HOW TO COLLABORATE WITH K-POP SUPERSTARS
โดย คุณ JooHee Lee
5 สิ่งสำคัญในการร่วมงานกับ Superstars
– หาไอเดีย และสร้างกลยุทธ์ ที่เหมาะกับ Superstars ที่เลือกมา
– เข้าใจแฟนคลับว่าชอบและต้องการเห็นอะไร ควรรีเสิร์ชเกี่ยวกับแฟนคลับเยอะ ๆ เพื่อทำความรู้จักวัฒนธรรมในกลุ่มแฟน เพื่อให้ทำผลงานออกมาเข้าถึงแฟนคลับได้มากที่สุด
– หาจุดเชื่อมระหว่างคอนเทนต์ของแบรนด์และชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมาย
– เพราะแฟนคลับอยู่ทุกช่องทาง แบรนด์จึงต้องเตรียมไอเดียให้พร้อมสำหรับการเผยแพร่สื่อทุกช่องทางได้
– ให้ความสำคัญกับ Security และ Credential ในการร่วมงานกับ Superstars จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและการรักษาความลับทางการตลาดก่อนที่จะเปิดตัวสินค้าหรือแคมเปญออกไป
Case Study: Samsung Galaxy ร่วมมือกับ RM วง BTS ในการสร้างแคมเปญ ‘’Everyday Collector” ในการให้ RM ใช้ Samsung Galaxy ถ่ายภาพทุกที่ทุกเวลา ผ่านคาแรกเตอร์ของคนที่ชอบการบันทึกเรื่องราวในชีวิตของตัวเอง
3 ช่องทางหลักในการสื่อสารกับแฟนคลับ
– YouTube, Instagram, Twitter เป็น 3 ช่องทางหลักที่แบรนด์ส่วนมากใช้กันอยู่แล้ว และยิ่งจำเป็นเพราะเป็นช่องทางที่แฟนคลับมักใช้ในการดูคอนเทนต์จากศิลปินของตัวเอง
เบื้องหลังวัน Shooting Day
– ระยะเวลาที่มีจำกัด
แม้แคมเปญจะมีระยะเวลา 6 เดือนหรือ 1 ปี แต่ส่วนมากมีช่วงเวลาถ่ายน้อยมาก ๆ ตัวอย่างของ Samsung Galaxy ที่ได้วง BTS มาเป็นพรีเซนเตอร์ มีเวลาถ่ายทั้ง Photo Shoot และ KV เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น
– วางแผนการถ่ายทำคอนเทนต์ให้ครอบคลุม
เนื่องจากเวลาที่จำกัด ทำให้ต้องถ่ายคอนเทนต์ทั้งหมดให้ครอบคลุมทั้งแคมเปญ เพราะฉะนั้นต้องเตรียมการให้ดีตั้งแต่วันซ้อม ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, ไฟ, ฉาก, สภาพอากาศ หรือคิวต่าง ๆ เพื่อให้วันถ่ายจริงพร้อมมากที่สุด
เข้าถึงแฟนมากขึ้นด้วย Exclusive Content
– การทำ Exclusive Content จะช่วยทำให้แฟน ๆ รู้สึกเป็นคนพิเศษมากขึ้น นอกจากจะทำให้แฟน ๆ รู้สึกใกล้ชิดกับศิลปินที่ชอบแล้ว ยังทำให้แฟน ๆ รู้สึกดีต่อแบรนด์อีกด้วย เช่น กรณีของ Fila x BTS ที่มีคลิปทักทายช่วงเทศกาลปีใหม่ในหลายภาษา
3 เคล็ดลับในการ Collab ให้ประสบความสำเร็จ
– วิเคราะห์แคมเปญและกลยุทธ์ด้วยใจที่รักและเข้าใจจริง
– ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการใช้ตัวตนที่แท้จริงของศิลปินที่เชื่อมกับสินค้าของแบรนด์
– ไอเดียที่ดีที่นำไปสู่การร่วมมือระหว่างแบรนด์และ Superstars แบบ Wim-win ทุกฝ่าย