ใกล้มาถึง “เทศกาลสงกรานต์” หรือปีใหม่ไทยที่จะได้หยุดกันแล้ว แต่ชาวคอนเทนต์ที่ต้องคอยติดตามเทรนด์ และกระแสต่าง ๆ อยู่ก็คงจะหยุดไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่น่าจะตกกลุ่มคนใหม่ ๆ และเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ได้ไม่ยาก วันนี้ RAiNMaker เลยมีเทรนด์ฮิต ประเด็นฮอตจาก Wisesight มาฝากกัน!
ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยก็ยังมีจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เพราะทั้งภาครัฐและเอกชนต่างมองว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยด้วย
และจากกระแสที่ร้อนแรงบนโซเชียลเริ่มมีการพูดถึงเรื่องสงกรานต์ปีนี้กันอย่างคึกคัก ทาง Wisesight Research ร่วมกับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทำการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ “สงกรานต์ 2567” ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 8 เมษายน 2567 ผ่านเครื่องมือ Zocial Eye จากบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) มีการพูดถึงเรื่องนี้บนโซเชียลมีเดียสูงถึง 99,168,561 เอ็นเกจเมนต์ จาก 201,137 ข้อความ
โดยข้อความส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม Facebook มากที่สุด (52%) ตามมาด้วย X (27%) Instagram (7%) และช่องทางอื่น ๆ (14%) ส่วนท็อปแฮชแท็กได้แก่ สงกรานต์ ตามมาด้วย สงกรานต์ 2567 และ mahasongkran2024 ซึ่งเมื่อดูจากจำนวนการพูดถึงพบว่า 5 ประเด็นแรกที่คนพูดถึงเกี่ยวกับสงกรานต์ 2567 ก็คือ
เพลง เมร่อน ของ เอแคลร์ Ft. จ๊ะ นงผณี, GUNNER จำนวน 8,615,200 เอ็นเกจเมนต์
นอกจากเพลงเมร่อน แล้ว ยังมีเพลงอื่น ๆ ที่ชาวโซเชียลพูดถึงอีกเป็นจำนวนมาก เช่น เพลงเอี๊ยด ของ D Gerrard เพลงยายแล่ม ของวงคันไถ เพลงของแทร่ ของแจ็กแปปโฮ Ft.โต๊ดเก๋าซึม, เพลงลืมฮูดซิปที่ถูก Cover โดยศิลปินดังหลายท่าน, เพลงโคตรซิ่ง ของแจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก บอกเลยว่าสงกรานต์นี้ได้ติดหูกันทั่วบ้านทั่วเมืองแน่นอน
ชาวโซเชียลตั้งตารอเล่นน้ำสงกรานต์ จำนวน 7,960,389 เอ็นเกจเมนต์
มีเสียงจากชาวโซเชียลอีกจำนวนไม่น้อยที่รอเล่นน้ำสงกรานต์ เห็นได้จากยอดเอ็นเกจเมนต์จากคลิปสงกรานต์ปีก่อน ๆ ที่ถูกนำมาโพสต์ใหม่ พร้อมคอมเมนต์ว่า “สงกรานต์ได้ยัง สงกรานต์ได้แล้วมั้ง” “ทั้งปีรอแค่สงกรานต์”
แสดงว่ามีคนอีกมากมายตั้งตารอเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ โดยสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด ได้แก่ สีลม, สยามสแควร์ และถนนข้าวสาร ในขณะที่งานเฟสติวัลที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนโซเชียล ได้แก่ FWD Music Live Fest 3, Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 และ Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024
เครื่องสำอางกันน้ำ จำนวน 6,229,506 เอ็นเกจเมนต์
เมื่อน้ำก็อยากเล่นแต่หน้าผมก็ต้องเป๊ะ! สิ่งที่คนบนโซเชียลให้ความสนใจไม่แพ้เรื่องอื่นๆ คือกระแสเครื่องสำอางกันน้ำที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่องลิปสติก, รองพื้น, มาสคาร่า, อายไลเนอร์ และ ดินสอเขียนคิ้ว ทุกอย่างขอติดทนไม่หลุดไปตั้งแต่โดนน้ำขันแรก! โดยจากข้อมูลพบว่า 3 อันดับเครื่องสำอางที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด ได้แก่ ลิปสติก, รองพื้น และ แป้ง
แคมเปญ #7เมษาสงกรานต์งานวัดฟีฟาย จำนวน 5,428,873 เอ็นเกจเมนต์
Free Fire เกมออนไลน์สุดฮิตจัดแคมเปญ “7 เมษา สงกรานต์งานวัดฟีฟาย” กิจกรรมที่แจกใหญ่ที่สุดแห่งปี ที่งานนี้รวมเอาเหล่าครีเอเตอร์ตัวท็อปมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ทั้ง ภาพยนตร์สั้น มิวสิควิดีโอ แมปใหม่ ๆ อย่างแมปสงกรานต์งานวัดฟีฟาย และไอเทมในเกมอีกเพี๊ยบบบ กิจกรรมแจกใหญ่ขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนถึงให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา
ทรงผมเล่นน้ำสงกรานต์ จำนวน 2,656,883 เอ็นเกจเมนต์
สาดน้ำกันฉ่ำแต่ก็ขอสวยหน่อย! ผู้หญิงหลายคนน่าจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับทรงผมตอนเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะต้องโดนทั้งน้ำทั้งแป้งจนผมพังเละเทะ บางคนเลยใส่หมวกไปให้มันจบ ๆ แต่ช้าก่อนจ้าาาา ยังมีพี่สาวน้องสาวชาวเน็ตเขามาแนะนำทรงผมต่าง ๆ ที่ทำแล้วรอด เล่นน้ำได้คล่องตัวให้ดูกันด้วย บอกเลยว่าสงกรานต์ 2567 ฉันต้องเริ่ด!
นอกจาก 5 ประเด็นข้างต้นแล้ว ยังมีเรื่องของ เมนูอาหารยอดฮิตที่คนพูดถึงมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ หมูกระทะ, ส้มตำ, ก๋วยเตี๋ยว, สุกี้หรือชาบู, ปิ้งย่าง และ ยำ นอกจากนี้ยังมีเรื่องไอเทมคู่กายประเทศกาลสงกรานต์ไม่ว่าจะเป็นปืนฉีดน้ำ, ขัน, ซองกันน้ำ, แว่นตากันน้ำ และดินสอพอง
รวมถึงการท่องเที่ยวทั้งแพลนเที่ยวในประเทศและต่างประเทศซึ่งประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือประเทศญี่ปุ่น สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ส่วนใครไม่ได้ไปไหนก็ขอให้พักผ่อนและใช้เวลากับครอบครัวเพื่อชาร์จแบตอย่างเต็มที่ในช่วงหยุดยาวนะคะ
ที่มา: Wisesight