Brand Marketing

Avatar

Thesky September 11, 2023

How To เป็น Business Leader ในโลก SMEs

ยุคปัจจับันการเป็นเพียงแค่ผู้ประกอบการของธุรกิจอาจไม่เพียงพอที่จะตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงของแวดวงธุรกิจได้ แต่เราต้องเรียนรู้ที่จะเป็น Business Leader ที่เตรียมตัวรับความเสี่ยงอยู่เสมอด้วย อย่างที่ Playbook for 10X Exponential Growth สูตรธุรกิจโต 10 เท่าฉบับ SMEs โดย เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่ม บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) บอกเอาไว้

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน และ ข้อความพูดว่า "M TUE M utomate Leve Delegate Different"

Automate

อะไรที่เครื่องมือ หรือ AI ทำได้ก็ปล่อยให้ทำไป เพื่อประหยัดเวลา 80% และต้นทุนให้มี Workflow มากขึ้น

เครื่องมือที่แนะนำให้ใช้

1. Design > ใช้ Canva
2. SEO > Semrush
3. Store > Gumroad
4. Logo > Lookadesign
5. Form > Google Forms
6. Copywriting > Copy.ai.
7. Automation > Make Hq.
8. Website > TypedreamHQ

Leverage

  • ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ หรือทรัพยากรของผู้อื่น
  • ใช้ Business Model Canvas ที่ทำน้อยแต่ได้มาก เพราะทำเฉพาะสิ่งที่จำเป็น และให้ประโยชน์กับลูกค้ามากที่สุด
  • เช่น Co-hiring: โมเดลธุรกิจใหม่ที่ใช้พนักงานร่วมกัน

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน และ ข้อความพูดว่า "GC Unlock Your Organization C Creativity Innovation E Entrepreneurship Leadership P Productivity Impr nt P Professionalism tHman taja M Management"

Delegate

สิ่งที่ควรโฟกัสเพื่อให้บริหารอย่างมืออาชีพ โดยต้องมี Core Skill ไว้สร้างวัฒนธรรมองค์กร คือ
  • Creativity
  • Innovation
  • Entrepreneurship
  • Leadership
  • Productivity
  • Improvement
  • Professionalism
  • Management
หน้าที่ของ CEO: เน้นโฟกัสที่ Who not How จ้าง Who มาทำงานให้ถูก เพื่อให้ได้ The right Who
  • Marketing + NPD/Innovation + Talent
  • สูตรการโฟกัส: 2.2 x 2.2 x 2.2 = 10.6
(โฟกัส 20% > 10x Matters > 2x The Constrains)

Different

โฟกัสที่ Quality ไม่ใช่ Quantity และทำให้แตกต่างแบบมีคุณภาพ
  • “ถ้าต้องการ 100 ล้านวิว ต้องทำให้ 1 คลิปได้ 100 ล้านวิว ไม่ใช่หลายคลิปรวมกันได้ 100 ล้านวิว” – MrBeast YouTuber
  • กล้าที่จะเป็น Category Owner สร้างสิ่งที่เป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องเหมือนใคร

อาจเป็นรูปภาพของ ‎7 คน และ ‎ข้อความพูดว่า "‎Key Partners Business KBank BgnkG GC Model س Key Activities Canvas Value Propositions Customer Relationships Customer Segments Key Resources ces Channels Cost Structure Revenue RevenueSte Streams $‎"‎‎

วิธีคิดแบบ 10x Experience

1. กล้าที่จะละทิ้งตัวเองแบบเดิม
2. กล้าที่จะจ้างคนที่เก่งกว่า
3. Flow-Focus-Fun: ต้องเรียนรู้ที่จะล้มเหลว 16% “Fail Well”
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save