สำหรับ Search Engine อย่าง Google ที่เป็นคลังข้อมูลของทั่วโลก ไม่ว่าจะเสิร์ชอะไรก็ขึ้นมาให้ทุกอย่าง เว้นแต่โพสต์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย แต่ต่อไปนี้การเสิร์ชของ Google จะครอบคลุมมุมมองใหม่ ๆ จากแพลตฟอร์มโซเชียล ให้มีความเป็นมนุษย์ และส่วนบุคคลมากขึ้น
เพราะ Google ได้ประกาศการเสิร์ชด้วยฟิลเตอร์ Perspective มาตั้งแต่งาน Google I/O 2023 แล้ว และครั้งนี้ก็ได้เริ่มปล่อยการใช้งานในบางประเทศไปด้วย
ซึ่งหลังจากพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ก็สามารถเลือกไปที่แท็บ Perspective เพื่อหาโพสต์บนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอแบบ Long-form บน YouTube และ Short-form บน TikTok หรือเว็บบอร์ด กระทู้ต่าง ๆ อย่าง Reddit ได้
โดยรายละเอียดของผลลัพธ์การค้นหา จะมีคำที่เราเสิร์ชเป็นชื่อคลิป หรือกระทู้ ตามด้วยชื่อช่อง หรือแอคเคาท์ และแลพตฟอร์มด้านล่าง ซึ่ง Google ตั้งใจจะผลักดันให้แพลตฟอ์มนี้กลายเป็น Topic-based ฟิลเตอร์ด้วย
เรียกได้ว่าครีเอเตอร์ หรือยูทูบเบอร์ที่ตั้งชื่อคลิป และเว็บบอร์ดที่มีคีย์เวิร์ด SEO จะได้เปรียบ เพราะจะทำให้เสิร์ชแล้วเจอง่ายขึ้นนั่นเอง
ซึ่งหน้าตา UI ของฟิลเตอร์ Perspective จะสามารถสไลด์ผลลัพธ์ไปด้านข้าง และด้านล่างก็กดเพื่อดูรายละเอียดคลิปได้มากขึ้น
Last month at #GoogleIO we shared updates we’re making to Search to help you find and explore diverse perspectives from experts and everyday people. Today you'll be able to try it out. Learn more ↓ https://t.co/gxByfy128P
— Google (@Google) June 23, 2023
อ้างอิง: Google, 9To5Google