สำหรับ Google แล้วในตอนนี้ไม่ได้มีเพียงการโปรโมตการขายด้วย SEO หรือการขึ้นหน้าเสิร์ชเท่านั้น เพราะเครื่องมืออย่าง “Google for Retail” จะช่วยให้สามารถกระตุ้นยอดขาย และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งการเข้าถึงอินไซต์ เทรนด์การชอปปิง และการโปรโมตธุรกิจด้วย Google Merchant Center
ซึ่งใน Google Merchant Center จะสามารถดูเทรนด์ และอินไซต์ต่าง ๆ ของโปรดักที่ถูกไฮไลท์ key shopping search รวมถึง purchase trends มาให้แล้วภายในแอป ทำให้สามารถดูได้ว่าในตอนนั้นผู้คนกำลังสนใจโปรดักแบบไหนอยู่ พร้อมกับเทียบกราฟของแต่ละเทรนด์ได้ในช่วงเวลานั้นด้วย
นอกจากนี้ยังสามารถดูได้ด้วยว่าคำที่ผู้คนมักจะใช้เสิร์ชเกี่ยวกับโปรดักนั้นมีอะไรบ้าง เพราะบางครั้งในการเสิร์ชหาโปรดักนั้นไม่ได้มีแค่ชื่อโปรดักอย่างเดียว แต่จะมีอินไซต์อื่น ๆ ที่ทำให้เสิร์ชโปรดักเหล่านั้นเจอได้ ซึ่ง Google Merchant Center จะคัดกรองข้อมูลสำคัญสำหรับแบรนด์ หรือผู้ประกอบการธุรกิจมาให้แล้ว
ซึ่งแบรนด์ หรือผู้ประกอบการคนไหนที่ลงทะเบียนเข้าใช้ Google for Retail จะได้รับการ Create Report เพื่อดู Performance หรือยอดขาย และโปรดักยอดนิยมของตัวเองได้ละเอียดมากขึ้น เพียงแค่เข้าไปกรอกข้อมูล และใส่ลิงก์เว็บไซต์ Online Store ของตัวเองไว้ โดยเป็นการลงทะเบียนเข้าร่วมกับทาง Google ฟรี!
แต่ที่สำคัญกว่าก็คือการสามารถโปรโมตธุรกิจ และแบรนด์ในช่องทางต่าง ๆ ของ Google และ YouTube ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าของเราสามารถเจอโปรดักตามที่ต่าง ๆ ของ Google ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- Google Search: การเสิร์ชผ่านแท็บเสิร์ชบน Google Search จะช่วยให้โปรดักถูกไฮไลท์ให้เด่นขึ้นกว่าคู่แข่ง และหากมีหน้าร้าน และ Business Profile ก็สามารถเชื่อมต่อกับผลลัพธ์การเสิร์ช เพื่อให้เข้าไปดูเกี่ยวกับร้านได้
- Google Maps: หากมีการเสิร์ชร้านค้าใกล้ฉันร้านค้าก็จะถูกแนะนำขึ้นมา รวมถึงเป็นการแนะนำร้านค้า Local ให้ถูกมองเห็นได้มากขึ้นผ่าน Google Maps ด้วย
- YouTube: หากมีการเสิร์ชผ่าน Search bar บน YouTube ก็จะมีการแนะนำโปรดักขึ้นมาเป็น YouTube Ads พร้อมกับช่องทางให้ Suscribe บน YouTube และสามารถเข้าไปดูหน้า Shop เพิ่มเติมได้
- Shopping: ในแท็บชอปปิงของ Google จะขึ้นโปรดักที่ได้รับการสนับสนุนจาก Sponsored มาด้านบนสุดก่อน เมื่อมีการเสิร์ชเกี่ยวกับโปรดัก
- Images: หากเสิร์ชด้วยภาพก็จะมีโปรดักที่ได้รับการสนับสนุนจาก Sponsored ขึ้นมาก่อนโปรดักอื่น ๆ ที่เป็นแบบเดียวกัน
เรียกได้ว่า Google for Retail เป็นการอัปเกรดมาจากแค่การเสิร์ชได้ เพราะมี AI และการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ หรือแม้แต่ YouTube เพื่อเป็นช่องทางโปรโมตแบรนด์ได้กว้างขึ้น จึงเหมาะสำหรับผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดมาก ๆ