แชร์กระบวนการวิจัย ‘Foresight Method’ ภาพอนาคตทั้ง 5 ของเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จากเซสชัน นำเสนอวัตถุประสงค์, กระบวนการวิจัย Foresight Method, ภาพอนาคตทั้ง 5 ของเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และข้อเสนอต่อการปฏิบัติ โดย ดร.การดี เลียวไพโรจน์, คุณสุวิตา จรัญวงศ์, ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ และคุณวิพัตรา โตเต็มโชคชัยการ
Research Framework (กรอบแนวคิด)
- ผู้รับสาร(Audience & Community)
- คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และสื่อ (Content Creator & Media)
- ระบบเศรษฐกิจ และภาคเอกชน (Economy & Private Sector)
- สังคม ค่านิยม, ผู้ออกแบบนโยบาย, รัฐ และกฎหมาย (Society & Value, Policy Nudger & Policy Maker, Govenrnment & Laws)
- เทคโนโลยี และแพลตฟอร์มต่างชาติที่ประกอบการในประเทศไทย (Global Technology & Playforms in Thailand)
Current Situations: สถานการณ์ปัจจุบัน
- นิยามครีเอเตอร์: ผู้ผลิตคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียเป็นประจำ และสร้างรายได้จากการผลิตคอนเทนต์
- นิยามอินฟลูเอนเซอร์: ผู้ลงคอนเทนต์โซเชียลมีเดียเป็นประจำ แต่เป็นความเคลื่อนไหวของตัวเอง และสร้างรายได้จากชื่อเสียง
- นักขายออนไลน์: ผู้ลงคอนเทนต์โซเชียลมีเดียเป็นประจำ มีเป้าหมายในการปิดการขาย ถนัดในการสร้างยอดขาย และมักสร้างรายได้จากนายหน้า (% จากยอดขายที่ทำให้เจ้าของสินค้า)
- ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์เติบโต 20 – 30% เฉลี่ยทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย
- 82% ของแบรนด์พบว่า ผลลัพธ์ทางการตลาดที่ทำกับครีเอเตอร์ดีกว่าวิธีทำการตลาดอื่น
- คนไทยวัยทำงาน 67% ทำงานเงินเดือนชนเดือน แหล่งรายได้เสริมจึงสำคัญ
- คนอายุ 19-32 ปีที่ใช้โซเชียล 58 ครั้งต่อสัปดาห์จะรู้สึกเหงา และโดดเดี่ยวมากกว่า 3 เท่า
- ปัญหากลโกงไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อครีเอเตอร์ไทย ทำให้คนหลงเชื่อว่าครีเอเตอร์เป็นส่วนหนึ่งกับการพนันลักษณะพูดชวนเชื่อ
- ผู้คนให้ความสำคัญกับความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือ ในการรีวิวสินค้าที่ต้องจริงใจ สอดคล้องค่านิยมของแบรนด์ และสังคม
📊 Foresight Research Methodology
ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์
- ทำความเข้าใจอนาคต และทำความเข้าใจความเป็นมาของอดีต
- นำข้อมูลมากลั่นกรองเป็น Guide to Action
- สังคม, เทคโนโลยี, เศรษฐกิจ, การเมือง กฎหมาย, คุณค่า และความเชื่อ
☑️ Past: look back to forward & current Situations
☑️ Present: Signals / Driving Forces และ Foresight Workshop
☑️ Futures: Scenarios Buildings, Preferable Future
🟡 Signals of Change (สัญญาณการเปลี่ยนแปลง)
SOCIETY
- Content Globalization: ครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ท้องถิ่น (Local) เริ่มไปสู่ระดับโลกบอลมากขึ้น
- Evolving Formats of Social Media: โซเชียมีเดียจะมีฟอร์แมตที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงแพลตฟอร์มสตรีมิงด้วย
- New Subculture & Niche Content: การทำคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความสนใจเหมือนกัน
TECHNOLOGY
- AI Content Creation: การเริ่มมี AI เข้ามาใช้ในการทำคอนเทนต์
- Intimacy Between Human & AI: ความสนิทสนมของมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์
- Blockchain of Content Distribution: บล็อกเชนเพื่อการเผยแพร่คอนเทนต์
- Smart Devices as Content Delivery Platforms: การใช้อุปกรณ์อัจฉริยะในการผลิตคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์ม
ECONOMY
- Monetization Models
- Content Creator Career Path (Gig Economy vs. Content Entrepreneurship) เส้นทางของครีเอเตอร์จากกิ๊กอีโคโนมี่สู่การเป็นผู้ประกอบการคอนเทนต์)
ENVIRONMENT
- Carbon Neutral Content: คอนเทนต์ที่เป็นกลางทางคาร์บอน
- Freedom pf Expression and Content Censorship: เสรีภาพในการแสดงออก และเซ็นเซอร์คอนเทนต์
POLITICS
