มาส่องว่าคนไทย Search อะไรมากแค่ไหนบนโลกอินเทอร์เน็ตด้วย Google Trends พลาดไม่ได้ สำหรับคนทำคอนเทนต์ แบรนด์ และเอเจนซี ด้วยผลการค้นหาจาก Google จริง ๆ สำหรับประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ ที่มาจาก Search Engine ทีใหญ่ที่สุดในโลก วันนี้ทีมงาน RAiNMAKER จะมาแนะนำและสอนการใช้งานเบื้องต้นกับ Google Trends เว็บที่คนทำคอนเทนต์และแบรนด์ทุกคนห้ามพลาด
Google Trends คืออะไร
รู้กันดีกว่า Google นั่นคือสุดยอด Search Engine ของโลก ทุกวันนี้คนใช้งาน Google Search เยอะถึง “นาทีละสี่ล้านการค้นหา” ทำให้ Google มีข้อมูลขนาดใหญ่ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน
เราอาจจะโกหกพ่อแม่ โกหกเพื่อน โกหกผลการสำรวจ แต่เราโกหก Google ไม่ได้ เพราะทุกอย่างที่เรา Search ไปนั้น Google รู้หมดเพราะมันคือพฤติกรรมข
Google Trends คือเครื่องมือที่ Google ปล่อยออกมาให้คนทั่วโลกสามา
ใช้ยังไง ดูอะไรได้บ้าง
สำหรับวิธีการใช้งาน Google Trends นั้นไม่ยากเลย เราก็แค่ทำการค้นหาคำเหมือนการค้นหาบน Google ปกติ แต่ว่าสิ่งที่จะปรากฏนั้นไมใช่หน้าเว็บต่าง ๆ แต่จะปรากฏข้อมูลทางสถิติของการค้นหาคำหรือหัวข้อเหล่านั้นออกมาอย่างละเอียด
ทำไมต้องใช้ Google Trends ?
ดังเช่นที่บอกไปข้อมูลของ Google Trends นั้นเกิดจากการกระทำ ไม่ได้เกิดจากผลสำรวจ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อแบบไหน ก็ไม่อาจพลาดการถูกเก็บข้อมูลจาก Google ได้ ตัวอย่างนึงของพฤติกรรมของค
ข้อมูลนี้อาจจะตรงกับสามัญสำนึกของเรา แต่ก็อย่าลืมว่า ความรู้สึกนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในการเอามาใช้อ้าง
อีกหนึ่งความสามารถของ Google Trends ที่สำคัญมาก ๆ เลยก็คือ เราสามารถให้มันพล็
Related Topics หัวย่อยที่เกี่ยวข้อง
นอกจากการค้นหาหัวข้อใหญ่แล้ว Google Trends ยังจะแสดง Related หรือหัวข้อย่อยที่เกี่ยวข้อ
มีข้อมูลย้อนหลังถึง 10 ปี
หรือเรายังสามารถ เลือกดู Trending ย้อนหลังของแต่ละปีได้ จากภาพจะบว่าผลการค้นหาเด่น
มี Realtime แบบเจ๋ง ๆ ให้ดู
อีกหนึ่งของเล่นที่น่าสนใจก็คือ Google Trends นั้นมีหน้า Hot Trend ไว้ใช้สำหรับดูผลการค้นหายอ
ใครที่เคยเห็นสำนักงานของ Google ก็จะเห็นว่า Google จะเปิดหน้านี้ไว้บนจอบนกำแพ
สำหรับ Google Trends นั้นก็เหมาะสำหรับคนทำคอนเท
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Google Trends มาอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ในงานวิชาการหรือการเขียนบท
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER