หลายคนเวลาคิดจะสร้าง เพจ/แบรนด์ ขึ้นมาใหม่นอกจากแนวทางของเนื้อหาที่คิดใหม่ทั้งหมด ยังมีแนวทางการออกแบบและการสร้างสรรค์งานดีไซน์ให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งกว่าจะขึ้นเป็นรูปเป็นร่างได้เราจำเป้นต้องมีการวางรากฐานให้รูปแบบงานดีไซน์
การสร้างสรรค์งานดีไซน์ให้มีเอกลักษณ์และทำให้ผู้คนจดจำได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกสีหลักให้กับเพจ/แบรนด์ โดยสีหลักนี้จะเป็นสีที่จะอยู่กับสิ่งที่เรากำลังจะทำไปตลอด(นอกเสียจากมีการรีแบรนด์ภายหลัง) หลายเลือกสีตามความชอบหรือเทรนด์ในเวลานั้น แต่การเลือกสีโดยใช้ความชอบเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้ตัดสินใจได้ยาก สีนั้นก็ดี สีนี้ก็ได้ สีแบบนั้นก็แจ่ม ถ้าสีที่เลือกมาดันโดนใจทุกสีและไม่รู้จะเลือกสีไหนดี งั้นลองมาใช้ทฤษฎีสีในการเลือกสีหลักให้เข้ากับ เพจ/แบรนด์ แทนดีไหม
ทำไมต้องทฤษฎีสีด้วย?
เพราะสีทุกสีมีความหมายและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป การเลือกสีโดยอ้างอิงความหมายให้ควบคู่ไปกับจุดยืนหรือธุรกิจนั้นจะทำให้เราสามารถสื่อสารด้วยงานดีไซน์และกราฟิกออกไปได้ตรงประเด็น เพราะแบบนี้เรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันดีกว่าว่า สีแต่ละสีนั้นมีความหมายอะไรแอบซ่อนอะไรอยู่และเพจหรือแบรนด์ประเภทไหนควรหยิบสีอะไรไปใช้งานกันบ้าง
สีแดง
ความอบอุ่น, ทรงพลัง และ ความดุดัน สีแดงเป็นสีที่มีพลังเป็นอย่างมากการสื่อสารโดยใช้สีแดงจะกระตุ้นอารมณ์ของผู้คนได้ดีเป็นอย่างมากเพราะเป็นสีแห่งความเร่าร้อนและมีพลัง เพจหรือแบรนด์ที่จะนำสีไปใช้ต้องมีคาแรคเตอร์ที่ดูมีความสนุกสนานเปลี่ยนแปลงแอ๊คทีฟอยู่ตลอดเวลา
สีเขียว
ธรรมชาติ, ความมั่งคัง และ ความสมบูรณ์ สีเขียวเป็นสีที่เราไม่ค่อยเห็นเพจหรือแบรนด์ไปใช้กันมากนัก มากผู้คนมักจะมองสีเขียวไปในแนวทางของธรรมชาติ ความสดชื่นและความอุดมสมบูรณ์ แต่จริงๆแล้วสีเขียวมีนัยยะมากกว่านั้น นัยยะที่มีอยู่แต่ได้ถูกมองข้ามไปก็คือเรื่องของ ความร่ำรวย, สุขภาพ และ ความสงบ
สีฟ้า
ความสำเร็จ, ความเป็นมืออาชีพ และ ความแข็งแรง สีฟ้ากับสีเขียวนัยยะมีนัยยะที่ใกล้เคียงกันแต่สีฟ้ามักจะถูกหยิบมาใช้มากกว่า เพราะด้วยเป็นสีที่สามารถนำไปใช้งานได้ง่ายและสื่อสารได้ตรงจุดและรวมไปถึงความดูมืออาชีพ เพจหรือแบรนด์ไหนหยิบสีนี้มาใช้เป็นสีหลักจะทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือและดูแข็งแรง
สีส้ม
สังคม, การพบปะ และ ความสนิทสนม สีส้มเป็นสีที่ดูเป็นมิตรกับทุกคน เพจหรือแบรนด์ไหนอยากจะให้ภาพลักษณ์ดูสนุกสนานด้วยสีที่ดูเป็นมิตรกับทุกคนเลยและเข้าถึงง่ายทำให้การเลือกใช้สีส้มเป็นสีหลักถือว่าเป็นความคิดที่ดี
สีม่วง
ความติดสร้างสรรค์, จินตนาการ และ ฉลาด สีม่วงสีแห่งไอเดียและความคิดที่ไม่หยุดหมุนและเป็นสีที่ไม่ค่อยมีใครหยิบไปใช้งาน เพราะความจัดจ้านของสีทำให้เพจหรือแบรนด์ดูมีความมืออาชีพน้อยลง แต่ถ้าใครที่กำลังจะทำเพจหรือแบรนด์ที่เกี่ยวของความสวยความงาน เทคโนโลยี และ ความก้าวหน้าของทุกๆอย่างบนโลก ลองหยิบสีม่วงไปใช้รับรองไม่ผิดหวัง
สีเหลือง
สติปัญญา, ความยินดี และ การคิดบวก สีเหลืองสีที่จี๊ดจ๊าดที่สุด แต่เป็นสีที่ทำให้ผู้คนที่ได้เห็นมีความสุขและรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่เรากำลังจะสื่อ ใครที่กำลังทำเพจหรือแบรนด์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิด ให้ความรู้ และ ช่วยเหลือสังคม สีเหลืองจะตอบโจทย์ทุกอย่าง
สีดำ
แข็งแรง, สมดุล และ เป็นทางการ สีดำ ไม่จำเป็นต้องบอกแล้วว่าสีนี้บ่งบอกถึงอะไร ถ้าต้องการความเรียบง่ายให้กับเพจหรือแบรนด์ที่กำลังจะทำหยิบไปใช้งานได้เลย แต่อาจจะทำให้รูปลักษณ์งานดีไซน์นั้นไม่ดึงดูดตาเท่าที่ควร
เนื้อหาด้านบนเป็นการอิงหลักการตามทฤษฎีสีเท่านั้น บางครั้งการเลือกสีให้เข้ากับเพจหรือแบรนด์อาจจะใช้ทั้งความรู้สึกและทฤษฎีควบคู่กันออกไป สุดท้ายแล้วคนที่จะตัดสินว่าจะใช้สีหรือรูปแบบการนำเสนอภาพกราฟิกแบบไหนก็อยู่ที่ตัวเรา