- Political Correctness & Woke Movement: คอนเทนต์ยุคถูกตีความผิด ๆ
- Creator Governance: การกำกับดูแลคอนเทนต์ครีเอเตอร์
- Social Media Platforms Policies and Algorithms: กฎ และนโยบายของแพลตฟอร์มหรืออัลกอริทึม
- Content Creators as Mainstream Media: คอนเทนต์ครีเอเตอร์กลายเป็นสิ่งหลักที่ผู้คนเลือกติดตาม
VALUES
- Digital Well-being: สุขภาวะดิจิทัลของผู้ชมและครีเอเตอร์
- Ethical Consumerism: การบริโภคอย่างมีจริยธรรม และความโปร่งใสของสินค้า
- Personal Content & Privacy: บทบาทสำคัญของการเชื่อมโยงความเป็นส่วนตัวระหว่างผู้ชม ครีเอเตอร์ และแพลตฟอร์ม
Megatrends: เทรนด์ใหญ่ที่ผู้คนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
- AI Revolutions: การปฏิวัติของปัญญาประดิษฐ์
- Disinformation: ความถูกต้อง และเป็นธรรมของข้อมูล
- Platform Policies and Digital Regulations: การกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัล
- The Rise of Virtual World: การเติบโตขอฃโลกเสมือน
- Values of Well-being: ค่านิยมแห่งความเป็รอยู่ที่ดี
- The Inclusivity Movement: ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม
- Forces of Sustainability: แรงขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืน
Diving Forces (ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ)
ปัจจัย หรือแนวโน้มที่ส่งผลต่อคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย
- ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
- การกำกับดูแลดิจิทัลแพลตฟอร์ม
- การกำกับ และดูแลอุตสาหกรรมครีเอเตอร์
- การสร้างรายได้ และความสามารถในการปรับตัวธุรกิจ
- ค่านิยม และพฤติกรรมในการรับชมเนื้อหา
- ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ และความสร้างสรรค์ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์
🌐 Future Scenarios (ภาพอนาคต)
ภาพอนาคต 10 ปีที่ถูกคาดการณ์ว่าวงการครีเอเตอร์ไทยจะไปสู่จุดไหน โดยมี 5 ระดับ คือ
- Unlimited Creativity for Global Success – การสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัดสู่ความสำเร็จระดับโลก: ครีเอเตอร์ที่ตามอัปเดตเทรนด์
- Thailand’s Self-Made Creator Economy – ไทยสร้างไทยในอุตสาหกรรมครีเอเตอร์: อาชีพครีเอเตอร์มีความมั่นคงในตลาดแรงงาน
- Growth on an Unstable Path – การเติบโตบนเส้นทางที่ไม่มั่นคง: ครีเอเตอร์ที่รายได้สม่ำเสมอผลิตผลงานที่มีคุณภาพ
- Crisis of Trust in Thailand’s Content Industry – วิกฤตความน่าเชื่อถือในวงการคอนเทนต์ไทย: ระบบนิเวศสื่อต้องได้รับการดูแล และรักษาสมดุลต่อเทคโนโลยี
- Ruins of the Content Industry – ซากปรักหักพังของอุตสาหกรรมคอนเทนต์: ประชาชนถูกปลุกปั่นจากการบิดเบือนคอนเทนต์ มีแต่ข่าวปลอม และครีเอเตอร์ถูกเลือกปฏิบัติ สังคมถูกปล่อยจนเป็น ‘Low Content’ ส่งผลถึงความสงบของประเทศ
🔘 บทพิเศษ: แนวปฏิบัติสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์, อินฟลูเอนเซอร์ และนักขายออนไลน์ที่อยู่ในเล่มวิจัย
- เกี่ยวกับการเคารพความเชื่อส่วนบุคคล ชาติพันธุ์ ศาสนา รูปลักษณ์ ลักษณะทางเพศ
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการผลิตยาสูบ บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โทเคน คริปโต และแพลตฟอร์มการลงทุน
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับแพลตฟอร์มดิจิทัล
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกออนไลน์ กลโกงไซเบอร์ ชวนลงทุน
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ สายมู
- แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลกันเองของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และนักขายออนไลน์
สำหรับผู้ที่สนใจรับไฟล์งานวิจัย (PDF) ติดตามได้ที่ www.facebook.com/Tellscore หรืออีเมล์มาที่ contact@tellscore.com ระบุในหัวข้ออีเมล์ว่า “ขอไฟล์งานวิจัย: อนาคตคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย 2035”
#FuturesofContentCreators2035 #อนาคตเศรษฐกิจคอนเทนต์ครีเอเตอร์2578 #ContentCreators #RAiNMaker