เทคโนโลยี AI มาแรง ล่าสุดทาง Google ก็ได้ประกาศเครื่องมือโฆษณาสองตัวที่ใช้เทคโนโลยี AI พร้อมทั้งเปิดตัวกระบวนการทดลอง AR รูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี AI เช่นกัน ซึ่งจะมาช่วยให้การเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของคุณง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น!
เริ่มต้นที่แคมเปญ “Demand Gen” และ “Video View” ที่จะมาเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเผยแพร่โฆษณาและการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณาด้วยการใช้เทคโนโลยี AI
โดย Demand Genจะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างการใช้ประโยชน์สูงสุดจากวิดีโอและภาพของพวกเขาได้โดยแปลงรูปแบบไฟล์เหล่านั้นเป็นรูปแบบโฆษณาของ Google ในแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, YouTube Shorts, Discover และ Gmail
เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคที่ใช้งานแพลตฟอร์มที่ต่างกันไป โดยที่แบรนด์ไม่ต้องสร้างโฆษณาใหม่แต่เป็นการใช้โฆษณาตัวเดิมและปรับรูปแบบให้เหมาะสมไปตามแต่ละแพลตฟอร์มแทน ซึ่งแบรนด์สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ AI ของ Google อ้างอิงจากกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ โดยกระบวนการนี้จะช่วยให้แบรนด์ประหยัดเวลาพร้อมกับสามารถปรับคอนเทนต์สู่กลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุดนั่นเอง
นอกจากนี้ Google ยังเปิดตัวแคมเปญ “Video View” ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเพิ่มยอดการเข้าชมบนแพลตฟอร์มในการสตรีม ฟีดข่าว และ YouTube Shorts ทั้งหมดในแคมเปญเดียว
ซึ่งในการทดสอบแรก ๆ แคมเปญ Video View ทำให้แบรนด์ได้รับจำนวนวิวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 40% เมื่อเทียบกับแคมเปญ In-stream Skippable ตามรูปแบบการจัดค่าใช้จ่ายต่อยอดจำนวนวิว (Cost-per-view Campaigns) ผลลัพธ์ของการพัฒนาระบบ AI ของ Google ในครั้งนี้ช่วยให้การเข้าถึงโฆษณาของแบรนด์เพิ่มขึ้นในขณะที่แบรนด์สามารถประหยัดเวลาและลดขั้นตอนในการลงโฆษณาได้
Google ยังมีความพยายามที่จะปรับปรุงประสบการณ์การซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ด้วยโมเดลดิจิทัลที่สามารถแสดงตัวอย่างที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพมากขึ้น ผ่านการลองใส่เสื้อผ้าด้วยเทคโนโลยี “Virtual Try-On” ที่จะช่วยให้คุณเห็นว่าเสื้อผ้าดูเป็นอย่างไรบนนางแบบจริง ๆ
โดยมีหุ่นและสีผิวเหมือนคุณ เพียงคุณเลือกรูปภาพเสื้อผ้าที่ต้องการจะลองหนึ่งรูป ระบบ AI นี้จะแสดงผลเป็นรูปภาพนางที่มีหุ่นและสีผิวหลากหลายที่กำลังสวมใส่เสื้อผ้าที่คุณเลือกขึ้นมาแบบเสมือนจริง คุณสามารถเห็นได้แม้กระทั่งความกระชับของเสื้อผ้า ความยึดเกาะผิว ความยืดหยุ่น ไปจนถึงริ้วรอยและเงาบนท่าทางของนางแบบที่ต่างกันได้อีกด้วย
โดยนางแบบที่คุณสามารถเลือกได้จะอยู่ใน Size Chart ขนาดตั้งแต่ XXS-4XL ที่มีสีผิวที่แตกต่างกันตาม Monk Skin Tone Scale รวมไปถึงความหลากหลายเชื้อชาติ และลักษณะของผมอีกด้วย แถมเจ้า AI ยังปิดท้ายการช้อปในครั้งนี้ด้วยการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการดูแลเสื้อผ้า ซึ่งก็ถือเป็นเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการซื้อเสื้อผ้าและยังเป็นการเติมเต็มประสบการณ์การช้อปออนไลน์แบบจัดเต็ม!
ตอนนี้ทาง Google ได้เริ่มเปิดให้ใช้ Virtual Try-On แล้วในประเทศสหรัฐอเมริกากับแบรนด์ดังอย่าง Anthropologie, Everlane, H&M และ LOFT ซึ่งการใช้งานก็ง่ายมากเพียงแตะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีตรา ‘Try On’ ในการค้นหาและเลือกรูปแบบที่ตรงกับคุณมากที่สุด คุณก็จะสามารถเอนจอยกับประสบการลองเสื้อผ้าออนไลน์ได้มากขึ้น นอกจากนี้ Google ยังกล่าวอีกว่าฟีเจอร์นี้จะถูกขยายออกไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในอนาคตในรูปแบบที่มีผลิตภัณฑ์และนางแบบให้เลือกมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม มีข้อกังวลออกมาว่าการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ AI จะมาแทนที่ Search Engine แบบดั้งเดิมอย่าง Google หรือไม่? ซึ่งในส่วนนี้ Google ก็ได้ออกมาบอกว่า การพัฒนาเหล่านี้มาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการค้นหาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานเท่านั้น
ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ Google ต้องการเน้นย้ำ เพราะในปัจจุบันมีการพูดคุยในวงการอุตสาหกรรมมากมายว่า AI จะทำให้การค้นหาของ Google สูญสิ้นไป เพราะ AI นั้นก็เป็นทางเลือกการค้นหาที่มีลักษณะการสื่อสารคล้ายมนุษย์มาก อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะทำนายผลกระทบเต็มรูปแบบในเรื่องนี้
แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ากลไกการตอบสนองของ AI ที่ดูเรียบง่ายคล้ายมนุษย์นี้อาจมาแทนที่การใช้งานค้นหาของ Google บางส่วนได้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Google จะปรับตัวแบบไหนเพื่อให้ทันความฉลาดของ AI
ที่มา: SocialMediaToday