อย่างที่รู้กันดีว่าหลายแพลตฟอร์มเริ่มจะปรับตัวเน้นคอนเทนต์วิดีโอสั้นเหมือนกับ TikTok บ้างแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของคอนเทนต์อีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการเสิร์ช ที่ Search Engine อย่าง Google ต้องสะเทือนอีกเช่นกัน
จากผลสำรวจกว่า 40% ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z (กลุ่มคนอายุ 18-24 ปี) พบว่า พวกเขาใช้เวลาในการค้นหา หรือเสิร์ชสิ่งที่สนใจบน TikTok และ Instagram มากกว่าที่จะเสิร์ชหาคีย์เวิร์ดใน Google หรือ Maps แล้ว
เพราะการเติบโตของแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่าง TikTok ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนไป จากเดิมที่ต้องเสริ์ชหาสิ่งที่สนใจ ตอนนี้คนมักจะเสพคอนเทนต์หน้าฟีด For You ของ TikTok มากกว่า และบางครั้งคอนเทนตที่น่าสนใจก็แสดงขึ้นมาให้เองโดยที่ไม่ต้องเสิร์ชด้วย
Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสหน่วยงาน Knowledge & Information organization จาก Google พบว่า “40% ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการค้นหาร้านอาหารกลางวัน พวกเขาจะไม่ได้เสิร์ชหาบน Google แล้ว กลับกันพวกเขาจะเข้า TikTok หรือ Instagram เพื่อเช็กร้านที่น่าสนใจมากกว่าโดยไม่เสิร์ชหา”
และทั้งหมดนี้ทำให้ Journey ของคนรุ่นใหม่ในการเสิร์ชเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และส่งผลกระทบต่อการเป็น Search Engine ของ Google ในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะการลงทุนให้มีพื้นที่ร้านค้าบน Maps ของ Google อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป และอาจจะทำให้ TikTok สามารถ Takeover พื้นที๋โฆษณาบน YouTube ไม่ช้าก็เร็วภายในปี 2024
แต่ก็คงต้องติดตามกันต่อไป เพราะศึกการเสิร์ชนี้ยังไม่จบ เนื่องจากทาง Google ก็เริ่มมีการวางแผนรองรับ Journey ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค โดยการพัฒนาประสบการณ์ AR บน Google Maps ด้วยเทคโนโลยี Immersive View ที่เพิ่มให้แผนที่มีชีวิตชีวาขึ้นด้วยภาพ 3 มิติ พร้อมนำทางไปสถานที่ต่าง ๆ อย่างน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น พร้อมจะทำให้รองรับการแสดงผลนี้กับสมาร์ตโฟนทุกรุ่นด้วย
ที่มา: Businessinsider, Techcrunch, BrandBuffet