เจาะลึกช่องทางที่ผู้บริโภคแต่ละ Gen ใช้ในการเข้าถึงแบรนด์ในปี 2025

ในขณะนี้ใครก็หันมาทำคอนเทนต์ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่รู้หรือไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับช่องทางนี้ ทำให้แบรนด์จะต้องเรียนรู้ที่จะปรับคอนเทนต์ให้โดดเด่น และดึงดูดผู้คน โดยเฉพาะการแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามช่วงอายุ หรือ Generation ที่เรียกได้ว่าหลาย ๆ แบรนด์ก็ใช้เกณฑ์นี้ในการแบ่งกลุ่มเพื่อทำการตลาด

แต่จะทำยังไงให้แบรนด์ถูกค้นพบแบบมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแต่ละ Gen ก็มีพฤติกรรม และแหล่งข้อมูลที่เลือกจะเชื่อถือคนละประเภทกัน ซึ่งถ้าแบรนด์เข้าใจความแตกต่างที่เกี่ยวข้องกับบริบททางสังคมของแต่ละ Gen ก็จะทำให้แบรนด์เข้าสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น Gen Alpha และ Gen Z จะค้นพบแบรนด์ใหม่ผ่านโซเชียลมีเดียมากกว่า Gen Y หรือ Gen X เพราะทั้ง 2 Gen เกิดมาในยุคของโลกออนไลน์ ในขณะที่ Baby Boomer ยังคงเชื่อถือสื่อเดิมอย่างทีวี รวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์มากกว่า Gen อื่น ๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้แบรนด์จะต้องเลือกช่องทางการตลาดให้เหมาะสม เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

วันนี้ RAiNMaker จะพาไปเจาะลึกช่องทางที่ผู้บริโภคแต่ละ Gen ใช้ในการเข้าถึงแบรนด์ในปี 2025 จะมีช่องทางไหนบ้าง ไปดูกันเลย!

8 ช่องทางสร้างการเข้าถึงของแบรนด์บนโลกดิจิทัล 

  • Search Engine: 1 ใน 3 ของผู้บริโภคค้นพบแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ผ่าน Search Engine จากการค้นหาชื่อสินค้า รวมถึงรีวิว ด้วยเหตุนี้ทำให้แบรนด์จะต้องเน้นการทำ SEO เพื่อเพิ่มศักยภาพของการให้ผู้บริโภคค้นหา Keyword ต่าง ๆ แล้วเจอแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  • โฆษณาทางโทรทัศน์: ถึงสื่อออนไลน์จะเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีนี้ แต่สื่อเดิมอย่างโทรทัศน์ก็ยังมีบทบาทสำคัญในการทำให้ผู้บริโภคได้ค้นพบแบรนด์ใหม่ ๆ จากสถิติพบว่า 33 % ของผู้บริโภคสนใจโฆษณาทางโทรทัศน์ และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
  • บอกเล่าแบบปากต่อปาก: การแนะนำจากคนรอบข้างท้ังเพื่อน หรือครอบครัวมีผลต่อการซื้อของผู้บริโภค เพราะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่มาจากการใช้จริง และให้ความรู้สึกเชื่อถือได้ เป็นเหตุผลให้ 30% ของผู้บริโภคมักจะพบแบรนด์ใหม่ ๆ จากการบอกต่อ ซึ่งแบรนด์สามารถใช้แผนอย่างการให้ส่วนลดเมื่อเชิญเพื่อนมาปรับใช้กับการทำการตลาดได้
  • โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย: แน่นอนว่าในยุคที่ทุกคนมีบัญชีโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเอง และใช้แพลตฟอร์มเหล่านั้นในชีวิตประจำวันส่งผลให้ 30% ของผู้บริโภคค้นพบแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านโฆษณาบนโลกออนไลน์ ทำให้แบรนด์จะต้องผลิตคอนเทนต์ที่โดดเด่น และน่าดึงดูดต่อกลุ่มเป้าหมาย
  • รายการทีวี และภาพยนตร์: 25% ของผู้บริโภคจะสังเกตผลิตภัณฑ์ในรายการทีวี หรือภาพยนตร์ ​ที่บางครั้งจะมีการ Tie-in ในฉากต่าง ๆ ทำให้แบรนด์ที่เลือกใช้สื่อประเภทนี้จะสามารถสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ และทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้น
  • โฆษณาบนเว็บไซต์: บางครั้งเมื่อเราเข้าชมเว็บไซต์พบโฆษณาที่แสดงผลอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของหน้าเว็บ ซึ่งโฆษณาเหล่านั้นมีผู้บริโภคให้ความสนใจแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นถึง 23% และเกิดการคลิกเข้าไป ทำให้วิธีนี้สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค และส่งผลต่อการซื้อได้
  • หน้าเว็บของแบรนด์: เว็บไซต์ของแบรนด์ก็ส่งผลต่อการเข้าชมของผู้บริโภค โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีดีไซน์สวยงาม เพราะ 26% ของผู้บริโภคมักจะเข้าชมเว็บไซต์ที่มีหน้าหลักที่ดูง่าย และตอบโจทย์การใช้งาน รวมถึงการติดท็อปบน Search Engine ก็ส่งผลต่อการเข้าชมเช่นกัน
  • รีวิว และความคิดเห็นบนโลกโซเชียล: รีวิวจากผู้บริโภคคนอื่น ๆ มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออย่างมากเพราะ 23% ของผู้บริโภคจะอ่านรีวิว และความคิดเห็นก่อนการตัดสินใจซื้อ ทำให้การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภคจะส่งผลให้เกิดการรับรู้แบรนด์ที่ดีอีกด้วย

