สำหรับนักการตลาดที่ใช้งาน Google Analytics ในการวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านน่าจะถูกใจสิ่งนี้! เพราะ Google ได้นำพลังการรวบรวม และวิเคราะห์สรุปข้อมูลจาก AI Insights มาไว้ที่นี่แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Google Analytics 4 ด้วยนั่นเอง
ซึ่ง Google ใช้เวลาพัฒนาการอัปเดตนี้มาไม่กี่ปี และ Google Analytics เวอร์ชันเก่าก็จะถูกปิดวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้อัปเดตเป็น Google Analytics 4 แทน และทำให้ผู้ใช้เข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ หรือ Key Data Events ได้
โดย AI Insights ของ Google จะเข้ามาช่วยสรุปข้อมูลทั้งหมดที่ถูกวิเคราะห์แล้ว พร้อมเชื่อมโยง และผสมผสานข้อมูลในหลากหลายมิติมากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลเชิงลึกที่จะทำให้เข้าใจง่ายโดยไม่ต้องนั่งวิเคราะห์เอง แถมยังระบุสาเหตุจากการเพิ่มขึ้น หรือลดลงของข้อมูลได้ด้วย
และหากเป็นแคมปญ หรืออีเวนต์ที่ไม่ใช่ของ Google แต่เป็นของ Pinterest, Reddit และ Snap ก็สามารถเชื่อมต่อบัญชีโฆษณาผ่าน Analytics property ได้เลย เพื่อให้ดูข้อมูลเชิงลึกสำหรับแคมเปญที่ไม่ใช่ของ Google ได้ โดยจะมีที่มาของ Analytics ด้วยตัวชี้วัด เช่น ต้นทุนโฆษณา, การคลิกโฆษณา และการแสดงโฆษณา เป็นต้น
นอกจากนี้ Google ยังพยายามที่จะรวมเครื่องมือวัดผลโดยการใช้คุกกี้กับเครื่องมือ Analytics มากขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาด โดยไม่ต้องใช้คุกกี้เพียงอย่างเดียวแล้ว
https://www.socialmediatoday.com/news/google-adds-ai-insights-to-google-analytics/720000/