วันแห่งความรักแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนคงจะเห็นคอนเทนต์หวานกันไปเต็มหน้าฟีดแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ RAiNMaker จะไม่ขอสู้ด้วยความหวาน แต่เราจะสู้ด้วยข้อมูลแทน หลังจากเราได้ไปเจอ Search Trends Report ของ GIPHY เว็บไซต์ภาพ GIF ยอดฮิตที่ทุกคนใช้
โดยในรีพอร์ตฉบับนี้ได้รวบรวมข้อมูลการค้นหา GIF ด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา รวมถึงเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานจริงผ่านคำถามต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “ช่วงเดือนไหนเป็นเวลาที่เริ่มหาคู่” “รู้สึกโสดช่วงไหนมากที่สุด” หรือ “ช่วงไหนที่ Soft Launch ความสัมพันธ์” เป็นต้น ซึ่งผลลัพธ์การค้นหาถูกแบ่งออกเป็น 5 Search Trend หลัก ดังนี้
Cuffing Season: ฤดูออกล่าหาคู่
ฤดูที่คนโสดเริ่มออกล่ามักจะเกิดขึ้นในช่วงเข้าหน้าหนาวอย่างเดือนตุลาคม และยิงยาวมาจนถึงวันวาเลนไทน์ โดยฤดูหาคู่มักจะเริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่พุ่งสูงขึ้นจากเดือนกรกฎาคมถึง 101.4% และยิ่งพีคขึ้น 22.5% ในช่วงเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน แต่หลังจากเดือนตุลาคมผ่านไปการค้นหาคีย์เวิร์ด Cuffing Season ก็เริ่มตกฮวบไปจนถึงช่วงปีใหม่ และกลับไปต่ำสุดในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม
Forever Alone: ฤดูที่ฉันเหงา
ถึงแม้เดือนกุมภาพันธ์จะเป็นเดือนแห่งความรัก แต่ก็สำหรับบางคนกลับถือเป็นเดือนแห่งความเหงา เพราะเป็นช่วงที่ผู้ใช้ GIPHY ค้นหาคำว่า “Single” และ “Forever Alone” สูงที่สุด โดยคำว่า Single มียอดการค้นหาคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้น 12.4% จากเดือนมกราคม ขณะเดียวกันคำว่า Forever Alone มีการค้นหาเพิ่มขึ้น 35.3% และคีย์เวิร์ดทั้งสองมีการค้นหาลดลงในเดือนมีนาคม จากนั้นจะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม
Situationship: ความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัด
อย่างที่บอกว่าวันวาเลนไทน์ไม่ใช่วันของคนมีคู่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีคนกลุ่มนึงที่มีความสัมพันธ์ที่เรียกว่า “Situationship” หรือความสัมพันธ์ที่ทำทุกอย่างเหมือนแฟน แต่ไม่มีสถานะแน่ชัด กลายเป็นคำที่มีค้นหาพุ่งขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึง 42.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน และจะพีคสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้โพลล์จาก YouGov ยังพบว่า 50% ของชาวอเมริกันที่อายุ 18-34 ปีเคยตกอยู่ใน Situationship อีกด้วย
รวมถึงคำว่า “Sneaky Link” ที่แปลว่าความสัมพันธ์แบบลับ ๆ ก็มีคนค้นหาเยอะในช่วงเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้นถึง 131.7% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม และเพิ่มขึ้นจากปี 2023 ถึง 131.6% เลยทีเดียว ซึ่งภาพรวมการค้นหาคำนี้จะเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน
Soft Launch: เปิดตัวแบบไม่ทางการ
ผลการค้นหาคำว่า “Soft Launch” มักเกิดช่วงเดือนกุมภาพันธ์โดยคิดเป็น 24.03% และเดือนเมษายน คิดเป็น 20.81% จากนั้นจะไปถึงช่วงพีคในเดือนมิถุนายนที่มีคนค้นหาคำนี้มากที่สุด
Hard Launch: เปิดตัวแบบตะโกน
ส่วนคำว่า “Hard Launch” จะมีการค้นหาเยอะที่สุดในช่วงกุมภาพันธ์และเมษายน หลังจากนั้นจะมียอดการค้นหาที่คงที่ไปจนถึงเดือนตุลาคมที่จะกลับมาเป็นช่วงพีคของการค้นหาอีกครั้ง โดยเพิ่มขึ้น 60.86% จากเดือนมกราคมเลยทีเดียว
จากรีพอร์ตจะเห็นได้ว่าเทรนด์การค้นหา Soft Launch และ Hard Launch จะเกี่ยวเนื่องกับเทรนด์ของ Situationship และ Cuffing Season โดยหากเทรนด์ของ Situationship มาแรง Soft Launch ก็จะมีการค้นหาสูงขึ้นตามไปด้วย ในทางกลับกันหากเทรนด์ Cuffing Season มาแรง Hard Launch ก็จะถูกค้นหามากขึ้นนั่นเอง
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งเกี่ยวกับเทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ในปี 2024 จาก GIPHY ที่เราสรุปมาฝากให้ทุกคนได้เห็นแนวโน้มพฤติกรรมการค้นหาในเรื่องความรัก และที่สำคัญ! มันตรงกับธีมวันวาเลนไทน์ที่ทุกคนนำเสนอแต่เรื่องราวความสัมพันธ์เช่นนี้
ส่วนวันนี้ ไม่ว่าใครจะมีคู่ โสด หรืออยู่ใน Situationship ก็อยากให้ทุกคนรักตัวเองกันมาก ๆ และ Happy Valentine’s Day นะคะ!