หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า Google Maps เองก็เป็น platform ที่ใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาลจากผู้ใช้เช่นกัน ทั้งข้อมูลการจราจร การรายงานอุบัติเหตุ การปิดถนน โดยเฉพาะข้อมูลของสถานที่ ล้วนเป็นข้อมูลที่นำมาจากผู้ใช้ทั้งหมด
ในบทความนี้จะกล่าวถึงการให้ข้อมูลในส่วนของสถานที่เป็นหลัก เน้นไปที่ร้านอาหารและโรงแรม ซึ่งที่ผ่านมาเอง Google ก็กระตุ้นให้ผู้ใช้ช่วยกัน contribute ข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ คล้ายกับ Yelp! หรือ Wongnai นั่นเอง
แต่ในบ้านเราเองก็ไม่ค่อยนิยมอ่านรีวิวร้านอาหารบน Google Maps สักเท่าไร เนื่องจากมี platform ที่แนะนำสถานที่และร้านอาหารเจ้าใหญ่อย่าง wongnai รวมไปถึง social media ที่วัยรุ่นนิยมใช้กันได้แก่ Facebook และ Instagram
ข้อมูลส่วนใหญ่ใน Google Maps ตอนนี้จะมาจากเจ้าของสถานที่ ทำให้ขาดข้อมูลในเชิงความคิดเห็นไป แต่เราอย่าลืมกันว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้ Google Maps ในการตัดสินเลือกสถานที่ด้วยเช่นกัน ข้อมูลตรงนี้จึงค่อนข้างสำคัญไม่น้อยเลย
การมีส่วนร่วมกับ Google Maps เบื้องต้น
การรีวิวและให้คะแนนสถานที่
ใน Google Maps คุณสามารถเขียนรีวิวหรือให้คะแนนกับสถานที่ที่เคยไป ซึ่งทาง Google ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนในรูปแบบของเงิน แต่ในบางสถานที่มักจะจัดแคมเปญให้ลูกค้าเข้าไปรีวิว เพื่อแลกกับของบางอย่าง เช่น เครื่องดื่มฟรีสำหรับร้านอาหาร
สำหรับข้อมูลที่เป็นร้านอาหาร จะมีลิสต์รายการอาหารแต่ละเมนูของร้านด้วย ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลลึกลงไปถึงแต่ละเมนูอาหารได้ ทั้งชื่อ ราคา ความคิดเห็นต่างๆ
เมื่อสถานที่ถูกแนะนำเยอะ ก็ยิ่งมีคนสนใจมาก มีผลมากสำหรับการแนะนำข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวโดยทั้งหมดจะเป็น public ทุกคนบนโลกที่ใช้ Google Maps จะสามารถเห็นข้อความที่เขียนโดยคุณเอง
เพิ่มรูปภาพหรือวิดีโอลงในสถานที่
ต่อเนื่องจากการรีวิว เราสามารถเพิ่มข้อมูลที่เป็นรูปภาพหรือวิดีโอลงไปได้ สามารถนำออกได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่รูปนั้นไม่อัปเดตแล้ว โดยรูปจะติดอยู่กับสถานที่นั้น และถูกค้นหาผ่านการค้นภาพบน Google ด้วย
Google Maps ต้องการรูปภาพที่อัปเดตล่าสุดอยู่เสมอ เนื่องจากสถานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ใครว่างก็สามารถเดินถ่ายรูปแปะลงแผนที่ได้ เป็นการปั้มคะแนนสะสมได้อย่างรวดเร็ว ได้บุญได้กุศลด้วยเด้อ
แก้ไขข้อมูลสถานที่หรือแก้ไขถนนในแผนที่
หากพบว่าข้อมูลสถานที่ที่แสดงอยู่ไม่ถูกต้องหรือไม่อัปเดต เช่น ร้านอาหารปิดตัว หรือมีการย้ายสถานที่ เราสามารถ เพิ่มหรือแก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ เช่น ชื่อ ที่อยู่ ตำแหน่งของเครื่องหมาย เวลาทำการ หรือข้อมูลอื่นๆ ได้เลย
กรณีที่ทาง Google แนะนำว่าควรแก้ไขข้อมูล
- ปิดถาวร
- ย้ายไปยังตำแหน่งที่ตั้งใหม่
- ไม่มีอยู่ (สถานที่ที่ไม่มีอยู่อีกต่อไปหรือไม่เคยมีอยู่)
- เป็นสถานที่ส่วนตัวหรือบ้าน (สถานที่ที่ไม่ควรแสดง เช่น บ้านของใครสักคน)
- เป็นสแปม ปลอม หรือไม่เหมาะสม (ธุรกิจปลอมหรือสถานที่ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมที่ไม่ควรแสดง)
- เป็นสถานที่ซ้ำ (สถานที่ที่ซ้ำกับสถานที่อื่นใน Google Maps)
สิ่งตอบแทนที่ Contributor จะได้รับ
แน่นอนว่า Google ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนในรูปแบบของเงิน รวมไปถึงต่อให้คุณเป็น influencer ระดับท็อปบน Google Maps ก็ยากที่จะมีแบรนด์มาจ้างคุณในลักษณะของงาน advertorial
แต่คุณจะได้รับสิ่งตอบแทนที่เรียกว่า “ดีต่อใจ” จาก Google นั่นคือทุกครั้งที่คุณมีส่วนร่วม ทั้งการรีวิว ใส่รูปภาพ ตอบคำถาม จะได้รับคะแนนสะสมเพื่อเลื่อนระดับยศ แล้วก็จะได้รับ badge เก๋ๆ แปะติดกับบัญชีของคุณเลย
นอกจากนี้ Google ยังบอกว่า เหล่า contributor จะได้ใช้ service หรือ product ใหม่ๆ จาก Google ก่อนใครเลย สายทดลองน่าจะถูกใจสิ่งนี้
Local Guides – Social Media Platform ที่ Google ดัน
Local Guides เป็น social media platform ที่ใช้ข้อมูลร่วมกับ Google Maps ยกระดับกลุ่ม contributor ให้เป็นสังคมออนไลน์แบบจริงจัง ใช้พลังของคนในชุมชนพื้นที่ในการช่วยให้ข้อมูลสถานที่
เมื่อมีส่วนร่วมเยอะก็มีการเลื่อนขั้นเพื่อรับรางวัลต่างๆ จาก product ของ Google เช่น ได้รับพื้นที่บน Google Drive ฟรี, ได้ใช้ Google Play Music ฟรี เป็นต้น
รวมไปถึงกิจกรรมที่ทาง Google จัดให้เหล่า contributor ได้ร่วมสนุกอยู่อย่างต่อเนื่อง
หากใครมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลกับทาง Google Maps บ่อยครั้ง อย่างลืมกดสมัคร Local Guides ไว้ด้วยนะครับ