เห็นได้ว่าถึงยุคนี้จะเป็นยุคที่โลกโซเชียลเข้ามามีบทบาทเป็นหลัก ทั้งการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ และการใช้เป็นพื้นที่เพื่อทำการตลาด แต่ Search Engine รวมถึงโฆษณาทางโทรทัศน์ก็ยังมีบทบาทลำดับต้น ๆ เมื่อมองภาพรวมพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าด้วยกัน และแบ่งตาม Generation ก็จะพบว่าแต่ละช่วงอายุมีพฤติกรรมการรับรู้ที่แตกต่างกันออกไป

ช่องทางที่ Gen Alpha เข้าถึงแบรนด์ในปี 2025 

ถึงอายุเฉลี่ยของ Gen Alpha จะยังน้อย แต่ก็เป็น Gen ที่มีความคิดที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นของตัวเอง เนื่องจาก Gen นี้เกิดมาพร้อมกับโซเชียลมีเดีย และมีความชำนาญบนโลกออนไลน์ ทำให้ 13% ของ Gen Alpha ใช้โซเชียลมีเดียในการค้นหาแบรนด์ จากข้อมูลยังพบว่าแบรนด์ที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมของ Gen นี้ยังมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 14% อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่น่าสนใจอย่างพฤติกรรมการค้นหาแบรนด์ที่ 29% ใช้โซเชียลมีเดียในการติดตามแบรนด์ที่ชื่นชอบ และ 26% ค้นหาสิ่งที่ตัวเองอยากซื้อผ่านโลกออนไลน์ รวมถึง 22% หาแรงบันดาลใจจากอินฟลูเอนเซอร์เพื่อหาสไตล์ที่ใช่ของตัวเอง ซึ่งเทรนด์นี้กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบรนด์สามารถใช้พฤติกรรมเหล่านี้ในการวางแผนกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้

ช่องทางที่ Gen Z เข้าถึงแบรนด์ในปี 2025 

Gen Z เป็น Gen ที่มีบทบาทในโลกโซเชียลมากที่สุดในขณะนี้ ทำให้ไม่แปลกที่คน Gen นี้จะใช้โซเชียลมีเดียกับการค้นหาแบรนด์ใหม่ ๆ โดยจากสถิติพบว่า 32% มีการค้นพบแบรนด์จากโฆษณาบนโซเชียลมีเดียที่ผ่านหน้าฟีดของเรา นอกจากนี้ 28% ของ Gen Z นี้ยังสนใจแบรนด์ใหม่ ๆ ที่ปรากฎบนโฆษณาทางทีวี

รวมถึงมีการใช้ Search Engine ในการค้นหาแบรนด์ถึง 28% ซึ่งจะเน้นไปที่การหาข้อมูลของที่ควรรู้ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ แต่ที่น่าสนใจคือ 26% ยังเชื่อคำแนะนำแบบปากต่อปากจากคนรอบตัว โดยเฉพาะการรีวิวแบรนด์ใหม่ ๆ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมาก แสดงให้เห็นว่า Gen Z ยังมีความเชื่อในข้อมูลที่รับรองได้ และมีประสบการณ์ใช้งานจริง

นอกจากนี้ Gen Z ยังมีความสนใจโฆษณาในพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจาก 36% ของคน Gen นี้นิยมเล่นเกมบนโลกออนไลน์ทำให้มีแนวโน้มที่จะค้นพบแบรนด์ผ่านโฆษณาในเกมมากกว่าผู้บริโภค Gen อื่น ๆ รวมถึง 33% ยังชอบดูคอนเทนต์ประเภท Vlog ทำให้การโฆษณาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ผ่านช่องทางนี้จะสร้างการรับรู้ได้ค่อนข้างมาก

