สรุปเซสชัน “เทคนิคเป็นอินฟลูฯ ทำงานกับแบรนด์ยังไงให้รอด” จาก INFLUENCER CHANGES SESSION โดย คุณแท็ป – ดวิษ ประภายนต์, คุณเหว่ง, คุณเติ๊ด, คุณโจ – เพชร พะเนียงเวทย์ ในงาน Synergy Talk: Creative Change 2025 ของ BrandThink
Influencer ที่เป็นมากกว่าแค่อินฟลูฯ
– ปัจจุบันยุคนี้มีความใกล้เคียงว่าใคร ๆ ก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้มากที่สุด
– อินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นงานหลักมากขึ้น
– ทำตามเทรนด์เพื่อเปิดการมองเห็น และให้คนเข้ามาในจักรวาลเราเพื่ออยู่ต่อให้ได้
– ทำอะไรให้ผู้คนหยุดดู หรือจำตัวตนได้
– สื่อสารกับ Target Group ที่เข้าใจเรามากที่สุด
Brand ที่ทำมากกว่าการสร้าง Branding
– ต้องทำให้ตรงกับจริตแบรนด์ และตรงกับจริตผู้บริโภค
– ยิ่งผู้บริโภครูัจักแบรนด์ แบรนด์ก็ยิ่งต้องทำอะไรใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภคตื่นเต้นกับสิ่งใหม่เสมอ
– การสร้างแบรนด์ดิงไม่จำเป็นต้องขายตรงอย่างเดียว แต่ต้องรู้ว่าอยู่ตรงไหนถึงจะขายได้
– เลือกอินฟลูฯ ให้เหมาะกับสินค้า และปล่อยให้ครีเอทีฟตาม inner และตัวตน เพื่อให้การพูดถึงสินค้าเข้าถึงกลุ่มคนดูได้

จุดที่วัดเอนเกจเมนต์ของ KOL
ยอดผู้ติดตาม และตัวเลขคนกดฟอลไม่ได้สำคัญเท่ากับการเข้าใจ ‘Fanbase’ และ 4 เสาหลักนี้
– Performance Matters
– Precision
– Pure
– Platform with Purpose
บทเรียนถึงอินฟลูเอนเซอร์
– ถ้าไม่ชอบ และฝืนทำ คอนเทนต์ก็จะไม่เป็นตัวเอง
– บางครั้ง key messages ที่บรีฟมาจากแบรนด์ ฝั่งอินฟลูฯ ก็ต้องชอบที่จะทำด้วย
– แบรนด์ และอินฟลูฯ เมื่อต้องทำงานร่วมกัน ควรทำความเข้าใจเป้าหมายให้ตรงกัน
– ก่อนที่แบรนด์จะทำงานร่วมกับอินฟลูฯ ควรทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และคอมมูนิตี้ของอินฟลูฯ นอกจากตัวเลขยอดผู้ติดตามด้วย