เจาะลึกวิธีทำ Branding เพื่อให้ชนะใจลูกค้า

Branding to Win: How to Differentiate Your Brand & Win Customer’s Hearts

โดย โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ (dentsu) และแดน ศรมณี (the brandologist)

📦 Brand ≠ Product: การทำความเข้าใจกับแบรนด์ถือเป็นก้าวแรกของการทำ Branding

🗣️คนทำ Branding มักจะตกหลุมที่ไหน?

  • Branding ≠ Logo: คนจะชอบคิดว่าโลโก้ก็คือ Branding แล้วแต่ในความเป็นจริงมีรายละเอียดมากกว่านั้น
  • หาจุดที่เจ้าของธุรกิจสบายใจที่สุด: ถ้าเจ้าของธุรกิจไม่สบายใจก็ไม่สามารถทำแบรนด์ได้ออกมาได้ตรงใจ เช่น ความเชื่อจะต้องใช้ซินแสเพื่อประกอบการเลือกสี
  • มองคำว่าแบรนด์เป็นเรื่องไอเดียมากเกินไป: ไม่ทำกลยุทธ์ให้ชัดเจนก่อน เช่น Business model ของเราครบ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือยังไม่สามารถใช้ได้
  • หลอกลูกค้าด้วยสินค้าที่เหมือนกันแต่ต่างแบรนด์: การสร้างแบรนด์หลายแบรนด์ด้วยสินค้าเดียวกันแค่เปลี่ยนชื่อ และรูปแบบแต่ไม่ได้เปลี่ยนคุณภาพ

💡 ทางรอดจากหลุมการสร้าง Branding

  • หาจุดยืนให้แบรนด์ก่อนการทำสินค้าใหม่: อย่าให้ความตื่นเต้นทำให้เราลืมทำความเข้าใจแบรนด์ของเรา
  • Branding ไม่ได้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น: ถ้าอยากให้แบรนด์ได้ยอดขายเร็วๆ ให้ทำโปรโมชันเพื่อขายสินค้า
  • หาผู้บริหารที่เป็น The Man: ถ้าสร้างแบรนด์แล้วไม่มีผู้บริหารที่มี M = Money, A = Authority และ N = Needs ก็จะทำให้การสร้างแบรนด์เป็นไปได้ยาก
  • หาความสมดุลของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย: สินค้า และบริการของแบรนด์จะถูกตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์ และการตัดสินใจด้วยการใช้งาน
  • Rebranding ไม่ได้ช่วยให้แบรนด์รอด: เพราะกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์ไม่เหมือนกันต้องหาเหตุผลสำคัญของการสร้างแบรนด์

⚠️ ราคาถือเป็นส่วนหนึ่งของ Branding: คนไทยชอบขายของถูกแต่อยากรวย และชอบซื้อสินค้าราคาแพงเพราะเชื่อว่าเป็นของแท้

📱 Social Brand Listening: อย่าเอาทุกอย่างมาเป็นข้อมูล อย่าคิดว่าแบรนด์เราเป็นยังไงแค่เพราะคนบอกว่าแบรนด์เราเป็นยังไง

  • คิด: Purpose Principles Philosophy หาสิ่งที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร สร้างแบรนด์จากเหตุผลที่เราต้องการ
  • พูด: Positioning Proposition Promotion การวางจุดยืนและการโปรโมตแบรนด์
  • ทำ: Product Platforms Participation การเลือกสินค้า แพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเข้าใจ
  • ให้: Public Spirit Philanthropy Pro Bono Work ใจเขาใจเรา

🖌️ 9 วิธีสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์

  • Tranformational
  • Capture your attention
  • Tell the truth
  • Have Measurable Outcomes
  • Sideline
  • Emotional
  • Use Strong Verbs & Short Sentences
  • Surprising
  • Understandable
  • Inspire Action

“แต่สุดท้ายการทำ Branding ก็ไม่มีใครรู้ดีเท่าเจ้าของแบรนด์”

#MITCON2024 #RAiNMaker

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save