ช่องทางที่ Gen Y เข้าถึงแบรนด์ในปี 2025 

ถ้าพูดถึง Gen ที่ต้องการความน่าเชื่อถือจากแบรนด์มากที่สุดคงต้องเป็น Gen Y เพราะจากสถิติพบว่า 33% ของคนเจนนี้ใช้ Search Engine ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ ทำให้ช่องทางนี้จะเป็นพื้นที่ให้แบรนด์ใหม่ ๆ สามารถสร้างการรับรู้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ 31% จะเห็นโฆษณาของแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย และโฆษณาทางทีวี 

โดย 11% ของ Gen Y ยังใช้โซเชียลมีเดียในการติดตามการอัปเดตจากแบรนด์โดยตรง รวมถึงการใช้โลกออนไลน์ในการอ่านบทความรีวิวจากผู้เชี่ยวชาญที่นำเสนอข้อมูล นอกจากนี้ 10% ของ Gen Y ยังให้ความสำคัญกับการรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์ที่เราเชื่อถือ ทำให้ส่วนใหญ่ Gen Y จะสามารถพบแบรนด์ใหม่ ๆ ได้จากการอ่านรีวิวเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนการตัดสินใจซื้อนั่นเอง

ช่องทางที่ Gen X เข้าถึงแบรนด์ในปี 2025 

Gen X ยังเป็น Gen ที่สามารถใช้ทั้งประสบการณ์ในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ใหม่ ๆ ซึ่งในส่วนของโลกออนไลน์พบว่า 37% คน Gen นี้จะใช้ Search Engineในการค้นหาแบรนด์ ควบคู่ไปกับการดูโฆษณาผ่านทางทีวีถึง 36% และ 33% จะฟังคำบอกเล่าปากต่อปากจากคนรอบข้างเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ

นอกจากการเข้าถึงแบรนด์ผ่านโลกออนไลน์แล้ว 15% ของ Gen X ยังต้องการประสบการณ์แบบออฟไลน์ที่จะส่งผลต่อพฤติกรรมการรับรู้ และได้รับประสบการณ์จากแบรนด์ ทำให้แบรนด์สามารถดึงดูด Gen X ได้ด้วยโปรโมชันหน้าร้าน รวมถึงช่วงอายุนี้ยังสนใจอ่านโบรชัวร์ที่โฆษณา และนิตยสารที่มีการพูดถึงแบรนด์อีกด้วย

ช่องทางที่ Baby Boomer เข้าถึงแบรนด์ในปี 2025  

แน่นอนว่า Baby Boomer ยังเป็นช่วงวัยที่เลือกช่องทางที่คุ้นเคย และสามารถเชื่อถือได้อย่างทีวี โดย 45% ของ Gen นี้เข้าถึงโฆษณาทางทีวีได้มากที่สุด เช่นเดียวกับการซื้อของจากการบอกต่อที่มีจำนวนถึง 39% ที่เชื่อในตัวเพื่อน และครอบครัวมากกว่าการเชื่อรีวิวในโลกโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ Baby Boomer ยังเป็น Gen ที่ต้องการข้อมูลโดยตรงจากแบรนด์ หรือรีวิวที่ถูกต้องจากผู้เชียวชาญโดยตรง ทำให้เลือกที่จะใช้ Search Engine ในการค้นหาถึง 37% ซึ่งจะเน้นไปที่การค้นหาหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง รวมถึง 31% ยังสนใจโปรโมชันหน้าร้าน และเลือกซื้อของแบบออฟไลน์ ซึ่งจะแตกต่างจากเทรนด์ในปัจจุบันที่ผู้คนจะชอบซื้อของทางออนไลน์มากกว่า

ถึงยุคนี้จะไม่ใช่ยุคของสื่อสิ่งพิมพ์แล้ว แต่ Baby Boomer ถึง 59% ยังเชื่อถือคอนเทนต์ในหนังสือพิมพ์ และแม็กกาซีนอยู่ รวมถึง 48% จะหยุดอ่านใบปลิว หรือโปสเตอร์ ซึ่งแบรนด์​สามารถใช้คอนเทนต์บนสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อดึงความสนใจ นอกจากนี้  37% ของ Baby Boomer ยังชอบอ่านข้อมูลที่ส่งมาทาง Email ทำให้แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้กับการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายนี้

เมื่อเราเข้าใจพฤติกรรม และบริบททางสังคมของแต่ละ Generation แล้ว จะเห็นได้ว่าการเลือกช่องทางเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้เกิดการเข้าถึงที่มากขึ้นแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ของเราอีกด้วย โดยเฉพาะในโลกที่มี Generation ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นเหตุผลให้แบรนด์จะต้องเรียนรู้กุญแจสำคัญของการเข้าถึงแบรนด์ก็คือการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคนั่นเอง!

ที่มา: https://blog.gwi.com/marketing/brand-discovery/ 

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save