หลังจากสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อเองก็เปลี่ยนเป็นด้านเฉพาะมากขึ้นตามกาลเวลา เนื่องจากปี 2021 ที่ผ่านมา Google Search ได้มีการอัปเดตอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน และผลลัพธ์ที่ดีขึ้น วันนี้ Google เองจึงได้พามาดูภาพรวมการอัปเดตอัลกอริทีมตลอดทั้งปี เพื่อชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในจุดต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำ SEO ให้ดียิ่งขึ้น
โดย OnCrawl ได้ทำภาพรวมการอัปเดตออกมาเป็นแต่ละเดือน ในรูปแบบของภาพอินโฟกราฟิกเข้าใจง่าย ซึ่งการอัปเดตหลัก ๆ ของ Google Search มีดังนี้
- Passage Indexing (US/English) : การจัดอันดับเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้ค้นหา
- เปิดตัวฟีเจอร์ Snippet : ฟีเจอร์ที่แสดงบทความที่ตอบคำถามสิ่งที่ค้นหา ในรูปแบบกล่องด้านบนสุดในหน้าค้นหา
- Product Reviews Update : กูเกิลประกาศอัปเดต เพื่อให้รางวัลกับคอนเทนต์ที่เป็นข้อมูลเชิงลึก
- Page Experience Update : เป็นการอัปเดต Core Web Vitals ที่ส่งผลต่อทั้งผลการค้นหาที่เป็นออร์แกนิก และข่าว รวมถึงเรื่องราวที่เป็นที่ติดท็อปเช่นกัน
- Spam Update : อัปเดตการใช้งานแบบทั่วโลก และมีผลทั้งกับผลลัพธ์ที่เป็นเว็บและรูปภาพ
- Google Title Update : กูเกิลรายงานเกี่ยวกับระบบใหม่ว่าสามารถสร้างชื่อหัวข้อสำหรับหน้าเว็บไซต์ เพื่อโฟกัสการอธิบายว่าเว็บไซต์นั้น ๆ เกี่ยวกับอะไรได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
- Link Spam Update : อัปเดตมีผลกับลิงก์สแปม, คอนเทนต์สแปม และรูปแบบต่าง ๆ ของการค้นหาที่เป็นสแปม
- Translated Results (India) : ยังคงเป็นการอัปเดตที่มีเฉพาะในประเทศอินเดีย ที่ให้สามารถแปลภาษาชื่อหัวข้อและส่วนอื่น ๆ โดยอัตโนมัติ
- Product Reviews Update : การตรวจสอบเพื่อให้รางวัลกับคอนเทนต์ที่ดี โดยมีผลกับหน้าเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งโฟกัสไปที่ภาพรวมของคอนเทนต์เชิงลึก ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ในการดำเนินการตรวจสอบเพื่อประเมินผล
ที่มา : Social Media Today