อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่า Google Trends นั้นเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการดู “Keyword Search” ที่กำลังเป็นเทรนด์ทั้งในประเทศไทย ต่างประเทศ และทั่วโลก รวมถึงสามารถค้นหาคีย์เวิร์ด เพื่อดูว่าคนส่วนใหญ่ค้นหาอะไรเกี่ยวกับคำนั้นบ้าง ซึ่งก็สามารถเลือกช่วงเวลา หมวดหมู่ และรูปแบบของคอนเทนต์ได้อีกด้วย
วันนี้ RAiNMaker เลยเกิดความสงสัยว่าคนไทยค้นหาเกี่ยวกับ Social Media แต่ละแพลตฟอร์มกันอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็น 5 แพลตฟอร์มหลักที่คนไทยใช้กันเป็นประจำ ทั้ง TikTok, Facebook, YouTube, Instagram และ Twitter เราเลยลองใช้ Google Trends ที่เก็บข้อมูลการค้นหาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. – มิ.ย. 66 และเลือกคีย์เวิร์ดที่สำคัญมาแชร์ให้กับทุกคนกัน!
TikTok
แพลตฟอร์มที่ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหลายคนใช้ TikTok เป็นประจำแทบทุกวันเลยด้วยซ้ำ สำหรับแพลตฟอร์มนี้เองมีการพัฒนาและอัปเดตฟีเจอร์ รวมถึงโปรแกรมต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา รวมถึงขณะนี้เอง TikTok ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ให้มากกว่าความบันเทิง
เพราะตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าโฟกัสไปในทาง E-commerce มากขึ้น ทั้งเรื่องของการค้าขาย ชอปปิง และการทำ Affiliate บนแพลตฟอร์ม ที่มี TikTok Shop มารองรับ ส่งผลให้คีย์เวิร์ดที่คนมักค้นหาเกี่ยวกับ TikTok มีดังนี้
- Affiliate Marketing
- Basket
- Affiliate
- Seller
- Capcut
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- เพลงฮิต TikTok 2023
- TikTok Global Shopping
- อัลกอริทึม TikTok
- Seller TikTok เปลี่ยนชื่อ
- แปลงคลิป TikTok เป็น mp3
สำหรับแพลตฟอร์มต่อมา ยังคงเป็นแพลตฟอร์มดั้งเดิมและยอดฮิตของคนไทย นั่นก็คือ Facebook นั่นเอง หลังจาก Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทแม่เป็น Meta อย่างเป็นทางการเมื่อประมาณเกือบ 2 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้คนค้นหาว่า Meta ควบคู่ไปกับคำว่า Facebook เพิ่มมากขึ้นด้วย
แถมช่วงปีหลังมานี้ แพลตฟอร์มเองก็มีการเปลี่ยนแปลงระบบมากมาย ทั้งอัลกอริทึม การแสดงผลรูปภาพ รวมถึงการย้ายระบบหลังบ้านจาก Creator Studio สู่ Business Suite เป็นต้น ทำให้ประเด็นหลักที่กระทบต่อผู้ทำเพจหลัก ๆ เป็นเรื่องของไซซ์ภาพของโพสต์แต่ละประเภทนั่นเอง คำค้นหาหลักเลยเป็นดังนี้
- Meta
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- Facebook Size 2023
- Facebook Forgot Password
- เข้าสู่ระบบ Facebook ด้วยเบอร์โทรศัพท์
- เข้าสู่ระบบ Facebook ด้วยรูปโปรไฟล์
- เข้าสู่ระบบบัญชีอื่น
YouTube
YouTube ที่เคยเป็นเจ้าแม่แห่งแพลตฟอร์มวิดีโอยาว มาในวันนี้ก็ได้ปรับตัวและเพิ่ม Shorts เพื่อรองรับวิดีโอสั้นที่เป็นเทรนด์ พร้อมมีโปรแกรม Creator Fund ในการตอบแทนและผลักดันให้ครีเอเตอร์หันมาใช้งาน Shorts มากขึ้น
รวมถึงพฤติกรรมผู้ใช้งานที่เน้นการสมัครบริการรายเดือนเพื่อหลีกเลี่ยงโฆษณา และสามารถดูออนไลน์ขณะล็อกหน้าจอได้ จึงทำให้คำค้นหาเกี่ยวกับ YouTube ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ Shorts และ YouTube Premium ดังนี้
- YouTube Shorts
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- แปลงไฟล์ YouTube เป็น mp3 Format Factory
- โหนกระแส YouTube สดวันนี้
- YouTube Premium รายปี
- สร้างช่อง YouTube
อีกแพลตฟอร์มที่มาแรง โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z เพราะฟีเจอร์ยอดฮิตอย่าง Stories และตามมาด้วยการเปิดตัว Reels ที่เป็นคู่แข่ง TikTok ทำให้ Instagram ก็มุ่งพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ อยู่เสมอ
แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ นอกจาก Stories แล้ว คนมักค้นหาเกี่ยวกกับวิธีการดาวน์โหลดภาพบนแพลตฟอร์ม งานนี้ Instagram อาจเก็บไปพิจารณาในอนาคตให้มีฟีเจอร์เซฟรูปบนแอปได้แล้วมั้งเนี่ย! สำหรับคำค้นหาอื่น ๆ มีดังนี้
- IGTV
- Stories
- Online Chat
- Download
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- www.instagram.com Log in
- Instagram Picture Downloader
- ปิดไอจีชั่วคราว
- Instagram Username Generator
- ดาวน์โหลด Instagram
แพลตฟอร์มสุดท้าย Twitter ก็มาแรงในช่วงปีหลังไม่แพ้กัน ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีการอัปเดตประเด็นข่าวสารเรียลไทม์อยู่ตลอดเวลา จนเรียกได้ว่าเป็นแหล่งข่าวชั้นดีเลยก็ว่าได้ ทำให้คำค้นหาส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับว่าในช่วงนั้นมีประเด็นอะไรอยู่
ส่วนคำค้นหาทั่วไปก็จะเป็นเรื่องของ Shadow Banning ที่มาจากการทำผิดกฎของแพลตฟอร์ม รวมถึงคำค้นหาอื่น ๆ ที่ค่อนข้างเหนือความคาดหมายอย่าง ไอเดียการตั้งแคปชันนั่นเอง
- Deputy Prime Minister
- Shadow Banning
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง
- แคปชั่น Twitter 2023
- นกฟ้า Twitter
- แคปชั่น Twitter
สำหรับคำค้นหาของแต่ละแพลตฟอร์มบน Google Trends ก็มีประมาณนี้ หากมองดูดี ๆ จะเห็นภาพรวมเทรนด์และความสนใจของผู้คนต่อแพลตฟอร์มนั้น ๆ มากขึ้น เผื่อครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่กำลังมีความคิดอยากจะสื่อสารกับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มจะได้นำไปเป็นแนวทางในการสร้างบทสนทนาได้ หรือสามาถนำไปเขียนบทความให้ติด SEO ก็ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตามคำค้นหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น หากอยากได้อินไซต์เพิ่มเติมอาจต้องใช้เครื่องมืออื่น ๆ ในการค้นหาร่วมด้วย เพื่อความหลากหลายและแม่นยำของข้อมูลที่มากขึ้น