้ ในสมรภูมิรบที่ดุเดือดแห่งปี 2018 ที่อนาคตจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่มีใครตอบได้
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER
บทความที่เกี่ยวข้อง
Digiday – Why BuzzFeed News premiered a show on Apple News before Facebook, YouTube, Twitter
Forbes – The Rise Of Vertical Video: How Top Brands Are Adopting A New Content Format