AIGoogleNewsSEO

Avatar

Thesky May 16, 2024

ชวนส่อง Search Engine แบบใหม่ของ Google เมื่อมี Generative AI มาเปลี่ยน SEO

เคยสงสัยกันไหมว่าจาก Search Engine แบบธรรมดาที่พิมพ์แล้วเสิร์ชผลลัพธ์การค้นหาบน Google ถ้ามีเครื่องมือ Generative AI เข้ามาหน้าตาการเสิร์ชแบบ “AI Overviews” จะเป็นอย่างไร และมีผลต่อ SEO มากแค่ไหน วันนี้ RAiNMaker คำตอบ!

เพราะ Google มีทั้ง Generative AI อย่าง Gemini และ Generative Search Experience ที่มีผู้ช่วยในการค้นหาเสมือนมี ChatGPT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการหาคำตอบเพิ่มเติมให้ด้วย และไม่ได้แนะนำแค่เว็บไซต์เท่านั้น เรียกได้ว่าแทบจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้เปลี่ยนไปเลยก็ว่าได้

และจากตัวอย่างในการค้นหาทั้งหมดที่ได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเรื่อง How To และ Tips ต่าง ๆ ก็แสดงให้เห็นได้ชัดว่า Traffic ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เคยถูกแนะนำในหน้าแรกบน Google ถูกคำตอบจาก AI กลบหายไปหมด แต่กลับกันผลลัพธ์ และคำตอบที่ได้จาก AI ก็มีความกว้าง และหลากหลายกว่าเดิม

แต่ตัวอักษรข้อความทั้งหมดที่ Generative AI ได้เจนมาก็จะมีทั้งคำตอบจาก AI ที่ถูกรวบรวมมาจากหลาย ๆ แหล่ง และมีความเป็นไปได้ว่าข้อมูลนั้นจะถูกรวมมาจากเว็บไซต์สแปมโดยไม่ได้ถูกคัดกรองก่อนด้วย ซึ่งการจะหาแกนกลางที่เป็นคลังในการเสิร์ชจากข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ดูจะเป็นวิธีที่ดีกว่าใช้ AI เสิร์ชตลอด

ซึ่งการให้ข้อมูลเดียวกันบน SERP (Search Engine Results Page) ก็อาจจะทำให้การแสดงผลแบบ SEO น้อยลงไปด้วย เพราะการเข้าถึงเว็บไซต์ลดลง แต่ก็อาจจะมีกระบวนการ SEO อื่น ๆ เกิดขึ้นตามมาในภายหลัง หรือไม่ AI ของ Seerch Engine บน Google ก็อาจจะมีการเลือกคำตอบที่ดีที่สุดมาให้แทน

และแน่นอนว่าเว็บไซต์อย่าง Wikipedia ที่รวบรวมปริมาณการเข้าชมจำนวนมากไว้ จากการจับคู่ข้อความที่ค้นหา และให้ข้อมูล 80% ผ่านการเข้าชมบนหน้าเสิร์ชของ Google จะได้รับผลกระทบ เพราะคำตอบที่ได้จาก AI จะมีความละเอียดแล้ว ทำให้คำตอบบน Wikipedia ถูกจำกัด และอาจไม่ได้เข้าชมเว็บไซต์นี้อีก

แต่ทาง Google เองก็ตระหนักถึงการเสิร์ชผ่านแบรนด์ และธุรกิจที่มีลิงก์โดยตรงบน SERP เช่นกัน ก็เลยมีการประกาศถึงข้อกังวลนี้ ว่าการมี AI Overviews จะช่วยให้ผู้เข้าเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลายบนเว็บไซต์ได้มากขึ้น ทำให้ลิงก์ของเว็บไซต์ที่ถูก AI เข้าไปรวมเป็นคำตอบจะได้ยอด Click-through rate (CTR) เพิ่มขึ้นด้วย

โดยสรุปแล้วใครหรือแบรนด์ไหนที่ทำเว็บไซต์ หรือมีข้อมูล และตรงกับ SEO ก็มีสิทธิ์ที่ AI Overviews จะเพิ่มขึ้นไปแนะนำเพิ่มเติม และไม่ได้เสียยอดคลิกอย่างที่เข้าใจกัน กลับกันอาจจะได้รับยอดคลิกมากกว่าการเสิร์ชแบบเดิมด้วย

แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องดูภาพรวมอีกครั้งเมื่อ AI Overviews ถูกปรับใช้กับ Search Engine บน Google แล้ว ว่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีขึ้น หรือผลกระทบที่เว็บไซต์ได้รับยอดคลิกน้อยลงค่ะ

ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/how-will-generative-ai-in-search-change-seo/716281/

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save