ในปัจจุบันมีผู้ใช้หลากหลาย Generation ออนไลน์อยู่ในโลก Social Media โดยแต่ละ Gen ก็มีความชอบและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการเลือกใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งมีผลต่อการเลือกดูคอนเทนต์บน Social Media ที่สามารถถือได้ว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว โดยคนไทยมีสัดส่วนการเข้าถึง Social Media คิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งหมด
รวมถึงการตั้งกลยุทธ์การสื่อสารสำหรับแบรนด์ และครีเตอร์ให้ประสบความสำเร็จ การเลือกใช้แพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละ Gen จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากคอนเทนต์ที่เราสร้างสรรค์ให้น่าสนใจแล้ว การเลือกโพสต์คอนเทนต์ลงใน Social Media ที่เหมาะสมก็จะตอบโจทย์ผู้ใช้แต่ละ Gen ได้มากกว่า
โดย RAiNMaker ได้สรุปข้อมูลจาก Report จาก Digital Insights Thailand 2024 เพื่อแบ่งสถิติการใช้งานแพลตฟอร์มของแต่ละ Gen ดังนี้
Social Media User มี Gen อะไรบ้าง?
- Gen Z (1997-2009)
- Millennials (1981-1996)
- Gen X (1965-1980)
- Baby boomer (1946-1964)
ในหนึ่งวันผู้ใช้แต่ละ Gen นิยมเข้าแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด
Facebook (49.10 M)
- Gen Z: 42%
- Millennials: 37%
- Gen X: 26%
- Baby Boomer: 25%
TikTok (44.38 M)
- Gen Z: 42%
- Millennials: 30%
- Gen X: 21%
- Baby Boomer: 25%
YouTube (44.20 M)
- Gen Z: 27%
- Millennials: 19%
- Gen X: 11%
- Baby Boomer: 17%
Instagram (18.75 M)
- Gen Z: 37%
- Millennials: 19%
- Gen X: 10%
- Baby Boomer: 5%
เห็นได้ว่าผู้ใช้ที่นิยมเข้าแพลตฟอร์ม Facebook เป็นอันดับ 1 ได้แก่ Gen Z (42%) และน้อยที่สุด คือ Baby Boomer (25%) ในส่วนของ TikTok มีผู้ใช้มากที่สุด คือ Gen Z (42%) และน้อยที่สุด Baby Boomer (25%) ถ้าเจาะลึกตามข้อมูลจะพบว่า Gen Z และ Baby Boomer ถึงช่องว่างระหว่างวัยจะมากที่สุด แต่กลับมีพฤติกรรมการใช้ Social Media ที่ใกล้เคียงกันอย่างน่าประหลาดใจ
ถัดมาเป็นสัดส่วนการใช้งาน YouTube ซึ่งมีผู้ใช้ Gen Z (27%) เป็นอันดับ 1 และน้อยที่สุด คือ Gen X (11%) สุดท้ายคือ Instagram ที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานของ Gen Z และ Baby Boomer ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย Gen Z มีจำนวนมากที่สุดถึง 37% ในขณะที่ Baby Boomer มีเพียงแค่ 5% เท่านั้น
ช่องทางค้นหาที่แต่ละ Gen เลือกใช้
Search Engine
- Gen Z: 45%
- Millennials: 51%
- Gen X: 68%
- Baby Boomer: 72%
Social Media
- Gen Z: 55%
- Millennials: 49%
- Gen X: 32%
- Baby Boomer: 28%
ในส่วนของการค้นหา เรียกได้ว่าปัจจุบัน Gen Z มากกว่าครึ่งนิยมใช้ Social Media เช่น TikTok และ Instagram เพื่อหาข้อมูลมากกว่าการใช้ Search Engine ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้าน่าใช้จากแบรนด์ต่าง ๆ, กิจกรรม และร้านอาหาร รวมไปถึงการใช้งานเพื่อหาโลเคชัน แทนการใช้ Google หรือ Google Map ต่างจาก Baby Boomer ซึ่งมีการใช้ Search Engine สูงถึง 72%
ทั้งหมดนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการทำ SEO บน Social Media จากการที่ผู้ใช้หันไปใช้เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการค้นหามากขึ้น โดยการเข้าใจพฤติกรรมการค้นหาของคนแต่ละ Gen มากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นให้กับแบรนด์ และครีเอเตอร์ได้อีกด้วย
จากการสรุปภาพรวมข้อมูลทั้งหมด เราจะเห็นพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของแต่ละ Gen ชัดมากขึ้น รวมถึงให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ เพื่อวางกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะแต่ละ Gen ได้เหมาะสม และสามารถนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อเลือกลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น
ที่มา:
- https://www.forbes.com/sites/johnkoetsier/2024/03/11/genz-dumping-google-for-tiktok-instagram-as-social-search-wins/
- Report จาก Digital Insights Thailand 2024 (Content Shifu X YouGov): https://contentshifu.com/blog/digital-insights-thailand