จากที่ Google ได้ประกาศเปิดตัว Gemini โมเดล AI ที่ใหญ่ที่สุดของ Google ไปเมื่อเดือนก่อน ล่าสุดก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ Conversational Experience เข้ามาบน Google Ads และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็มีแพลนจะขยาย Core Products เพิ่มเติมเข้ามาด้วย
สำหรับเวอร์ชัน Beta บน Google Ads ตอนนี้รองรับแค่ภาษาอังกฤษสำหรับนักโฆษณาในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ และจะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้ใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ รวมถึงจะเพิ่มการเข้าถึงภาษาอื่น ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเช่นกัน
ส่วนเวิร์กโฟลว์ของฟีเจอร์ Conversational Experience ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยพัฒนา Search Campaign ให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการมอบประสบการณ์แชต ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญของผู้ใช้เข้ากับ Google AI โดยสามารถเริ่มใช้งานได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใส่ URL เว็บไซต์ของคุณ และให้ Gemini ช่วย Optimize Search Campaign ด้วยการสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงช่วยเขียนคีย์เวิร์ดให้ด้วย
ก่อนหน้านี้ Google ได้ลองทดสอบฟีเจอร์ Conversational Experience กับนักโฆษณากลุ่มเล็ก ๆ ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และค้นพบว่าฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถช่วยให้คุณภาพของ Search Campaign ดีขึ้นและช่วยลดความยุ่งยากลง ซึ่งตัวชี้วัดผลที่ใช้คือเรื่องของ Ad Strength ตามมาตรฐานของ Google Ads ไม่ว่าจะเป็น ความเกี่ยวข้อง, คุณภาพ และความหลากหลายของ Copy โฆษณา และจากนั้นก็ให้คะแนนตั้งแต่ “แย่ (Poor)” ไปจนถึง “ยอดเยี่ยม (Excellent)”
ปัจจุบันหน้าค้นหา เริ่มแสดงผลเป็นวิชวลมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่น่าท้าทายสำหรับเหล่านักโฆษณาในการสร้างสรรค์ภาพให้สะกดคนดูได้ และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Google ออกแบบฟีเจอร์ Conversational Experience เพื่อแนะนำภาพที่เหมาะกับแคมเปญโฆษณาของคุณ โดยการใช้ Generative AI สร้างภาพจากหน้า Landing Page จากนั้นก็แค่ตรวจสอบก่อนปล่อยแคมเปญออกสู่สาธารณะ ซึ่งระบบการทำงานนี้จะถูกเพิ่มเข้ามาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
และสำหรับทุกภาพที่เจนโดย AI บน Google Ads รวมถึงฟีเจอร์ Conversational Experience จะมีการระบุว่า “We’re using SynthID” เป็นลายน้ำเพื่อบอกว่าภาพนี้ถูกสร้างโดย AI นั่นเอง
จากข้อมูลพบว่านักโฆษณาในสเกลธุรกิจขนาดเล็กกว่า 42% ที่ใช้ฟีเจอร์ Conversational Experience บน Google Ads มีแนวโน้มที่จะปล่อยแคมเปญโฆษณาออกไปด้วย Perfomance ที่อยู่ในระดับ “Good” หรือ “Excellent” เลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากเข้าไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของฟีเจอร์ดังกล่าว สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://blog.google/products/ads-commerce/put-google-ai-to-work-with-search-ads/