GoogleTips

Avatar

zealotzephyr May 20, 2020

ผลกระทบของหลายเว็บไซต์ จาก Google’s May 2020 อัปเดต

เป็นปกติที่ Google จะทำการอัปเดตอัลกอริทึมของตัวเอง และทำให้เหล่านัก SEO และเว็บมาสเตอร์ทั้งหลายต้องติดตามข่าวสารเพื่อที่จะอัปเดตวิธีการทำงานให้ออกมาติด SEO ให้ได้ประสิทธิภาพเหมือนเดิม (หรือดีขึ้น)

แต่สำหรับการมาของ Google’s May 2020 core update หรืออัปเดตใหญ่ที่มาในเดือนนี้ ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบค่อนข้างเยอะมากทีเดียว ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ดังๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงคะแนนด้าน SEO ในอัปเดตนี้เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ “เป็นไปในทางลบ” เสียด้วย

กระทบจริง ไม่อิงนิยาย

SEMrush บริษัท Online Visibility Management Platform บอกว่าอัปเดตครั้งนี้ใหญ่กว่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมามาก โดยมีผลกระทบในทางลบทั้งกับ SERPs (Search Engine Results Pages)

 

ทาง SEMrush ยังได้เผยข้อมูลอีกว่า 5 อันดับอุตสาหกรรมที่กระทบต่อการอัปเดตครั้งนี้ได้แก่ การท่องเที่ยว, อสังหาริมทรัพย์, สุขภาพ, สัตว์เลี้ยง และ ผู้คน-สังคม ซึ่งหลายคนก็คาดการณ์กันว่าเป็นผลมาจากการค้นข้อมูลทีเกี่ยวข้องกับ COVID-19

ลองมาดูตัวเลข SEO Visibility ของเว็บไซต์ดังๆ ที่ถูกผลกระทบจาก core update ครั้งนี้กันบ้าง จะเห็นได้ว่า “ส่วนใหญ่” ติดตัวแดงกันแทบทั้งสิ้น แค่มากหรือน้อยเท่านั้น แต่เว็บไซต์ที่ยังโอเคก็ยังคงมีอยู่

ถ้าเกิดคะแนนเว็บเราตก ต้องทำยังไงบ้าง?

ทาง Barry Schwart แห่งเว็บไซต์ Search Engine Land ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบตรงๆ กับการแก้ปัญหาเรื่องผลกระทบจาก core update ครั้งนี้ได้ (เพราะน่าจะโดนกันทั่วโลก) แต่เขายังแนะนำให้เราลอง “step back” หรือถอยออกไปมองกว้างๆ ว่าเว็บไซต์ของเราสามารถที่จะเพิ่มเติมอะไรได้บ้าง มีข้อดี ข้อเสีย หรือจุดแตกต่างกับคู่แข่งที่เราสามารถปรับปรุงอะไรได้เพิ่มเติมอีกรึเปล่า

ซึ่งจริงๆ แล้วสิ่งที่ชาว SEO ทุกคนรู้กันว่าจะทำอย่างไรให้ ranking เราดีนั่นก็คือ เราควรทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมี “ความใหม่” (original) โดยจะต้องมีความชัดเจนทั้งชื่อ title และ description ให้มีความตรงกัน รวมถึงต้องแสดงผลให้ดีทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ เข้าได้เร็วลื่นไม่มีปัญหา

และนอกจากการแก้ไขเว็บไซต์ของตัวเองแล้ว Google ยังมีสิ่งที่เรียกว่า The quality rater Guidelines & E-A-T (Expertise, Authority, and Trustworthiness) หรือ คู่มือการประเมินคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ ความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้ประเมินจะเป็นผู้ช่วยตรวจสอบอัลกอริทึมของ Google อีกทีนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวเว็บมาสเตอร์ทุกคน อย่าลืมสำรวจหลังบ้านของตัวเอง วิเคราะห์ทราฟฟิค และช่วยกันแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยกันนะครับ

ที่มา/เรียบเรียง: Search Engine Land, Thumbsup

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save