Branding to Win: How to Differentiate Your Brand & Win Customer’s Hearts
โดย โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ (dentsu) และแดน ศรมณี (the brandologist)
📦 Brand ≠ Product: การทำความเข้าใจกับแบรนด์ถือเป็นก้าวแรกของการทำ Branding
🗣️คนทำ Branding มักจะตกหลุมที่ไหน?
- Branding ≠ Logo: คนจะชอบคิดว่าโลโก้ก็คือ Branding แล้วแต่ในความเป็นจริงมีรายละเอียดมากกว่านั้น
- หาจุดที่เจ้าของธุรกิจสบายใจที่สุด: ถ้าเจ้าของธุรกิจไม่สบายใจก็ไม่สามารถทำแบรนด์ได้ออกมาได้ตรงใจ เช่น ความเชื่อจะต้องใช้ซินแสเพื่อประกอบการเลือกสี
- มองคำว่าแบรนด์เป็นเรื่องไอเดียมากเกินไป: ไม่ทำกลยุทธ์ให้ชัดเจนก่อน เช่น Business model ของเราครบ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือยังไม่สามารถใช้ได้
- หลอกลูกค้าด้วยสินค้าที่เหมือนกันแต่ต่างแบรนด์: การสร้างแบรนด์หลายแบรนด์ด้วยสินค้าเดียวกันแค่เปลี่ยนชื่อ และรูปแบบแต่ไม่ได้เปลี่ยนคุณภาพ
💡 ทางรอดจากหลุมการสร้าง Branding
- หาจุดยืนให้แบรนด์ก่อนการทำสินค้าใหม่: อย่าให้ความตื่นเต้นทำให้เราลืมทำความเข้าใจแบรนด์ของเรา
- Branding ไม่ได้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น: ถ้าอยากให้แบรนด์ได้ยอดขายเร็วๆ ให้ทำโปรโมชันเพื่อขายสินค้า
- หาผู้บริหารที่เป็น The Man: ถ้าสร้างแบรนด์แล้วไม่มีผู้บริหารที่มี M = Money, A = Authority และ N = Needs ก็จะทำให้การสร้างแบรนด์เป็นไปได้ยาก
- หาความสมดุลของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย: สินค้า และบริการของแบรนด์จะถูกตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์ และการตัดสินใจด้วยการใช้งาน
- Rebranding ไม่ได้ช่วยให้แบรนด์รอด: เพราะกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์ไม่เหมือนกันต้องหาเหตุผลสำคัญของการสร้างแบรนด์
⚠️ ราคาถือเป็นส่วนหนึ่งของ Branding: คนไทยชอบขายของถูกแต่อยากรวย และชอบซื้อสินค้าราคาแพงเพราะเชื่อว่าเป็นของแท้
📱 Social Brand Listening: อย่าเอาทุกอย่างมาเป็นข้อมูล อย่าคิดว่าแบรนด์เราเป็นยังไงแค่เพราะคนบอกว่าแบรนด์เราเป็นยังไง
- คิด: Purpose Principles Philosophy หาสิ่งที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร สร้างแบรนด์จากเหตุผลที่เราต้องการ
- พูด: Positioning Proposition Promotion การวางจุดยืนและการโปรโมตแบรนด์
- ทำ: Product Platforms Participation การเลือกสินค้า แพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเข้าใจ
- ให้: Public Spirit Philanthropy Pro Bono Work ใจเขาใจเรา
🖌️ 9 วิธีสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์
- Tranformational
- Capture your attention
- Tell the truth
- Have Measurable Outcomes
- Sideline
- Emotional
- Use Strong Verbs & Short Sentences
- Surprising
- Understandable
- Inspire Action
“แต่สุดท้ายการทำ Branding ก็ไม่มีใครรู้ดีเท่าเจ้าของแบรนด์”
#MITCON2024 #RAiNMaker